Menu
  
Tin tuyển sinh

Thi THPT quốc gia 2017: Dự kiến có 5 bài thi

05/09/2016
Từ năm 2017 có thể kỳ thi THPT quốc gia sẽ được giao cho các sở GD-ĐT chủ trì. Còn việc xét tuyển ĐH, mỗi trường được tự lựa chọn phương thức phù hợp, kể cả tự tổ chức thêm một kỳ thi hoặc hình thành nhóm.
Theo dự thảo tóm tắt đề án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy từ năm 2017 mà Bộ GD-ĐT vừa báo cáo với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, từ năm sau kỳ thi THPT quốc gia và việc tuyển sinh vào ĐH, CĐ sẽ có một số thay đổi.
Trừ văn, các bài thi khác thi theo trắc nghiệm
Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia do các sở GD-ĐT chủ trì, các trường ĐH, CĐ chỉ giữ vai trò giám sát. Vì thế, cả nước chỉ có một loại cụm thi (chứ không có 2 cụm thi tốt nghiệp và ĐH như hiện nay). Để dự thi, thí sinh (TS) hệ THPT sẽ làm 5 bài thi: toán, văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh), khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân); TS hệ GDTX làm 4 bài (bớt đi bài ngoại ngữ). TS thi trong một ngày rưỡi: Ngày thứ nhất buổi sáng thi văn, ngoại ngữ; chiều thi khoa học tự nhiên; ngày thứ hai buổi sáng thi toán và khoa học xã hội.
Trừ văn là vẫn thi bằng hình thức tự luận, còn tất cả các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Với bài trắc nghiệm, trừ ngoại ngữ có 40 câu hỏi và thời gian làm bài 60 phút, các bài còn lại có 50 câu và thời gian làm bài 90 phút.
 
Từ năm sau, dự kiến kỳ thi THPT có một số thay đổi
 
Phương án thi như trên sẽ được thực hiện ổn định từ năm 2017 - 2019. Nhưng nội dung thi sẽ có sự thay đổi theo lộ trình, theo đó năm 2017 nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12, năm 2018 lớp 11 và 12, năm 2019 trở đi nội dung thi gồm chương trình cả 3 lớp 10, 11, 12.
4 phương thức xét tuyển ĐH, CĐ
Theo dự kiến của Bộ GD-ĐT, từ năm 2017 các trường ĐH, CĐ xét tuyển theo một phương thức hoặc kết hợp các phương thức sau: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT (1); Dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia (2); Sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt (3); Xét tuyển bằng kết quả đánh giá năng lực chuyên biệt của trường (hoặc nhóm trường) khác (4).
Phương thức 3 thiết kế cho những trường có yêu cầu sàng lọc cao để tuyển chọn những TS có năng lực phù hợp cho các ngành nghề đào tạo của trường mình. Với phương thức này, các trường có thể tự tổ chức thi hoặc hình thành nhóm trường để cùng tổ chức thi.
Với những trường tự tổ chức thi, Bộ yêu cầu các trường phải công khai cấu trúc bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), cách tính điểm xét tuyển từ kết quả thi THPT và kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt.
Việc tham gia vào nhóm trường của mỗi trường là tự nguyện. Sau khi tham gia nhóm, các trường cùng lựa chọn và công bố công khai tổ hợp các môn chuyên biệt dùng để xét tuyển trong số các môn toán, văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.
Các trường tham gia nhóm thi đánh giá năng lực chuyên biệt chung sẽ sử dụng phương thức xét tuyển chung. Số nguyện vọng đăng ký của TS không giới hạn vào các ngành của các trường trong nhóm và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.
Phương thức 4 dành cho những trường muốn sử dụng kết quả thi của trường hoặc nhóm trường khác để xét tuyển. Trường sẽ phải công bố rõ phương thức sử dụng kết quả, công khai tên trường hoặc nhóm trường mà mình sẽ sử dụng kết quả thi để xét tuyển.
 
Phương án từ năm 2020 trở về sau
Từ năm 2020 trở đi vai trò giám sát của trường ĐH, CĐ sẽ không còn. Kỳ thi sẽ chỉ do sở GD-ĐT với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức khảo thí độc lập. Số bài thi giảm xuống còn 3 bài (toán được gộp vào bài thi khoa học tự nhiên, văn được gộp vào bài thi khoa học xã hội) và đều thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan. Riêng môn ngoại ngữ sẽ hướng tới đánh giá cả 4 kỹ năng nghe nói đọc viết và có thể thi liên tục trong năm. Mỗi TS sẽ làm cả 3 bài thi trong một ngày nào đó của tháng 6 và không phải thi đồng loạt trên cả nước (mỗi địa phương sẽ tự chọn ngày phù hợp cho mình).
Việc xét công nhận tốt nghiệp do sở GD-ĐT thực hiện theo phương thức tính điểm sau: 70% điểm từ 3 bài thi + 30% điểm từ trung bình kết quả học tập THPT (Tỷ lệ này ở các năm như sau: 2017: 50% + 50%; 2018: 60% + 40%; 2019: 70%+30%).
 
TNO
TIN LIÊN QUAN