Xu hướng cạnh tranh trên thị trường ngày càng trở nên quyết liệt, làm thế nào để khách hàng có thể nhận biết được sự khác nhau giữa các dòng sản phẩm hay phân biệt giữa thương hiệu này với thương hiệu khác luôn là ranh giới khó rạch ròi. Từ đó, quan hệ công chúng ra đời với mục tiêu làm cầu nối cho khách hàng - doanh nghiệp hay khách hàng – sản phẩm.
Chính vai trò quan trọng của quan hệ công chúng nên ngành này được xem là sự lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn, đầy tiềm năng hiện nay. Việc tìm hiểu Quan hệ công chúng là gì? Học những gì? từ đó cũng khơi nên sự khám phá, tìm tòi của các bạn trẻ trong quá trình chọn nghề.
Quan hệ công chúng là gì?
Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là ngành dùng để chỉ mọi nỗ lực có kế hoạch của cá nhân, tổ chức để tạo lập, duy trì và phát triển mối quan hệ hai chiều giữa cá nhân, tổ chức với công chúng.
PR được thực hiện dựa trên các hoạt động như tổ chức sự kiện, quảng cáo, marketing, quản trị thông tin ... nhằm tạo nên sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng đối với cá nhân, tổ chức đó một cách tích cực. Quan hệ công chúng sẽ phát huy tính hiệu quả song hành với lĩnh vực quảng về xây dựng thương hiệu.
Lĩnh vực Quan hệ công chúng còn được hiểu bao gồm cả các công việc như tổ chức xuất bản, tổ chức sự kiện, tư vấn cho lãnh đạo trong đối thoại với báo chí, quảng bá thương hiệu, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, quản trị thông tin, xử lý khủng hoảng và thực hiện marketing.
Khá nhiều thí sinh bày tỏ băn khoăn "Ngành Quan hệ công chúng là gì? Học những gì? với Ban tư vấn hướng nghiệp UEF
Quan hệ công chúng học những gì?
Sinh viên theo học ngành Quan hệ công chúng sẽ được cung cấp kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu của ngành với các môn học đặc trưng như: Công chúng truyền thông, Quan hệ công chúng ứng dụng, Công cụ quan hệ công chúng, Lập kế hoạch quan hệ công chúng, Quản lý vấn đề và quản lý khủng hoảng, Tổ chức sự kiện, Nghiên cứu và đánh giá Quan hệ công chúng, Xây dựng và phát triển thương hiệu ...
Không những thế, các kỹ năng quan trọng như tổ chức sự kiện, hội nghị, họp báo, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, thuyết phục khách hàng ... còn được đào tạo cho sinh viên với tiêu chí giúp các em trở nên chuyên nghiệp hơn, đầy tự tin và bản lĩnh khi tiếp nhận công việc PR.
Ngành Quan hệ công chúng được đào tạo sớm nhất tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, tiếp đó ở các trường như Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội)...Được biết, một số trường cũng dự kiến đào tạo ngành này như Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF), Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Theo đó, chương trình quan hệ công chúng của UEF được xây dựng chú trọng đào tạo về ngoại ngữ, kết hợp với các kỹ năng và môi trường thực hành tại trường, khả năng sử dụng ngôn ngữ như viết, thiết lập quan hệ truyền thông, quản trị và tổ chức sự kiện, khả năng ngoại giao,…
Từ những thông tin vừa cung cấp, chắc rằng bạn đã tìm được lời giải cho câu hỏi Quan hệ công chúng là gì? Học những gì? và đưa ra nhận định ngành nghề phù hợp để lựa chọn. Qua đó, việc nắm vững các kiến thức Quan hệ công chúng cùng với kỹ năng chuyên môn, kỹ năng ngoại ngữ ... sẽ là bệ phóng tốt giúp bạn thành công hơn trong lĩnh vực tiềm năng này.
Lương Huyền