Hoạt động sinh viên

Sinh viên Khoa Luật tích cực làm đầy hành trang thực tiễn tại Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM

10/05/2024
“Một ngày trải nghiệm một nghề Luật” là chuỗi chương trình tham quan, trải nghiệm và học tập thực tế tại các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực pháp lý do Khoa Luật UEF tổ chức. Qua từng chuyến đi, sinh viên có cơ hội tích lũy hành trang thực tiễn, sớm làm quen môi trường làm việc và hiểu được những yêu cầu của ngành nghề.
Với tinh thần trên, vào sáng ngày 10/5, Khoa Luật đã tổ chức chương trình tham quan, học tập thực tế, tại Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM. Tại đây, UEFers đã có dịp lắng nghe những chia sẻ giá trị đến từ các vị lãnh đạo phòng ban của Viện.
 

Hoạt động cung cấp thêm cho sinh viên kiến thức, góc nhìn về nghề Kiểm sát viên

Đồng hành với các bạn sinh viên trong chuyến đi đến "giảng đường thứ hai" lần này là ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng Khoa Luật, ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng Khoa.
Tham dự buổi đón tiếp đoàn và chia sẻ đến sinh viên có đồng chí Trần Văn Tùng - Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (phòng 15); đồng chí Đỗ Hữu Tân - Kiểm sát viên sơ cấp, Văn phòng tổng hợp; đồng chí Vũ Thị Xuân Nhuệ - Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, Kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự (phòng 7); đồng chí Trần Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (phòng 10).
 
Đại diện Khoa Luật UEF gửi lời cảm ơn đến Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM

Buổi tham quan, học tập diễn ra với nhiều nội dung: Giới thiệu khái quát về cơ cấu tổ chức; Chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND TP.HCM; Nhiệm vụ, quyền hạn của một Kiểm sát viên; Điều kiện để một cử nhân Luật trở thành công chức ngành Kiểm sát nhân dân; Chia sẻ kinh nghiệm, lời khuyên dành cho các bạn sinh viên; Tham quan khuôn viên, nơi làm việc và không gian văn hóa Hồ Chí Minh của VKSND Thành phố.
 

Đông đảo sinh viên UEF tham gia buổi tọa đàm tại Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM

Tại đây, sinh viên được nghe giới thiệu về Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM để hiểu hơn về lịch sử, quá trình phát triển và các hoạt động chính tại đơn vị này. Ngay sau đó, đoàn sinh viên tiếp tục được các đồng chí lãnh đạo đơn vị cung cấp những kiến thức khái quát về VKSND nói chung và nghề Kiểm sát viên nói riêng. Cụ thể, VKSND thực hiện quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, giải quyết nhiều vụ việc hàng năm. Bên cạnh đó, buổi tọa đàm còn chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên. 
Được biết, để ứng tuyển vào vị trí này, sinh viên cần có ít nhất bằng cử nhân Luật, trúng tuyển kỳ thi xét tuyển kiểm sát viên, có năng lực, phẩm chất tốt, thi đậu và trở thành công chức của ngành kiểm sát, ngoài các điều kiện cơ bản thì cần tham gia các khóa học và kỳ thi cụ thể được yêu cầu,...
Trong phần chia sẻ, không chỉ được giải đáp các thắc mắc, các bạn sinh viên còn được lắng nghe những kỷ niệm đáng nhớ của các đồng chí đại diện Viện đã trải qua trong khoảng thời gian công tác tại ngành, những bài học từ nhiều vụ án quan trọng, rút ra những định hướng, kinh nghiệm quý báu trong nghề nghiệp và cách để giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với nghề. Theo các đồng chí, tình yêu nghề là yếu tố tiên quyết để mang đến thành công, bên cạnh đó lòng tự trọng nghề nghiệp cũng là phẩm chất cần có của một người Kiểm sát viên. 
 



Nhiều thông tin, kinh nghiệm nghề nghiệp được chia sẻ đến UEFers

Bên cạnh đó, các đồng chí cũng chia sẻ, trên con đường sự nghiệp chắc chắn sẽ gặp phải nhiều khó khăn, thử thách cũng như sự giới hạn,... Dù vậy, muốn đạt được thành tựu thì các bạn cần có sự kiên trì và nhiệt huyết. 
Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trên địa bàn thành phố theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, góp phần bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. 
Sau buổi tọa đàm, sinh viên Khoa Luật UEF có cơ hội trực tiếp tham quan môi trường làm việc của các phòng, ban VKSND. Qua buổi tham qua, UEFers đã có dịp lắng nghe những chia sẻ, góc nhìn của các “tiền bối” về ngành Kiểm sát nhân dân, những định hướng phát triển cho sinh viên trong tương lai. Từ đó, sinh viên UEF tích lũy thêm nhiều kiến thức, bổ trợ thêm cho các môn học hiện tại. 
 

Nắm bắt cơ hội được gặp gỡ cán bộ cấp cao, sinh viên UEF tích cực đặt câu hỏi tương tác
 



UEFers tham quan phòng ban tại Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM

Hoạt động tham quan, học tập tại các đơn vị, doanh nghiệp luôn được Nhà UEF quan tâm tổ chức, giúp sinh viên có thêm nhiều trải nghiệm thực tế gắn với nghề nghiệp. Nhà UEF luôn tạo điều kiện tốt nhất để các bạn sinh viên mở rộng cơ hội nâng cao kiến thức và con đường làm việc của mình. Hy vọng đây sẽ là nguồn động lực to lớn để các bạn trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm, sẵn sàng chinh phục những vị trí nghề nghiệp mà bản thân yêu thích.
 
TT.TT.TT
Ảnh: Khoa Luật cung cấp
TIN LIÊN QUAN