Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

Khám phá đa chiều về cảng trung chuyển quốc tế, UEFers tiếp thu thêm nhiều bài học thực tiễn bổ ích

24/05/2024
Được đưa vào chương trình giảng dạy của UEF từ khóa 2020 trở đi, môn học Quản lý và khai thác cảng giúp các bạn sinh viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng lĩnh hội kiến thức một cách đa chiều hơn. Theo đó, tối ngày 20/5, Khoa Kinh tế đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề môn Quản lý và khai thác cảng với chủ đề “Phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam”. Đồng hành chia sẻ với UEFers trong buổi báo cáo là ThS. Trương Tấn Lộc - Giám đốc Marketing, Tổng Công ty​ Tân Cảng Sài Gòn.
 
Buổi báo cáo chuyên đề giúp UEFers tiếp cận thêm nhiều thông tin về cảng trung chuyển quốc tế

Tham dự chương trình có ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng Khoa Kinh tế, Trưởng ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, ThS. Vương Nguyễn Ánh Xuân - Trưởng phòng Sales Marketing công ty Tân Cảng STC. Bên cạnh đó, các cán bộ, nhân viên của Tân Cảng STC và cán bộ nhân viên phòng Marketing Tổng Công ty​ Tân Cảng Sài Gòn cũng theo dõi buổi báo cáo qua kênh online.
 
Đại diện Khoa Kinh tế trao thư cảm ơn đến báo cáo viên

Xuyên suốt buổi báo cáo, ông Trương Tấn Lộc đã cùng các bạn sinh viên Nhà UEF tìm hiểu 4 vấn đề chính sau: Khái niệm “Cảng trung chuyển quốc tế”; Vai trò, ý nghĩa của cảng trung chuyển quốc tế đối với kinh tế Việt Nam; Thực trạng phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam; Giải pháp toàn diện phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam.
 
Báo cáo viên giúp UEFers làm rõ các vấn đề thông qua nhiều ví dụ cụ thể 

Theo chia sẻ của báo cáo viên, cảng trung chuyển (Hub port) là một khu vực hoạt động với chức năng làm trung tâm trung chuyển hàng hóa, là cửa ngõ cho các khu vực kinh tế, sản xuất thông qua việc kết nối hệ thống vận tải nội địa và hệ thống tàu feeder. Ông cũng nhấn mạnh 3 tiêu chí để cấu thành một “Hub port” thành công là vị trí, hạ tầng cảng và các yếu tố thương mại khác.
Bên cạnh đó, ông Trương Tấn Lộc còn phân tích cho UEFers nắm được vai trò của cảng trung chuyển quốc tế đối với Việt Nam về mặt kinh tế, chính trị và xã hội. Báo cáo viên đã làm rõ thêm những tiềm năng và khó khăn của thực trạng phát triển cảng trung chuyển quốc tế ở nước ta thời điểm hiện tại. Đồng thời, nêu ra các giải pháp toàn diện như đồng bộ phát triển cảng và hạ tầng sau cảng, nạo vét tuyến luồng,...
 
UEFers tập trung cao độ để không bỏ lỡ các thông tin quan trọng 

Để giúp sinh viên có thể hình dung rõ hơn về các vấn đề trên, diễn giả đã đưa ra nhiều ví dụ cụ thể như cảng Singapore, cảng container Tân Cảng Cái Mép, cảng container SP-PSA,... UEFers cũng tận dụng buổi báo cáo chuyên đề này để trao đổi những thắc mắc của bản thân về môn học với chuyên gia.
 
Sinh viên Nhà UEF trao đổi những thắc mắc của bản thân với báo cáo viên 

Ở UEF, hoạt động báo cáo chuyên đề gắn với môn học được tổ chức định kỳ với mục tiêu giúp sinh viên tiếp cận thực tế thông qua sự chia sẻ của các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Hy vọng với chủ đề thú vị lần này, UEFers đã có thêm những thông tin, kiến thức mới và góc nhìn đa chiều hơn về môn học Quản lý và khai thác cảng.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN