Hoạt động sinh viên

Trang bị kỹ năng nghiên cứu ở nhóm ngành Luật cho UEFers, cùng chờ đón những đề tài khoa học ấn tượng

09/10/2024
Sáng ngày 8/10, Khoa Luật đã tổ chức thành công buổi báo cáo chuyên đề “Phương pháp và kỹ năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên ngành Luật”. Nhận được nhiều chia sẻ hữu ích từ báo cáo viên, UEFers có thêm kiến thức, kỹ năng để tự tin chinh phục hành trình nghiên cứu khoa học trong năm học mới.
 
Chính thức khởi động hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa Luật

Cũng trong chương trình, Khoa Luật chính thức khởi động hoạt động nghiên cứu khoa học năm học 2024 - 2025 với tinh thần đề cao giá trị thực tiễn, khuyến khích sinh viên chủ động tham gia, học hỏi. Đội ngũ giảng viên hướng dẫn của Khoa đã sẵn sàng để đón chào sinh viên khám phá những đề tài khoa học ấn tượng trong lĩnh vực pháp luật.
Tham dự buổi báo cáo chuyên đề có PGS.TS. Dương Anh Sơn - Trưởng khoa Luật, ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng Khoa Luật, ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng khoa, Phó giám đốc Trung tâm pháp luật Hoa Kỳ, các thầy cô là giảng viên Khoa, Ban Chủ nhiệm Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Khoa cùng đông đảo các bạn sinh viên. Báo cáo viên của chuyên đề này là TS. Trần Vang Phủ - Giảng viên Khoa, Phó Giám đốc Chi nhánh Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế APEC VN.
 
PGS.TS. Dương Anh Sơn hy vọng sinh viên sẽ học hỏi được nhiều bài học từ những chia sẻ bổ ích của báo cáo viên
 
Khoa Luật trao quà và thư cảm ơn cho chuyên gia

Mở đầu phiên báo cáo, TS. Trần Vang Phủ đã tổng quan về hoạt động nghiên cứu khoa học nói chung và trong lĩnh vực luật pháp nói riêng. Thông qua những phát hiện mới từ nghiên cứu, tác giả sẽ đóng góp rất lớn vào việc khắc phục nhiều vấn đề và phục vụ thực tiễn đời sống. Giữ vai trò quan trọng và cần thiết như vậy cho nên nghiên cứu khoa học xuất hiện ở khắp lĩnh vực trong đời sống xã hội, báo cáo viên cho biết. Thầy cũng gợi ý hàng loạt các loại công trình nghiên cứu khoa học như bài thu hoạch, tiểu luận, khóa luận, tham luận,... tương ứng với mỗi loại sẽ có hình thức và cách thức triển khai thực hiện khác nhau.
 
TS. Trần Vang Phủ cung cấp khung sườn cơ bản của một công trình nghiên cứu khoa học

Việc quan trọng đầu tiên của nghiên cứu là chọn chủ đề, TS. Trần Vang Phủ nhấn mạnh. Việc này đòi hỏi đề tài phải có tính thời sự, phù hợp với chuyên môn và năng lực của bản thân. Bên cạnh đó, người làm nghiên cứu phải xác định được mục đích và mục tiêu thực hiện của mình. Dựa theo những yếu tố này để bám sát thực hiện, tránh đi những yếu tố tác động làm lệch hướng nghiên cứu. Báo cáo viên cũng không quên chỉ ra một số lưu ý khi đặt tên đề tài, đảm bảo tính thống nhất, mạch lạc và rõ nghĩa.
Trong phần chia sẻ của mình, TS. Trần Vang Phủ còn hướng dẫn UEFers xây dựng đề cương nghiên cứu và quy trình thực hiện. Diễn giả đã giới thiệu sơ qua về các phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu, đặc biệt nhấn sâu vào cơ sở dữ liệu - nơi các bạn có thể tìm, đọc và nghiên cứu tài liệu, công trình nghiên cứu khoa học liên quan. 
 

UEFers tăng cường thảo luận để nắm bắt các “công thức” nghiên cứu đặc biệt


 

ThS. Vũ Anh Sao phát động phong trào nghiên cứu khoa học năm học mới 2024 - 2025
 
Khoa Luật khen thưởng sinh viên tích cực trong hoạt động nghiên cứu khoa học năm học vừa qua

Buổi báo cáo khép lại với những nội dung cơ bản, hữu ích về hoạt động nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, để UEFers chuẩn bị thật chu đáo, vững vàng mọi kỹ năng cho khởi đầu nghiên cứu trong năm học mới, TS. Trần Vang Phủ sẽ có buổi chia sẻ tiếp theo sâu hơn về cách tiếp cận các phương pháp nghiên cứu và sắp xếp tài liệu nghiên cứu trong thời gian tới. UEFers cùng đón chờ và tham gia để lĩnh hội kiến thức nhé!
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN