Tin tức sự kiện

FOE CAREER TALK: Bức tranh toàn cảnh về các ngành học nhà Khoa Kinh Tế

14/07/2024
 
Trong khuôn khổ chương trình FOE Mentoring, Khoa Kinh Tế đã thành công tổ chức chuỗi sự kiện FOE Career Talk nhằm tạo cơ hội giao lưu với sinh viên và hỗ trợ sinh viên tìm hiểu về các ngành học và cơ hội nghề nghiệp tương lai của những chuyên ngành trong chương trình đào tạo. Sự kiện kéo dài từ 10/05/2024 tới 13/06/2024 với 5 tọa đàm dành cho 5 ngành đào tạo của Khoa bao gồm ngành Kinh doanh quốc tế, ngành Bất động sản, ngành Kinh tế số, ngành Logistics và Quản trị chuỗi cung ứng và ngành Kinh tế quốc tế.

Chuỗi sự kiện FOE Career Talk Định hướng nghề nghiệp cho 5 ngành học Khoa Kinh tế
 

FOE Career Talk. Định hướng nghề nghiệp và tư vấn chọn chuyên ngành cho sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế Khóa 2022

Mở đầu chuỗi sự kiện, ngày 10/05/2024 và 11/05/2024 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế đã được giải đáp những thắc mắc về ngành và được tư vấn kĩ càng trong việc lựa chọn chuyên ngành phù hợp trong buổi tọa đàm “Định hướng nghề nghiệp và tư vấn chọn chuyên ngành cho sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế khóa 2022” với hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom. Tại buổi talkshow đầu tiên diễn ra vào sáng ngày 10/05/2024, các bạn sinh viên đã được nghe nhiều thông tin hữu ích về cơ hội nghề nghiệp; kiến thức và kỹ năng cần thiết đối với sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế; phân biệt giữa chuyên ngành Kinh doanh quốc tế và chuyên ngành Ngoại thương đến từ diễn giả Ông Võ Thanh Tú - Founder & CEO Công ty ONEX Logistics, Viện đào tạo Logistics ONEX Training và TS. Lâm Thanh Phi Quỳnh - Giảng viên Ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Kinh tế UEF.

 
FOE Career Talk. Định hướng nghề nghiệp và tư vấn chọn chuyên ngành cho sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế Khóa 2022 (Buổi 1)
Cũng tương tự về nội dung chương trình, buổi talkshow thứ hai được diễn ra vào sáng ngày 11/05/2024, Khoa Kinh tế đã mời hai vị diễn giả là Ông Nguyễn Duy Bá - Viet Nam CHB Business Development Manager, Công ty TNHH Maersk Việt Nam và TS. Nguyễn Anh Duy - Giảng viên Ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Kinh tế UEF. Về phía Khoa Kinh tế, 2 buổi talkshow còn có sự tham dự của ThS. Tăng Mỹ Hà – Phó Trưởng Khoa Kinh tế, ThS. Đỗ Thị Thu Hà – Phó Trưởng Khoa Kinh tế, kiêm Trưởng ngành Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng, ThS. Nguyễn Lê Đông Xuân – Phó Trưởng Khoa Kinh tế kiêm Trưởng ngành Kinh doanh quốc tế.

FOE Career Talk. Định hướng nghề nghiệp và tư vấn chọn chuyên ngành cho sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế Khóa 2022 (Buổi 2)
Ngày 18/5/2024, Khoa Kinh Tế đã kết hợp tổ chức buổi tọa đàm “Phát triển nguồn nhân lực ngành bất động sản trong bối cảnh hội nhập quốc tế” trong khuôn khổ buổi kick-off cuộc thi “Sáng kiến bất động sản bền vững” mùa 1 nhằm cung cấp cho các bạn sinh viên cái nhìn tổng quan về ngành học và cung cấp các kiến thức cho các thí sinh tham gia cuộc thi với góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia: ThS. Nguyễn Thị Kim Khánh - Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Liên chi hội Đào tạo Bất động sản Việt Nam; ông Tống Trần Dương - CEO Home Next Corp, Giám đốc Cổng thông tin Liên chi hội Đào tạo Bất động sản Việt Nam; ThS. Trần Hoàng Nam - Trưởng ngành Bất động sản.
 
Hình ảnh các diễn giả chia sẻ tại buổi tọa đàm "Phát triển nguồn nhân lực ngành Bất động sản trong bối cảnh hội nhập quốc tế"
Các diễn giả cùng trao đổi và thảo luận về các nội dung: Thực trạng nguồn nhân lực bất động sản Việt Nam; Nhu cầu tuyển dụng và yêu cầu năng lực trong ngành bất động sản; Thực tế tại doanh nghiệp; Giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành bất động sản Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững; Khung tiêu chuẩn của một người hành nghề bất động sản, các xu hướng về đầu tư và phát triển bất động sản trong tương lai; Cần chuẩn bị gì để tìm được việc làm lý tưởng và thăng tiến trong công việc sau khi tốt nghiệp; Những rủi ro, cạm bẫy nào trong ngành cần lưu ý, và làm sao để giảm thiểu. Các diễn giả cũng đã giải đáp thắc mắc xoay quanh những vấn đề liên quan đến bất động sản, giúp sinh viên có định hướng rõ ràng hơn trước khi bắt đầu sự nghiệp sau này.
 
Sinh viên giao lưu và đặt câu hỏi cùng diễn giả tại buổi tọa đàm
Tiếp nối chuỗi sự kiện là sự thành công của buổi tọa đàm về ngành học mới của Khoa Kinh Tế - ngành Kinh tế số với chủ đề “Kinh tế số và triển vọng nghề nghiệp” diễn ra vào ngày 25/5/2024. Diễn giả của chương trình gồm ThS. Ngô Phương Chí - Chủ tịch Công ty Cổ phần DGV Digital; Ông Wilson Lieu - Giám đốc Trung Tâm nghiên cứu Ứng dụng trí tuệ nhân tạo Việt Nam (VDCC), Trưởng ban cố vấn AI BNI Việt Nam, Chủ tịch - Liên minh phát triển nguồn nhân lực số Việt Nam; TS. Nguyễn Trần Thái Hà - Giảng viên ngành Kinh tế số UEF. Về phía UEF có sự tham dự của TS. Ngô Minh Hải - Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Kinh tế cùng thành viên Ban Chủ nhiệm Khoa Kinh tế và các giảng viên. 

FOE Career Talk. Kinh tế số và triển vọng nghề nghiệp
Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã giúp các bạn hiểu hơn về các khái niệm: kinh tế số, nền tảng số, số hóa và chuyển đổi số. Bên cạnh đó, diễn giả còn phân tích mô hình kinh doanh kết hợp giữa truyền thống và số hóa. Có thể nói kinh tế số đã thay đổi hoàn toàn các lý thuyết truyền thống về kinh tế, mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp, song, yêu cầu về nguồn nhân lực là tác động tích cực đối với ngành Kinh tế số. 

ThS. Ngô Phương Chí - Chủ tịch Công ty Cổ phần DGV Digital trình bày tại FOE Career Talk. Kinh tế số và triển vọng nghề nghiệp
Ông Wilson Lieu - Giám đốc Trung Tâm nghiên cứu Ứng dụng trí tuệ nhân tạo Việt Nam (VDCC) trình bày tại FOE Career Talk. Kinh tế số và triển vọng nghề nghiệp
Bên cạnh đó, Khoa Kinh Tế không chỉ tập trung vào phát triển chuyên môn mà còn luôn quan tâm tạo điều kiện và cơ hội cho các sân chơi sinh viên để giúp sinh viên được phát triển toàn diện về mọi mặt nên trong khuôn khổ chương trình Khoa Kinh tế cũng đã trao chứng nhận cho các nhóm sinh viên đạt thành tích cao tại cuộc thi Young Economist. Đây là sân chơi dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, giúp các bạn rèn luyện kỹ năng nghiên cứu bao gồm tìm kiếm, thu thập, xử lý, phân tích, tổng hợp dữ liệu thông tin và phát huy năng lực tư duy sáng tạo. 
 
 
Các nhóm sinh viên đạt thành tích cao trong nghiên cứu khoa học Cuộc thi Young Economist tại FOE Career Talk. Kinh tế số và triển vọng nghề nghiệp
Ngành học Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đang ngành càng nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ và với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, robot tự vận hành, ngành logistics đang trải qua một cuộc cách mạng sâu rộng. Với mục tiêu tăng cường ứng dụng kiến thức chuyên môn vào thực tiễn và cập nhật xu hướng công nghệ mới cho sinh viên vào sáng ngày 30/5/2024 Khoa Kinh tế đã tổ chức thành công tọa đàm với chủ đề “Logistics 4.0 – Liệu máy móc có thay thế con người?"​.

Diễn giả và Thầy/Cô Khoa Kinh tế chụp hình lưu niệm tại Tọa đàm FOE Career Talk. Logistics 4.0 – Liệu máy móc có thay thế con người?
Diễn giả của chương trình là Bà Trần Hồng Diễm - Co-Founder, Chief operations officer Công ty MiTuFresh vàPhạm Thị Thu Trang - Area Head of Customer Experience - Lifestyle Vertical Maersk Việt Nam, Cambodia, Myanmar và Thái Lan và đồng thời có sự tham dự của ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng Khoa Kinh tế, Trưởng ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng và ThS. Rok Pintar - Giảng viên Khoa cùng các giảng viên trong khoa.
Phần giao lưu giữa diễn giả và sinh viên tại Tọa đàm FOE Career Talk. Logistics 4.0 – Liệu máy móc có thay thế con người? 
Buổi tọa đàm với không khí thân thiện và vui tươi đã giải mã cho sinh viên UEF rất nhiều điều thú vị về lĩnh vực quản lí chuỗi cung ứng và vận hành logistics dựa trên các công nghệ số tân tiến với những kiến thức thực tiễn quý báu từ diễn giả Trần Hồng Diễm với chủ đề chuyên sâu về quá trình vận hành thực tế được tối ưu hóa khi áp dụng công nghệ để đạt được những tiêu chuẩn trong nước và quốc tế trong ngành thực phẩm nuôi trồng thủy hải sản.
Phần giải đáp câu hỏi và thắc mắc cho các bạn sinh viên đến từ Bà Trần Hồng Diễm - Co-Founder, Chief operations officer Công ty MiTuFresh
 
Phần giải đáp câu hỏi và thắc mắc cho các bạn sinh viên đến từ Bà Phạm Thị Thu Trang - Area Head of Customer Experience - Lifestyle Vertical Maersk Việt Nam, Cambodia, Myanmar và Thái Lan
Thêm vào đó, sinh viên UEF được mở rộng kiến thức với doanh nghiệp quốc tế Maersk từ diễn giả Phạm Thị Thu Trang khi phân tích cặn kẽ về những kết quả và kỳ vọng khi doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để tăng năng suất và với câu hỏi “Tiêu chuẩn nào cho nguồn nhân lực thế hệ mới trong ngành Logistics?”, diễn giả đã giúp sinh viên hiểu hơn về những quy định, những tiêu chí tuyển dụng trong ngành và cơ hội nghề nghiệp đối với ngành học này.

FOE Career Talk. Giải mã ngành Kinh tế quốc tế
Kết thúc chuỗi sự kiện FOE Career Talk là buổi chia sẻ trực tuyến dành cho ngành Kinh tế quốc tế diễn ra vào ngày 13/06/2024 giúp sinh viên nắm bắt xu hướng và triển vọng của lĩnh vực này. Với chủ đề “Giải mã ngành Kinh tế quốc tế”, sinh viên được lắng nghe chia sẻ của Diễn giả Hoàng Hồng Điệp - Chuyên gia tư vấn độc lập và TS.
Phạm Quốc Hải - Trưởng ngành Kinh tế quốc tế. Đồng hành trong chương trình còn có ThS. Tăng Mỹ Hà - Phó Trưởng khoa Kinh tế. 

Diễn giả Hoàng Hồng Điệp chia sẻ với sinh viên những kiến thức và góc nhìn từ cơ quan phi chính phủ
Trong chương trình, sinh viên đã được lắng nghe những chia sẻ về lĩnh vực kinh tế quốc tế với diễn giả Hoàng Hồng Điệp với các kiến thức và góc nhìn của cơ quan phi chính phủ. Chia sẻ về lĩnh vực kinh tế quốc tế, bà Hồng Diệp đã cung cấp thông tin về tình hình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, đồng thời chỉ ra các kiến thức và kỹ năng cần thiết đối với sinh viên ngành Kinh tế quốc tế từ góc nhìn của cơ quan phi chính phủ. Diễn giả Hoàng Hồng Điệp đã giúp sinh viên hiểu hơn về hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam thông qua những phân tích tổng quan về kim ngạch xuất - nhập khẩu trong 3 năm gần nhất, các cam kết kinh tế quốc tế, các hiệp định thương mại tự do, sự thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững,…; đồng thời, diễn giả cũng đưa ra những chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp và các kỹ năng, kiến thức cần thiết giúp sinh viên có thể tự tin trên con đường sự nghiệp trong lĩnh vực này như có khả năng tư duy logic và phân tích vấn đề, khả năng giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Việt và tiếng Anh, khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm, khả năng thích nghi và chịu đựng áp lực cao,…

Phần chia sẻ về chương trình đào tạo ngành Kinh tế quốc tế từ TS. Phạm Quốc Hải
Bên cạnh đó, sinh viên UEF cũng được tìm hiểu kĩ hơn chương trình đào tạo và những thông tin cập nhật của ngành Kinh tế quốc tế từ TS. Phạm Quốc Hải cùng với những giải đáp thắc mắc về cơ hội nghề nghiệp cho ngành học này

Sau chuỗi hoạt động FOE Career Talk, Khoa Kinh Tế tin rằng các bạn sinh viên đã bổ sung nhiều kiến thức mang tính cập nhật, xu hướng của các ngành học, đồng thời xác định những kỹ năng cần rèn luyện để theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai. 
Khoa Kinh tế & TT. TT - TT
 
TIN LIÊN QUAN