Tin tức tuyển sinh

[Ngành Digital Marketing] Marketing kỹ thuật số - vị vua mới trong ngành Marketing

25/04/2023

- Marketing kỹ thuật số là gì?

Thuật ngữ “Marketing kỹ thuật số” đề cập đến việc sử dụng các kênh kỹ thuật số để marketing sản phẩm và dịch vụ nhằm tiếp cận người tiêu dùng. Loại marketing này liên quan đến việc sử dụng các trang web, thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và các kênh tương tự khác. Marketing kỹ thuật số trở nên phổ biến với sự ra đời của internet vào những năm 1990.
Marketing kỹ thuật số liên quan đến một số nguyên tắc giống như marketing truyền thống và thường được coi là một cách mới để các công ty tiếp cận người tiêu dùng và hiểu hành vi của họ. Các công ty thường kết hợp các kỹ thuật marketing truyền thống và kỹ thuật số trong chiến lược của họ. Nhưng nó đi kèm với những thách thức riêng, bao gồm cả sự thiên vị ngầm.
- Marketing kỹ thuật số hoạt động như thế nào?
Marketing đề cập đến các hoạt động mà một công ty sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình và cải thiện thị phần. Nó đòi hỏi sự kết hợp giữa hiểu biết về quảng cáo, bán hàng và khả năng phân phối hàng hóa cho người dùng cuối nếu nó thành công. Các chuyên gia, được gọi là nhà marketing, đảm nhận các nhiệm vụ này trong nội bộ (đối với công ty) hoặc bên ngoài với các công ty chuyên về marketing.
Các tập đoàn truyền thống tập trung vào marketing thông qua in ấn, truyền hình và đài phát thanh. Mặc dù các tùy chọn này vẫn tồn tại, nhưng internet đã dẫn đến sự thay đổi trong cách các công ty tiếp cận người tiêu dùng. Đó là nơi Marketing kỹ thuật số ra đời. Hình thức marketing này liên quan đến việc sử dụng các trang web, phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và ứng dụng—bất kỳ thứ gì kết hợp marketing với phản hồi của khách hàng hoặc tương tác hai chiều giữa công ty và khách hàng.
Công nghệ ngày càng phát triển và các xu hướng mới hơn buộc các công ty phải thay đổi chiến lược marketing của họ. Email đã trở thành một công cụ marketing phổ biến trong những ngày đầu của marketing kỹ thuật số. Trọng tâm đó chuyển sang các công cụ tìm kiếm như Netscape, cho phép các doanh nghiệp gắn thẻ và từ khóa để thu hút sự chú ý. Sự phát triển của các trang như Facebook giúp các công ty có thể theo dõi dữ liệu để phục vụ cho xu hướng của người tiêu dùng.
Điện thoại thông minh và các thiết bị kỹ thuật số khác giờ đây giúp các công ty marketing bản thân cũng như các sản phẩm và dịch vụ của họ tới người tiêu dùng dễ dàng hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng mọi người thích sử dụng điện thoại của họ để truy cập trực tuyến hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi 70% cá nhân đưa ra quyết định mua hàng (thường là trên điện thoại của họ) trước khi họ thực sự nhấn nút mua hàng.
- Nguồn phát đi thông điệp quảng cáo và người nhận thông điệp:
Các nhà quảng cáo thường được gọi là nguồn, trong khi các thành viên của quảng cáo được nhắm mục tiêu là người nhận. Các nguồn thường nhắm mục tiêu đến những người nhận cụ thể, được xác định rõ ràng như McDonald's đã làm với những người làm việc theo ca và những người đi du lịch.
Công ty đã sử dụng quảng cáo kỹ thuật số vì họ biết những người này chiếm một phần lớn trong hoạt động kinh doanh đêm khuya của mình. McDonald's khuyến khích họ tải xuống ứng dụng Restaurant Finder, nhắm mục tiêu họ bằng các quảng cáo được đặt tại các máy rút tiền tự động (ATM), trạm xăng và các trang web mà khách hàng của họ thường lui tới.
- Các loại kênh Marketing kỹ thuật số:
Như đã lưu ý ở trên, marketing được thực hiện theo cách truyền thống thông qua báo in (báo và tạp chí) và quảng cáo phát sóng (TV và đài phát thanh). Đây là những kênh vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Các kênh Marketing kỹ thuật số đã phát triển và tiếp tục làm như vậy. Sau đây là tám trong số những con đường phổ biến nhất mà các công ty có thể thực hiện để tăng cường nỗ lực marketing của họ. Hãy nhớ rằng một số công ty có thể sử dụng nhiều kênh trong nỗ lực của họ.
+ Marketing trang web
Một trang web là trung tâm của tất cả các hoạt động marketing kỹ thuật số. Bản thân nó là một kênh rất mạnh, nhưng nó cũng là phương tiện cần thiết để thực hiện nhiều chiến dịch Marketing trực tuyến. Một trang web nên đại diện cho một thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ một cách rõ ràng và dễ nhớ. Nó phải nhanh, thân thiện với thiết bị di động và dễ sử dụng.
+ Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận người dùng Internet trên một số nền tảng kỹ thuật số thông qua quảng cáo trả phí. Các nhà tiếp thị có thể thiết lập các chiến dịch PPC trên Google, Bing, LinkedIn, Twitter, Pinterest hoặc Facebook và hiển thị quảng cáo của họ cho những người đang tìm kiếm các cụm từ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
 
Các chiến dịch này có thể phân khúc người dùng dựa trên đặc điểm nhân khẩu học của họ (chẳng hạn như theo độ tuổi hoặc giới tính) hoặc thậm chí nhắm mục tiêu sở thích hoặc vị trí cụ thể của họ. Các nền tảng phổ biến nhất là Google Ads và Facebook Ads.
+Marketing nội dung
Mục tiêu của marketing nội dung là tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua việc sử dụng nội dung. Nội dung thường được xuất bản trên một trang web và sau đó được quảng bá thông qua mạng xã hội, marketing qua email, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc thậm chí là các chiến dịch trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Các công cụ marketing nội dung bao gồm blog, sách điện tử, khóa học trực tuyến, đồ họa thông tin, podcast và hội thảo trên web.
+ Thư điện tử quảng cáo
Marketing qua email vẫn là một trong những kênh marketing kỹ thuật số hiệu quả nhất. Nhiều người nhầm lẫn giữa marketing qua email với các email spam, nhưng đó không phải là tất cả những gì về marketing qua email. Loại marketing này cho phép các công ty liên lạc với khách hàng tiềm năng và bất kỳ ai quan tâm đến thương hiệu của họ.
Nhiều nhà Marketing kỹ thuật số sử dụng tất cả các kênh Marketing kỹ thuật số khác để thêm khách hàng tiềm năng vào danh sách email của họ và sau đó, thông qua marketing qua email, họ tạo kênh thu hút khách hàng để biến những khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng.
+ Marketing truyền thông xã hội
Mục tiêu chính của chiến dịch marketing truyền thông xã hội là nhận thức về thương hiệu và thiết lập niềm tin xã hội. Khi bạn tìm hiểu sâu hơn về marketing truyền thông xã hội, bạn có thể sử dụng nó để có được khách hàng tiềm năng hoặc thậm chí là một kênh tiếp thị hoặc bán hàng trực tiếp. Các bài đăng và tweet được quảng cáo là hai ví dụ về tiếp thị truyền thông xã hội.
+ Marketing liên kết
Marketing liên kết là một trong những hình thức marketing lâu đời nhất và internet đã mang lại sức sống mới cho chế độ chờ cũ này. Với marketing liên kết, những người có ảnh hưởng quảng bá sản phẩm của người khác và nhận hoa hồng mỗi khi bán được hàng hoặc giới thiệu khách hàng tiềm năng. Nhiều công ty nổi tiếng như Amazon có các chương trình liên kết trả hàng triệu đô la mỗi tháng cho các trang web bán sản phẩm của họ.
+ Marketing qua video
YouTube là một trong những công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Rất nhiều người dùng đang chuyển sang YouTube trước khi đưa ra quyết định mua hàng, để tìm hiểu điều gì đó, đọc bài đánh giá hoặc chỉ để thư giãn.
Có một số nền tảng marketing video, bao gồm Video trên Facebook, Instagram và thậm chí cả TikTok để sử dụng để chạy chiến dịch marketing video. Các công ty tìm thấy thành công nhất với video bằng cách tích hợp nó với SEO, marketing nội dung và các chiến dịch marketing truyền thông xã hội rộng lớn hơn.
+ Tin nhắn SMS
Các công ty và tổ chức phi lợi nhuận cũng sử dụng SMS hoặc tin nhắn văn bản để gửi thông tin về các chương trình khuyến mãi mới nhất của họ hoặc tạo cơ hội cho những khách hàng sẵn sàng. Các ứng cử viên chính trị đang tranh cử cũng sử dụng các chiến dịch tin nhắn SMS để truyền bá thông tin tích cực về nền tảng của chính họ. Khi công nghệ đã phát triển, nhiều chiến dịch nhắn tin tặng quà cũng cho phép khách hàng thanh toán trực tiếp hoặc tặng quà qua một tin nhắn văn bản đơn giản.
- Những thách thức trong marketing kỹ thuật số:
Marketing kỹ thuật số đặt ra những thách thức đặc biệt cho các nhà cung cấp của nó. Các kênh kỹ thuật số phát triển nhanh chóng và các nhà marketing kỹ thuật số phải theo kịp cách các kênh này hoạt động, cách chúng được người nhận sử dụng và cách sử dụng các kênh này để marketing sản phẩm hoặc dịch vụ của họ một cách hiệu quả.
Việc thu hút sự chú ý của người nhận trở nên khó khăn hơn vì người nhận ngày càng bị ngập trong các quảng cáo cạnh tranh. Các nhà tiếp thị kỹ thuật số cũng thấy khó khăn khi phân tích kho dữ liệu khổng lồ mà họ nắm bắt và sau đó khai thác thông tin này trong các nỗ lực tiếp thị mới.
Thách thức trong việc thu thập và sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả làm nổi bật rằng marketing kỹ thuật số đòi hỏi một cách tiếp cận marketing dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về hành vi của người tiêu dùng. Ví dụ: nó có thể yêu cầu một công ty phân tích các dạng hành vi mới của người tiêu dùng, chẳng hạn như sử dụng bản đồ nhiệt của trang web để tìm hiểu thêm về hành trình của khách hàng.
- Xu hướng tiềm ẩn trong Marketing kỹ thuật số:
Thành kiến ​​ngầm có cách len lỏi vào Marketing kỹ thuật số, ngay cả khi các nhà marketing và công ty làm tất cả những gì có thể để đảm bảo điều đó không xảy ra. Thuật ngữ thành kiến ​​ngầm đề cập đến thái độ và khuôn mẫu mà mọi người có chống lại hoặc đối với các nhóm người khác xảy ra một cách tự động mà không có bất kỳ kiến ​​thức có ý thức nào.
Các thuật toán là nền tảng chính của marketing kỹ thuật số, khiến chúng trở nên rất quan trọng khi các công ty xây dựng chiến lược marketing của họ. Các thuật toán này thường được tạo ra với mục đích không thiên vị.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tất cả điều này được lập trình bởi nhiều cá nhân khác nhau, bao gồm các kỹ sư, nhà phát triển, nhà khoa học dữ liệu và nhà marketing—tất cả đều có những thành kiến ​​ngầm của riêng họ. Điều này có nghĩa là họ có thể lập trình, nhập và thao tác dữ liệu theo những cách nhất định, ngay cả khi họ không cố ý.
Một cái gì đó đơn giản như thêm ảnh hoặc video có sẵn vào chiến dịch có thể đi kèm với sự thiên vị ngầm. Ví dụ: các công ty có thể vô tình sử dụng hình ảnh và video của những người Da trắng dị tính trong khi loại trừ người da đen, người bản địa và người da màu, cùng với những người có các loại cơ thể và khả năng khác nhau.
- Điểm mấu chốt cần biết trong tiếp thị kỹ thuật số:
Một số chiến dịch quảng cáo lớn nhất thế giới được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thống. Người đàn ông Marlboro rất nổi tiếng trong khi Wendy's khiến mọi người kinh ngạc với "Thịt bò ở đâu?" khẩu hiệu. Nhưng những thay đổi trong cách mọi người sử dụng phương tiện truyền thông đã buộc các công ty phải chuyển trọng tâm của họ. Marketing kỹ thuật số hiện nay cũng lớn như, nếu không muốn nói là lớn hơn các công cụ tiếp thị và quảng cáo truyền thống. Điều này bao gồm các thuật toán được sử dụng trong các chiến dịch Marketing kỹ thuật số. Khi được sử dụng đúng cách, chúng có thể giúp tránh được sự thiên vị ngầm. Điều chính cần lưu ý là khi công nghệ tiếp tục thay đổi, bạn cũng có thể mong đợi Marketing kỹ thuật số phát triển.
Dịch theo Insvestopedia
TIN LIÊN QUAN