Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

Sinh viên Khoa Kinh tế khám phá hoạt động phát triển bền vững cảng biển cùng chuyên gia

10/10/2024
Trong nền kinh tế hiện đại, ngành hàng hải và quản lý cảng biển đóng một vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy thương mại và giao thương quốc tế. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển này là những thách thức không nhỏ đối với môi trường. 
Nhằm nâng cao nhận thức và tìm kiếm giải pháp bền vững cho ngành cảng, vào tối ngày 8/10, Khoa Kinh tế UEF đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề môn Quản lý và khai thác cảng với chủ đề “Môi trường và phát triển bền vững cảng”. Buổi báo cáo không chỉ tập trung vào việc phân tích tác động của hoạt động cảng đến môi trường mà còn đề xuất những chiến lược và biện pháp quản lý nhằm bảo vệ hệ sinh thái, đảm bảo sự phát triển hài hòa giữa kinh tế và môi trường.
Đồng hành chia sẻ với UEFers trong buổi báo cáo là NGƯT.PGS.TS. Vũ Ngọc Bích - Phó Viện trưởng Viện Quản trị công nghiệp và Logistics, Trường Đại học Bình Dương.
 
Đại diện Khoa Kinh tế trao thư cảm ơn đến diễn giả

Xuyên suốt buổi báo cáo, chuyên gia Vũ Ngọc Bích đã cùng các bạn sinh viên Nhà UEF tìm hiểu 4 vấn đề chính sau: tác động của hoạt động cảng và phát triển vị trí cảng, tác động của thay đổi công nghệ tàu và hàng hóa đến cảng, phát triển bền vững cảng, quy hoạch cảng và cạnh tranh trong tương lai của cảng biển.
Theo chia sẻ của báo cáo viên, hoạt động của các cảng biển đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nhưng cũng gây ra nhiều tác động đến môi trường. Việc phát triển vị trí cảng chiến lược có thể thúc đẩy thương mại, tạo việc làm và thu hút đầu tư nhưng đồng thời cũng gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông và hệ sinh thái xung quanh. 
Bên cạnh đó, NGƯT.PGS.TS. Vũ Ngọc Bích cũng cho biết thêm các nguồn gây ô nhiễm trong hoạt động khai thác cảng biển bao gồm: xây dựng cảng biển, bến cảng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải; các hoạt động trong quá trình kinh doanh, khai thác cảng biển; hoạt động của tàu biển và thiết bị hỗ trợ; công tác nạo vét, duy tu các luồng hàng hải, khu neo đậu chuyển tải, tránh trú bão... Những hoạt động này tác động xấu đến chất lượng không khí, môi trường nước, gây xói lở hoặc bồi tụ và gia tăng các chất thải.
 
Báo cáo viên giúp UEFers làm rõ các vấn đề thông qua nhiều ví dụ cụ thể 

Để đảm bảo phát triển bền vững, các cảng cần tích hợp các giải pháp bảo vệ môi trường vào quy trình hoạt động, từ việc giảm thiểu khí thải, quản lý chất thải hiệu quả cho đến bảo tồn đa dạng sinh học. Quy hoạch cảng cũng là một yếu tố thiết yếu, cần dựa trên nghiên cứu khoa học và đánh giá tác động môi trường để tối ưu hóa không gian và nguồn lực.
Cuối cùng, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa các cảng biển, việc cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí logistics sẽ là yếu tố quyết định. Sự kết hợp giữa công nghệ và đổi mới sáng tạo không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn đảm bảo rằng các hoạt động cảng sẽ không gây hại đến môi trường, tạo ra một tương lai phát triển bền vững cho ngành cảng biển.
 
UEFers tập trung cao độ để không bỏ lỡ các thông tin quan trọng 

Ở UEF, hoạt động báo cáo chuyên đề gắn với môn học được tổ chức định kỳ với mục tiêu giúp sinh viên tiếp cận thực tế thông qua sự chia sẻ của các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Hy vọng với chủ đề thú vị lần này, UEFers đã có thêm những thông tin, kiến thức mới và góc nhìn đa chiều hơn về môn học Quản lý và khai thác cảng. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN