án hàng trên facebook cũng như bất kỳ kênh online nào khác, bạn cần có những kỹnăng bán hàng và nghệ thuật chăm sóc khách hàng hiệu quả. Bài viết sẽ chia sẻ cho các bạn các cách bán hàng trên facebook để đạt hiệu quả cao nhất.
Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tại Việt Nam tính đến thời điểm này có hơn 24 triệu người sử dụng mạng xã hội này để chia sẻ và tìm kiếm thông tin. Bạn là nhà kinh doanh, nếu bạn có thể tiếp cận khách hàng với con số như vậy thì đương nhiên là vô cùng tuyệt vời!
Facebook cho phép bạn chia sẻ thông tin qua trang cá nhân của mình với số lượng bạn bè5000 bạn và lượng following không hạn chế. Tất cả những đối tượng trên sẽ tiếp cận được thông tin chia sẻ của bạn. Vì vậy, nếu lượng bạn bè và theo dõi bạn trên facebook đều là những khách hàng mục tiêu hoặc tiềm năng thì sao? Bạn không mất chi phí cho quảng cáo mà họ vẫn tiếp cận được những thông tin bạn muốn chia sẻ.
Facebook cho phép bạn tạo cộng đồng thông qua group hoặc tạo fanpage với lượng member và fan không giới hạn. Đây là 2 kênh cho phép bạn tương tác sâu hơn và nhắm mục tiêu cụ thể hơn tới đối tượng khách hàng của mình. Bạn có thể tìm hiểu sau hơn nữa về hành vi khách hàng, sở thích, thói quen của họ…
Facebook ngày càng hoàn thiện sân chơi cạnh tranh lành mạnh cho user, bạn được phép quảng cáo sản phẩm của mình, nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn, luật facebook hiện tại đang dần hoàn thiện hệ thống luật để đảm bảo cạnh tranh công bằng nhất cho người dùng.
Facebook có tính lan tỏa rộng rãi. Nếu một ai đó bình luận hoặc like chia sẻ trên Wall của bạn thì nó cũng sẽ xuất hiện trên newfeed bạn bè họ. Nếu họ comment hoặc like sản phẩm của fanpage facebook thì một lần nữa fanpage lại xuất hiện trên newfeed của bạn bè người đó. Cứ như vậy, sản phẩm của bạn sẽ được nhiều biết đến và tăng lượng khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn.
Facebook có khả năng tiếp cận mục tiêu khách hàng sâu: Khi sử dụng quảng cáo của Facebook, bạn có thể tiếp cận chính xác dựa theo giới tính, độ tuổi, nơi cư trú, tình trạng hôn nhân, học vấn, nơi làm việc, thiết bị smartphone…
Bạn cần tạo một tài khoản cá nhân trên facebook và tạo một fanpage: Để bán hàng hiệu quả trên facebook thì đây là điều kiện cần đầu tiên. Một số lưu ý cho profile cá nhân và giao diện fanpage để bán hàng trên facebook của bạn đó là: Các thông tin cá nhân của bạn nên được cung cấp chính xác, đặt tên theo tên thật, hình ảnh đại diện thật và một số các thông tin khác như số điện thoại, tài khoản visa… các thông tin này giúp ích cho bạn đối với việc facebook sẽ đánh giá tài khoản của bạn có độ trust cao, tăng tin tưởng khi bạn sử dụng các công cụ khác như facebook ads…
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook và phát triển fanpage của bạn. Đây là nội dung quan trọng nhất trong cách bán hàng hiệu quả trên facebook và việc xây dựng thương hiệu cũng như phát triển cộng đồng không phải dễ dàng và cần nhiều thời gian. Xây dựng thương hiệu cá nhân đồng nghĩa với việc bạn làm thế nào để người dùng facebook biết đến bạn như 1 chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn muốn chia sẻ. Đây chắc hẳn không phải việc dễ dàng. Tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm bán hàng facebook mà tôi sưu tầm được.
1. Luôn luôn bắt đầu với Page (Facebook Marketing)
FanPage luôn là nơi không chỉ thu hút fan mà còn là kênh tương tác hai chiều giữa thương hiệu và fan. 95% số Ads không đem lại hiệu quả vì Page không hề có fan tương tác. Một số mẹo để tạo content cho Page: với những tin tức mới và quan trọng muốn thu hút sự chú ý của fan có thể được “đính” cố định làm Flag post ở vị trí đầu tiên của Timeline tối đa trong 7 ngày. Với những bức ảnh quan trọng sau khi highlight sẽ lớn hơn hết chiều ngang của Page.
Sân chơi facebook cho phép bạn sử dụng công cụ quảng cáo nhằm nhắm tới số lượng khách hàng lớn hơn so với các phương pháp tiếp cận thông thường. Ads là công cụ hữu ích cho nhiều mục đích khác nhau: thu hút fan, quảng cáo cho ứng dụng trên Facebook và tăng số click tới các trang bán hàng bên ngoài Facebook. Bất cứ nội dung nào cũng có thể trở thành Ads : ảnh, status, video, câu hỏi, sự kiện và link. Việc tạo và ngừng chạy Ads là hết sức dễ dàng, do đó có thể thử nghiệm xem loại nội dung và cách chạy như thế nào là phù hợp nhất cho cả chiến dịch.
Tương tác luôn là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược phát triển thương hiệu trên Facebook. Để đạt được hiệu quả tốt nhất cần lưu ý đến: nội dung, cách thức đăng và Insights (các số liệu thống kê của Fanpage).
Facebook Page Insights là công cụ hữu ích giúp Admin quản lý và theo dõi Page của mình. Page Insights tập hợp các số liệu cho biết sự phát triển của Fanpage, qua đó phân tích được mức độ hoạt động hiệu quả của Page. Insights cung cấp cho bạn thông tin liên quan đến hiệu quả hoạt động facebook của bạn. Lượng tương tác like, share, comment. Giờ truy cập facebook nhiều nhất.
Kết nối facebook và website của bạn: Thật tuyệt vời nếu bạn có một trang website bán hàng riêng hoặc trang web cá nhân riêng để có sự kết nối giữa website và facebook. Điều này gấn như là bắt buộc nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài và thực sự nghiêm túc trên facebook. Nếu facebook của bạn có sự kết nối với website sẽ tạo ra hiệu ứng và hiệu quả vô cùng bất ngờ. Tác dụng 2 chiều làm tăng tương tác của người dùng với fanpage đồng thời tăng lượng truy cập đối với website và nhiều tiện ích khác nữa…