Menu
  
Hoạt động quốc tế

Hành trình Plus 3 - 2024 đưa sinh viên Pittsburgh đến với Khu công nghệ cao TP.HCM

14/05/2024
Hơn nửa chặng đường chương trình Plus 3 - 2024 đã đi qua, đoàn sinh viên Hoa Kỳ cũng đã tích lũy thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ. Không chỉ được tìm hiểu về văn hóa, ngôn ngữ, lịch sử Việt Nam, các bạn còn được nhìn thấy tiềm năng phát triển của nước ta với sự tiên tiến của công nghệ hiện đại thông qua các chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp. 
Saigon Hi-tech Park (SHTP) - Khu Công nghệ cao TP.HCM và Coherent Việt Nam (Bình Dương) là hai địa điểm tiếp theo mà đoàn sinh viên Đại học Pittsburgh (Hoa Kỳ) đặt chân đến vào ngày 13/5 để làm dày hành trang khám phá các doanh nghiệp tại Việt Nam. Tại đây, các bạn đã được cung cấp nhiều thông tin hữu ích, nổi bật là các vấn đề ứng dụng công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số và đẩy mạnh kinh tế xanh. 
 


Plus 3 không ngừng làm dày hành trang thực tiễn cho sinh viên quốc tế
 
Chuyến đi tiếp tục có sự đồng hành của cô Nguyễn Hồng Nhung - Phó Viện trưởng Viện Quốc tế, Giáo sư Haimanti Banerjee - Professor University Pittsburgh và cô Stephanie Laura Spirk - Global Experiences Program Manager University of Pittsburgh.
Sáng 13/5, đoàn sinh viên Pitt đã có chuyến thăm nhà máy tập đoàn về vật liệu quang học và chất bán dẫn của Mỹ. Là công ty của Mỹ có nhà máy hoạt động tại Việt Nam, Coherent tạo ra các thành phần máy tính cùng với tia laser cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, một trong số đó là phẫu thuật mắt Lasik. 
Tại doanh nghiệp, đoàn sinh viên được chia sẻ về lịch sử, hoạt động và kế hoạch mở rộng công ty tại Việt Nam. Các bạn được mở mang kiến thức với hoạt động kinh doanh thực tế của Coherent về quang học với những kỹ thuật và gia công dung sai micron tiên tiến. Sau buổi trao đổi, sinh viên đã được đi tham quan các địa điểm sản xuất, các bộ phận cảm biến nhiệt, sản xuất vi mạch,... Phần lớn công việc vẫn được thực hiện thủ công nhưng trong môi trường hiện đại với các phản ứng hóa học phức tạp. 
 






Buổi trao đổi gợi mở nhiều thông tin bổ ích cho sinh viên Hoa Kỳ tại SGHP
 
 Chiều cùng ngày, các bạn tiếp tục được khám phá các công nghệ tiên tiến tại Sài gòn Hi-tech Park (SHTP). SHTP là một trong ba Khu Công nghệ cao quốc gia, hạt nhân, tạo động lực phát triển cho Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tại đây có 164 dự án công nghệ cao tập trung vào các ngành điện tử-vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, cơ khí chính xác tự động hóa.
Đoàn đã được chia sẻ thông tin tổng quan về khu công nghệ cao, các hoạt động liên kết 03 nhà (Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp) để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và định hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của Khu Công nghệ cao
Đoàn sinh viên đã được hướng dẫn tham quan các địa điểm như dự án Transimex SHTP Logistics, Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (SHTP-IC) với Khu không gian đổi mới cho nhà sáng chế và Phòng trưng bày sản phẩm công nghệ cao được ươm tạo từ SHTP-IC, Trung tâm nghiên cứu triển khai (R&D) với các Phòng thí nghiệm công nghệ bán dẫn, nano, công nghệ sinh học, cơ khí chính xác tự động hóa, ứng dụng CNTT, và Trung tâm đào tạo Khu công nghệ cao   
 






Các bạn đã được giới thiệu và trải nghiệm công nghệ cao 
 
Chuyến đi đã để lại nhiều ấn tượng cho sinh viên quốc tế. Trong đó, điều gây ấn tượng nhất là sự tích hợp giữa các trường đại học và khu công nghệ tạo mối quan hệ kết nối giữa sinh viên và các ứng dụng công nghệ để tạo ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Trong ngày 14/5, các bạn sẽ có chuyến City Tour tại TP.HCM với các địa điểm như Dinh Độc Lập, Chợ Bến Thành,... Chuyến đi này tin chắc rằng sẽ là một trong những kỷ niệm khó quên của đoàn sinh viên Plus 3 - 2024 tại Việt Nam. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN