Menu
  
Hoạt động quốc tế

Mở rộng cơ hội thực tập Nhật Bản, phong phú hóa trải nghiệm quốc tế cho UEFers các nhóm ngành

28/09/2024
Sự thành công của chương trình thực tập Nhật Bản dành cho sinh viên UEF trong hai năm qua đã tạo ra nền tảng quan trọng, tiếp thêm động lực cho Nhà trường trong việc triển khai các hoạt động mới, hiện thực hóa giấc mơ vươn tầm thế giới cho thế hệ trẻ. Trong năm học 2024 - 2025, UEF tiếp tục mở rộng cơ hội thực tập tại xứ sở hoa anh đào cho sinh viên các nhóm ngành. Chương trình thực tập quốc tế sẽ giúp các bạn nâng cao kỹ năng chuyên môn, mở ra những trải nghiệm văn hóa quý giá, chuẩn bị cho một tương lai nghề nghiệp đầy hứa hẹn.
Nhận thấy được tiềm năng và thách thức mà chương trình thực tập sinh quốc tế mang đến cho sinh viên UEF, chiều ngày 27/9, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp đã phối hợp với Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực Việt Nhật tổ chức Ngày hội thông tin chương trình thực tập Nhật Bản. Sự kiện không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về cơ hội thực tập mà còn khuyến khích các bạn tự tin bước ra thế giới và phát triển sự nghiệp trong tương lai.
 
Nhiều thông tin bổ ích về chương trình thực tập tại Nhật Bản được cung cấp đến sinh viên các nhóm ngành 

Về phía đại diện doanh nghiệp, tham dự sự kiện có ông Nakayama Ken - Giám đốc Nakayama Agency, đại diện IFK Nhật Bản và ông Nguyễn Phương Trình - Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và dịch thuật IFK. 
Về phía UEF có: TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng; đại diện các Khoa: Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế (ngành Ngôn ngữ Nhật); Khoa Tiếng Anh và Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp.
 
Đại diện UEF và IFK gửi lời cảm ơn đến nhau

Mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí đã cùng các bạn sinh viên điểm lại những giá trị to lớn mà chương trình thực tập quốc tế mang lại. Thầy chia sẻ: “Là một trường đại học áp dụng mô hình đào tạo quốc tế, việc tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài luôn là một trong những mục tiêu quan trọng và dài hạn của UEF. Tham gia vào những chương trình này, các bạn không chỉ học hỏi và phát triển toàn diện mà còn có cơ hội tiếp thu văn hóa, kiến thức và kinh nghiệm quý giá, đồng thời rèn luyện tư duy ngôn ngữ. Hơn nữa, việc thực tập có lương còn khẳng định giá trị của mỗi cá nhân mà sinh viên đã đạt được”.
 
TS. Nhan Cẩm Trí khẳng định những giá trị to lớn của chương trình thực tập quốc tế

Tiếp lời thầy Trí, ông Nakayama Ken cũng đã gửi những lời động viên sâu sắc và những chia sẻ thiết thực cho các bạn sinh viên trong hành trình hiện thực hóa ước mơ của mình. Ông nhấn mạnh: “Trước khi bước vào quá trình thực tập, các bạn cần chuẩn bị một tâm lý vững vàng, sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm mới và khám phá công việc ở nhiều cấp bậc khác nhau. Hãy trang bị cho mình kỹ năng ngôn ngữ thật tốt, để có thể giao tiếp hiệu quả và học hỏi từ những người xung quanh. Khi các bạn có đủ sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng, cánh cửa thành công sẽ rộng mở, giúp các bạn có được một kỳ thực tập không chỉ thành công mà còn tràn đầy ý nghĩa”.
Tiếp đến, đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ về chương trình thực tập trong ngành nhà hàng, khách sạn và resort tại Nhật Bản. Ông Nakayama Ken cho biết, sinh viên UEF đã để lại nhiều ấn tượng tốt với các doanh nghiệp Nhật Bản nhờ vào sự chuyên nghiệp và tinh thần cầu tiến. Khả năng giao tiếp hiệu quả, sự nhanh nhẹn trong việc thích nghi với môi trường làm việc, cùng với kiến thức chuyên môn vững vàng đã giúp các bạn chiếm được lòng tin từ các nhà tuyển dụng. Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo và lòng nhiệt huyết của sinh viên UEF, cho thấy các bạn là nguồn nhân lực có giá trị cho các công ty hàng đầu tại Nhật Bản.
Ban đầu, chương trình thực tập chỉ tập trung vào ngành Ngôn ngữ Nhật, nhưng hiện đã mở rộng ra nhiều khối ngành khác như Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ, Quản trị Du lịch - Khách sạn và Quan hệ quốc tế. Điều này cho thấy nỗ lực và quyết tâm của sinh viên trong việc nắm bắt cơ hội và ngôn ngữ không còn là rào cản.
 
Ông Nakayama Ken chia sẻ về các công việc UEFers sẽ đảm nhận khi thực tập tại nhà hàng, khách sạn, resort cao cấp tại Nhật

Ông cũng nhấn mạnh đặc thù của kinh doanh lưu trú tại Nhật Bản, đặc biệt là các ryokan - khách sạn truyền thống nổi tiếng với phong cách xây dựng bằng gỗ, thường nằm trong các khu vực thiên nhiên tuyệt đẹp, cung cấp trải nghiệm tắm onsen độc đáo. Một điểm đặc biệt của ryokan là tinh thần Omotenashi - lòng hiếu khách chân thành của người Nhật.
Về nội dung công việc trong chương trình thực tập, các bạn sẽ được trải nghiệm các công việc liên quan đến nghiệp vụ khách sạn (chủ yếu là nghiệp vụ lễ tân, tiếp khách, quản lý). Cụ thể, các nghiệp vụ gắn với chuyên ngành khách sạn gồm: nghiệp vụ phục vụ bàn, nghiệp vụ nấu ăn, nghiệp vụ dọn dẹp,… Các bạn còn được trải nghiệm văn hóa Nhật Bản, chế biến món ăn kiểu Nhật, nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, đối phó thiên tai, nghiệp vụ quản lý vệ sinh, giao lưu văn hóa, học tập tiếng Nhật thực tiễn...
Được biết, các đợt phỏng vấn sẽ được diễn ra thường xuyên theo quy định của UEF và đối tác. Các bạn sinh viên có thể nắm bắt tốt cơ hội này để đăng ký tham gia phỏng vấn và hiện thực hóa giấc mơ xuất ngoại, hứa hẹn sẽ có nhiều trải nghiệm và kiến thức bổ ích cho con đường phát triển sự nghiệp của mình. Đặc biệt, đối với ứng viên đã trúng tuyển, Nhà trường sẽ triển khai các lớp học bồi dưỡng miễn phí để giúp các bạn nâng cao năng lực sử dụng ngôn ngữ, tìm hiểu những thông tin và kỹ năng phù hợp với văn hóa Nhật Bản.  
Trước khi kết thúc chương trình, các bạn sinh viên Nhà UEF cũng được TS. Nhan Cẩm Trí, đại diện Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, đại diện doanh nghiệp giải đáp các thắc mắc về toàn bộ những thông tin cần lưu ý cho chương trình thực tập, từ thủ tục, quy trình ứng tuyển, chi phí cho đến đời sống sinh hoạt và làm việc tại Nhật Bản. 
 
Đại diện UEF và doanh nghiệp tích cực giải đáp những thắc mắc của sinh viên về chương trình thực tập

Thông qua những thông tin hữu ích đã được chia sẻ, hy vọng rằng các bạn sinh viên Nhà UEF sẽ tìm thấy nguồn cảm hứng để mạnh dạn vươn ra thế giới, học hỏi và phát triển bản thân. Mỗi trải nghiệm tại đất nước mặt trời mọc không chỉ giúp các bạn tích lũy kiến thức, kinh nghiệm làm việc mà còn lưu giữ những kỷ niệm tuyệt vời, góp phần tạo nên một hành trình trưởng thành đầy ý nghĩa.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN