Tin tức tuyển sinh

[Ngành Marketing] Marketing - khái niệm hay là một nghệ thuật?

26/04/2023
Marketing, mục đích, giá cả, địa điểm, khuyến mãi, truyền thông, 4Ps, UEF
Dictionary.com định nghĩa Marketing là "hành động hoặc hoạt động kinh doanh xúc tiến và bán sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm nghiên cứu thị trường và quảng cáo."
Nếu bạn làm việc trong vai trò marketing như tôi, có lẽ bạn sẽ khó định nghĩa được marketing mặc dù bạn thấy và sử dụng nó hàng ngày, thuật ngữ Marketing hơi bao hàm tất cả và có thể thay đổi để có một định nghĩa đơn giản. Khi tìm hiểu sâu hơn, tôi bắt đầu nhận ra rằng marketing thực sự trùng lặp với quảng cáo và bán hàng. Marketing có mặt trong tất cả các giai đoạn của doanh nghiệp, từ đầu đến cuối.

- Marketing là gì?
Marketing đề cập đến bất kỳ hành động nào mà một công ty thực hiện để thu hút khách hàng đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty thông qua thông điệp chất lượng cao. Marketing nhằm mục đích cung cấp giá trị độc lập cho khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng thông qua nội dung, với mục tiêu dài hạn là chứng minh giá trị sản phẩm, củng cố lòng trung thành với thương hiệu và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.
Lúc đầu, tôi tự hỏi tại sao Marketing lại là một thành phần cần thiết trong quá trình phát triển sản phẩm, quảng cáo chiêu hàng hoặc phân phối bán lẻ. Nhưng nó có ý nghĩa khi bạn nghĩ về nó, các nhà marketing nắm rõ nhất nhịp đập của tính cách người tiêu dùng của bạn.
Mục đích của Marketing là luôn nghiên cứu và phân tích người tiêu dùng của bạn, thực hiện các nhóm tập trung, gửi khảo sát, nghiên cứu thói quen mua sắm trực tuyến và đặt một câu hỏi cơ bản: "Người tiêu dùng muốn giao tiếp với doanh nghiệp của chúng ta ở đâu, khi nào và như thế nào?"
Sau đây, hãy cùng khám phá mục đích của Marketing, các loại hình Marketing, 4Ps của Marketing và sự khác biệt giữa marketing và quảng cáo. Cho dù bạn là nhà marketing dày dạn kinh nghiệm đang tìm cách làm mới định nghĩa của mình hay người mới bắt đầu muốn hiểu Marketing là gì ngay từ đầu, thì tôi sẽ làm sáng tỏ những khái niệm và các yếu tố xoay quanh Marketing cho bạn dễ hiểu nhất.

- Mục đích của Marketing là gì?
Marketing là quá trình khiến mọi người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn. Điều này xảy ra thông qua nghiên cứu thị trường, phân tích và hiểu được sở thích của khách hàng lý tưởng của bạn. Marketing liên quan đến tất cả các khía cạnh của một doanh nghiệp, bao gồm phát triển sản phẩm, phương pháp phân phối, bán hàng và quảng cáo.
Marketing hiện đại bắt đầu vào những năm 1950 khi mọi người bắt đầu sử dụng nhiều thứ hơn là chỉ phương tiện in ấn để chứng thực một sản phẩm. Khi TV và ngay sau đó là internet xâm nhập vào các hộ gia đình, các nhà marketing có thể thực hiện toàn bộ chiến dịch trên nhiều nền tảng. Và như bạn có thể mong đợi, trong hơn 70 năm qua, các nhà marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tinh chỉnh cách một doanh nghiệp bán sản phẩm cho người tiêu dùng để tối ưu hóa thành công.
Trên thực tế, mục đích cơ bản của Marketing là thu hút người tiêu dùng đến với thương hiệu của bạn thông qua tin nhắn. Lý tưởng nhất là thông điệp đó sẽ hữu ích và mang tính giáo dục cho đối tượng mục tiêu của bạn để bạn có thể chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng tiềm năng.

Ngày nay, thực sự có hàng tá địa điểm mà người ta có thể thực hiện một chiến dịch marketing và liệu nơi nào để thực hiện điều đó trong thế kỷ 21?
- Các loại Marketing phổ biến:
Chiến dịch marketing của bạn sống ở đâu phụ thuộc hoàn toàn vào nơi khách hàng của bạn dành thời gian của họ. Bạn có quyền tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định loại hình marketing nào -- và sự kết hợp các công cụ nào trong mỗi loại -- là tốt nhất để xây dựng thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số loại hình marketing có liên quan đến ngày nay, một số trong số đó đã vượt qua thử thách của thời gian:
 
+ Marketing qua Internet: Lấy cảm hứng từ một chiến dịch sản phẩm Excedrin diễn ra trực tuyến, chính ý tưởng về việc hiện diện trên internet vì lý do kinh doanh là một loại hình marketing tự thân.
+ Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Viết tắt là "SEO", đây là quá trình tối ưu hóa nội dung trên một trang web để nó xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó được các nhà marketing sử dụng để thu hút những người thực hiện các tìm kiếm ngụ ý rằng họ quan tâm đến việc tìm hiểu về một ngành cụ thể.
+ Marketing blog: Blog không còn dành riêng cho cá nhân người viết. Các thương hiệu hiện xuất bản blog để viết về ngành của họ và nuôi dưỡng sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, những người tìm kiếm thông tin trên internet.
+ Marketing truyền thông xã hội: Các doanh nghiệp có thể sử dụng Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và các mạng xã hội tương tự để tạo ấn tượng với khán giả của họ theo thời gian.
+ Marketing báo in: Khi các tờ báo và tạp chí hiểu rõ hơn về những người đăng ký tài liệu in của họ, các doanh nghiệp tiếp tục tài trợ cho các bài báo, ảnh và nội dung tương tự trong các ấn phẩm mà khách hàng của họ đang đọc.
+ Marketing công cụ tìm kiếm: Loại marketing này hơi khác so với SEO, được mô tả ở trên. Giờ đây, các doanh nghiệp có thể trả tiền cho một công cụ tìm kiếm để đặt các liên kết trên các trang trong chỉ mục của nó có mức độ hiển thị cao đối với khán giả của họ. (Đó là một khái niệm được gọi là "trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột"
+ Marketing qua video: Mặc dù trước đây chỉ có quảng cáo, nhưng các nhà marketing hiện đã đầu tư tiền vào việc tạo và xuất bản tất cả các loại video giúp giải trí và giáo dục khách hàng cốt lõi của họ.

- Sự khác nhau giữa marketing và quảng cáo:  Nếu marketing là một bánh xe thì quảng cáo là một trong những nan hoa của bánh xe đó.
Marketing đòi hỏi phải phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phân phối sản phẩm, chiến lược bán hàng, quan hệ công chúng và hỗ trợ khách hàng. Marketing là cần thiết trong tất cả các giai đoạn của hành trình bán hàng của một doanh nghiệp và nó có thể sử dụng nhiều nền tảng, kênh truyền thông xã hội và các nhóm trong tổ chức của họ để xác định đối tượng, giao tiếp với đối tượng, khuếch đại tiếng nói và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu theo thời gian.
Mặt khác, quảng cáo chỉ là một thành phần của marketing. Đó là một nỗ lực chiến lược, thường được trả tiền, để truyền bá nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ như một phần của các mục tiêu toàn diện hơn đã nêu ở trên. Nói một cách đơn giản, đó không phải là phương pháp duy nhất được các nhà marketing sử dụng để bán sản phẩm.
Đây là một ví dụ: Giả sử một doanh nghiệp đang tung ra một sản phẩm hoàn toàn mới và muốn tạo một chiến dịch quảng bá sản phẩm đó tới cơ sở khách hàng của mình. Các kênh lựa chọn của công ty này là Facebook, Instagram, Google và trang web của công ty. Nó sử dụng tất cả các không gian này để hỗ trợ các chiến dịch khác nhau của mình mỗi quý và tạo khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch đó.
Để quảng cáo buổi ra mắt sản phẩm mới của mình, họ xuất bản hướng dẫn sản phẩm có thể tải xuống trên trang web của mình, đăng video lên Instagram giới thiệu sản phẩm mới của mình và đầu tư vào một loạt kết quả tìm kiếm được tài trợ trên Google hướng lưu lượng truy cập đến trang sản phẩm mới trên trang web của mình.
Bây giờ, quyết định nào ở trên là marketing và quyết định nào là quảng cáo?
Quảng cáo diễn ra trên Instagram và Google. Instagram nói chung không phải là một kênh quảng cáo, nhưng khi được sử dụng để xây dựng thương hiệu, bạn có thể phát triển cơ sở người theo dõi sẵn sàng cho thông báo sản phẩm nhẹ nhàng mọi lúc mọi nơi. Google chắc chắn đã được sử dụng để quảng cáo trong ví dụ này; công ty đã trả tiền cho không gian trên Google một chương trình được gọi là trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) để hướng lưu lượng truy cập đến một trang cụ thể tập trung vào sản phẩm của công ty. Một quảng cáo trực tuyến cổ điển.
Marketing diễn ra ở đâu? Đây là một câu hỏi mẹo, vì marketing là toàn bộ quá trình. Bằng cách sắp xếp Instagram, Google và trang web của riêng mình xung quanh một sáng kiến ​​tập trung vào khách hàng, công ty đã chạy một chiến dịch marketing gồm ba phần để xác định đối tượng của mình, tạo thông điệp cho đối tượng đó và phân phối thông điệp đó trong toàn ngành để tối đa hóa tác động của nó.

- 4Ps trong Marketing:
Vào những năm 1960, E Jerome McCarthy đã đưa ra 4 Ps của marketing: sản phẩm, giá cả, địa điểm, khuyến mãi. Về cơ bản, 4 chữ P này giải thích cách marketing tương tác với từng giai đoạn của doanh nghiệp.
+ Sản phẩm (Product)
Giả sử bạn nảy ra ý tưởng về một sản phẩm mà bạn muốn doanh nghiệp của mình bán. Cái gì tiếp theo? Bạn có thể sẽ không thành công nếu bạn chỉ mới bắt đầu bán nó.
Thay vào đó, bạn cần nhóm marketing của mình thực hiện nghiên cứu thị trường và trả lời một số câu hỏi quan trọng: Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Có phù hợp với thị trường cho sản phẩm này? Thông điệp nào sẽ tăng doanh số bán sản phẩm và trên nền tảng nào? Các nhà phát triển sản phẩm của bạn nên sửa đổi sản phẩm như thế nào để tăng khả năng thành công? Các nhóm tập trung nghĩ gì về sản phẩm và họ có câu hỏi hoặc do dự gì?
Các nhà marketing sử dụng câu trả lời cho những câu hỏi này để giúp doanh nghiệp hiểu nhu cầu về sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách đề cập đến mối quan tâm xuất phát từ nhóm tập trung hoặc những người tham gia khảo sát.
+ Giá: (Price)
Nhóm marketing của bạn sẽ kiểm tra giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh hoặc sử dụng các nhóm tiêu điểm và khảo sát để ước tính số tiền mà khách hàng lý tưởng của bạn sẵn sàng trả. Đặt giá quá cao và bạn sẽ mất đi cơ sở khách hàng vững chắc. Đặt giá quá thấp và bạn có thể mất nhiều tiền hơn số tiền bạn kiếm được. May mắn thay, các nhà marketing có thể sử dụng nghiên cứu ngành và phân tích người tiêu dùng để đánh giá phạm vi giá tốt.

+ Địa điểm: (Place)
Trong chiến lược tiếp thị, 4Ps thường được sử dụng để định hình chiến lược sản phẩm. Trong đó, "Place" (địa điểm) đề cập đến cách thức sản phẩm được phân phối đến khách hàng cuối cùng. Nó bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc đưa sản phẩm từ nhà sản xuất tới khách hàng, bao gồm cả các kênh phân phối, địa điểm bán hàng, kho lưu trữ sản phẩm, vận chuyển và đại lý phân phối.
Mục tiêu của chiến lược Place là tối ưu hóa quy trình phân phối để đảm bảo sản phẩm được phân phối đến đúng đối tượng khách hàng, đúng thời điểm và đúng địa điểm, giúp tăng doanh số bán hàng, tăng cường việc tiếp cận thị trường và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

+ Khuyến mãi: (Promotions)
Chữ P này có thể là chữ P mà bạn mong đợi ngay từ đầu: khuyến mãi đòi hỏi bất kỳ quảng cáo trực tuyến hoặc in ấn, sự kiện hoặc giảm giá nào mà nhóm marketing của bạn tạo ra để nâng cao nhận thức và sự quan tâm đến sản phẩm của bạn, và cuối cùng là dẫn đến nhiều doanh số bán hàng hơn. Trong giai đoạn này, bạn có thể sẽ thấy các phương pháp như chiến dịch quan hệ công chúng, quảng cáo hoặc khuyến mãi trên mạng xã hội.
 
Hy vọng rằng định nghĩa của chúng tôi và 4Ps giúp bạn hiểu được mục đích của marketing và cách xác định nó. Marketing giao thoa với tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, vì vậy điều quan trọng là bạn hiểu cách sử dụng marketing để tăng hiệu quả và thành công cho doanh nghiệp của mình.
 
Dịch theo Hubspot
TIN LIÊN QUAN