Tin tức sự kiện

Chuyến đi "Khám phá chuỗi hoạt động Logistics khu vực miền Bắc” tạo ấn tượng mạnh với sinh viên UEF

08/08/2024
Ngày 17-19/7/2024 vừa qua, Khoa Kinh Tế kết hợp cùng Công ty TNHH Phát triển nguồn nhân lực Tân Cảng – STC  đã tổ chức thành công chương trình học tập thực tế “Khám phá chuỗi hoạt động logistics khu vực miền Bắc” tại Bắc Ninh và Hải Phòng.
Chuyến đi 3 ngày 2 đêm đã đem lại những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ cho sinh viên nhà Khoa Kinh Tế. Không chỉ được tìm hiểu thêm về những kiến thức chuyên ngành, sinh viên nhà Khoa Kinh Tế còn có cơ hội tìm hiểu và định hình về lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng và tầm quan trọng của lĩnh vực ngày đối với kinh tế và đời sống xã hội.

Đoàn sinh viên Khoa Kinh Tế sẵn sàng xuất phát 
Ngày đầu tiên trong hành trình, sinh viên nhà Khoa Kinh Tế đã có những ấn tượng mạnh khi được quan sát và trải nghiệm thực tế các hoạt động diễn ra tại Công ty TNHH Cảng Container Quốc Tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT). Tại đây, sinh viên được quan sát và học hỏi các hoạt động xếp dỡ hàng hóa lên xuống từ những con tàu khổng lồ, cách sắp xếp và bố trí bãi container phục vụ các lượt hàng hóa đến và đi từ những cầu cảng trải dài.
“Ở cảng Container Quốc Tế Hải Phòng, em được chứng kiến những thiết bị tối tân nhất nơi cửa ngõ hàng hóa của Miền Bắc, ở đây neo đậu những con tàu viễn dương mang theo cả chục nghìn TEUs hàng hóa từ khắp nơi đổ về, những chiếc cẩu bờ hoạt động với tốc độ tháo dỡ chóng mặt, những chiếc xe moóc chạy không ngừng nghỉ cùng những câu chuyện bên lề ngành hàng hải có thể kể đến là lịch sử xây dựng đầy thăng trầm của cảng HICT, các liên minh hàng hải như 2M của MSC và Maersk, Ocean Alliance của các hãng Châu Á Thái Bình Dương và về cách mà Tân Cảng tự lực tự cường, vượt qua những đối thủ khác và vươn lên trở thành bá chủ ngành hàng hải Việt Nam được thể hiện qua số vốn 7000 tỷ mở đầu cuộc chơi ở Lạch Huyện” – Chia sẻ của bạn Lê Thiên Đức, sinh viên khóa 2023, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.


Đoàn sinh viên tới thăm quan công ty TNHH Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT)
Ở ngày thứ 2, các bạn được thực nghiệm quy trình về quản lý kho CFS và các thủ tục liên quan như quy trình bảo quản hàng hóa, xuất nhập hàng, tháo dỡ và sắp xếp hàng hóa tại Công ty Cổ phần Liên Việt Logistics – Hải Phòng. Các bạn cũng được tìm hiểu kỹ lưỡng về cách đọc container, cách chất xếp container trên bãi, cách kiểm tra an toàn container và cách kiểm duyệt hiệu quả đóng xếp hàng hóa trong container, quy trình xếp dỡ hàng hóa ra vào kho, cách đánh mã số hàng hóa và kệ giá, cách kiểm soát mọi ngóc ngách mà không bỏ sót bất kỳ khu vực nàp của một không gian kho rộng lớn. Đặc biệt, các bạn cũng được các vị “tiền bối” truyền lửa đam mê và nhiệt huyết với ngành logistics qua các trải nghiệm thực tế và bài học kinh nghiệm mà các thế hệ đi trước truyền đạt lại.



Sinh viên thực nghiệm quy trình về quản lý kho CFS và các thủ tục liên quan như quy trình bảo quản hàng hóa, xuất nhập hàng, tháo dỡ và sắp xếp hàng hóa tại Công ty Cổ phần Liên Việt Logistics – Hải Phòng
Tiếp đó, Công ty Cổ phần Tân Cảng 128 - Hải Phòng cũng đã giúp cho sinh viên hiểu hơn về cảng nội địa, nơi trung chuyển hàng hóa từ nơi nước cạn ra cảng nước sâu HICT và bốc xếp hàng cho tàu nhỏ, quá trình tháo dỡ hàng và xếp hàng trong thùng container, tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo mật của hải quan cùng các đối tác nước ngoài. Ở đây, sinh viên cũng đã dần định hình được về hệ thống cảng và dịch vụ logistics của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn ở phía Bắc với hệ thống cảng HICT và các cảng ICD ở trong nội địa.


 Sinh viên tìm hiểu hơn về cảng nội địa tại Công ty Cổ phần Tân Cảng 128 - Hải Phòng 
Ngày cuối cùng của hành trình đã đưa đoàn sinh viên Khoa Kinh Tế đến với trải nghiệm đối lập khi tham quan 2 địa điểm. Đại diện cho việc sản xuất và duy trì nét đẹp văn hóa Việt Nam đó là Làng nghề gốm truyền thống Phù Lãng với quy mô sản xuất theo hình thức hợp tác xã. Tại Làng gốm Phù Lãng, câu chuyện về những giá trị truyền thống đều được tinh xảo và khéo léo kể lại bởi các nghệ nhân lành nghề thông qua các sản phẩm gốm như chiếc niêu cơm hay bức tranh gốm tinh xảo mà bình dị và sinh viên cũng được học hỏi thêm và yêu thêm những nét đẹp truyền thống và sự mộc mạc trong quy trình lưu truyền giá trị văn hóa tại nơi này. 
Ngược lại, Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh là hình ảnh đại diện của một hệ sinh thái hiện đại, là thành quả của tập đoàn Becamex (Bình Dương) và tập đoàn Sembcorp – Singapore, và vận hành dưới hình thức kết hợp giữa sản xuất công nghiệp và đại đô thị dịch vụ. Khu công nghiệp VSIP lại đem đến một hơi thở hiện đại như một điển hình về sự tiên phong trong công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Sự đầu tư bài bản và những tiêu chuẩn khắt khe về nguồn nước, nguồn năng lượng, môi trường làm việc, không gian xanh, cơ sở vật chất hiện đại, vị trí địa lý thuận lợi, sự tận tâm của ban lãnh đạo đối với đối tác và chăm sóc đời sống công nhân viên đã giúp VSIP Bắc Ninh thay đổi hoàn toàn khái niệm khu công nghiệp, từ ô nhiễm và nguy hiểm thành nơi xanh sạch đẹp được bạn bè đối tác trong và ngoài nước tin tưởng hợp tác lâu dài.
 


Đoàn sinh viên trải nghiệm các hoạt động tại Làng Gốm Phù Lãng và KCN VSIP Bắc Ninh
Chương trình học tập thực tế này còn mở ra cho sinh viên những cơ hội thể hiện tài năng toàn diện với cuộc thi “Logistics Blogger – Sáng tạo video & truyền cảm hứng xê dịch năm 2024”. Cuộc thi mang đến nhiều ý nghĩa hơn cho các bạn sinh viên và các thầy cô phụ trách khi những video dự thi được gửi về với nội dung bài bản và mang tính chuyên môn cao. Chúc mừng các nhóm/cá nhân tham gia cuộc thi năm nay:
  • Giải nhất: Nhóm Những cô nàng cá tính – Bao gồm: Lê Hoàng Bảo Ngân (khóa 2022, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng) – Nguyễn Chung Ngọc Minh (khóa 2022, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng) – Doãn Thanh Thành (khóa 2022, ngành Kinh doanh quốc tế).
  • Giải nhì: Nhóm LeadSC – Bao gồm: Đặng Lê Vinh (khóa 2021, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng) – Bùi Thiên Ngọc (khóa 2021, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng) – Trần Ngọc Hân (khóa 2020, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng).
  • Giải ba: Bạn Đoàn Huỳnh Như Sao (cựu sinh viên khóa 2019, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng).
  • Giải Khuyến khích:
    • Nhóm Black Holes – Bao gồm: Thái Quốc Huy – Phạm Hoàng Yến Nhi (Khóa 2022, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng)
    • Bạn Lê Thiên Đức (khóa 2023, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng)

Chuyến đi 3 ngày 2 đêm đã để lại rất nhiều cảm xúc và kỉ niệm cũng như kiến thức với toàn thể đoàn sinh viên và các thầy cô phụ trách. Khoa Kinh Tế luôn cố gắng hỗ trợ và tạo ra nhiều những trải nghiệm học tập phong phú dành cho sinh viên để giúp các bạn sinh viên được phát triển toàn diện về cả kiến thức chuyên môn, kĩ năng mềm và các kiến thức xã hội. Bên cạnh đó, Khoa cũng mong muốn sau những hành trình trải nghiệm này, các bạn sinh viên cũng được rèn luyện và đạt được mức độ tự chủ và tự chịu trách nhiệm một cách rõ nét hơn.
                                                                                                                                                               KHOA KINH TẾ
 
 
 
TIN LIÊN QUAN