Tin tức sự kiện

Thầy cô UEF nắm bắt "chìa khóa" giao tiếp hiệu quả thông qua thấu hiểu giá trị tâm lý và giọng nói

10/04/2025
Ngày nay, việc giao tiếp không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt thông tin mà còn là cầu nối cảm xúc. Khi đó, sự thấu hiểu tâm lý trở thành yếu tố cốt lõi để xây dựng những mối quan hệ bền vững. Nhằm nâng cao kỹ năng thiết yếu này và xây dựng môi trường học thuật gắn kết, sẻ chia, UEF đã tổ chức buổi tập huấn thứ ba trong chuỗi chương trình tập huấn nâng cao năng lực cán bộ - giảng viên - nhân viên (CB-GV-NV) năm 2024 - 2025, với chủ đề “Kỹ năng giao tiếp – Quyền năng giọng nói”.
 



Đông đảo thầy cô tham dự để phát triển "quyền năng giọng nói", hướng đến hiệu quả cao hơn trong công việc và cuộc sống
 
Đảm nhiệm vai trò diễn giả là ThS. Nguyễn Công Vinh – Trưởng VOH Online với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực báo chí, truyền thông và đào tạo. Với lối dẫn dắt gần gũi và nội dung sâu sắc, diễn giả đã mở đầu bằng một câu hỏi ngắn gọn mà đánh trúng tâm lý người nghe: “Tại sao nhiều người học giao tiếp rất nhiều mà vẫn chưa thực sự giao tiếp hiệu quả?”. Trăn trở ấy mở ra một hành trình khám phá bản chất của giao tiếp, không đơn thuần là kỹ thuật sử dụng từ ngữ hay kỹ năng biểu cảm mà là sự phản ánh của nội tâm bao gồm tâm lý, niềm tin, cảm xúc và tư duy sẽ cùng hiện diện.
Theo ThS. Nguyễn Công Vinh, muốn giao tiếp hiệu quả trước hết cần thấu hiểu bản chất tâm lý của con người. Điều này hiện diện rõ ràng trong từng biểu hiện, hành vi, sắc thái giọng nói. Diễn giả nhấn mạnh rằng chúng ta thường đánh giá đối phương dựa trên hành động nhưng đằng sau mỗi hành động là cả một hệ quy chiếu gồm lứa tuổi, lịch sử sống, hoàn cảnh, nền tảng xã hội. Chính vì vậy, chấp nhận sự khác biệt là nền tảng để giao tiếp không bị đứt gãy bởi những định kiến chủ quan. 
 


Diễn giả chỉ ra mối liên kết chặt chẽ giữa việc giao tiếp hiệu quả thông qua thấu hiểu giá trị tâm lý con người
 
Diễn giả cũng phân tích mối liên hệ giữa bản năng vô thức và ý thức lý trí qua lăng kính phân tâm học, từ đó lý giải cách con người phản ứng trong các tình huống giao tiếp. Theo diễn giả, giao tiếp chính là sự trao đổi của cảm xúc, niềm tin và giá trị. Khi đó giọng nói được xem là thể hiện bản sắc. Một giọng nói có nội lực, có cảm xúc, có sự kiểm soát là kết quả của tư duy logic, khả năng quan sát và thấu cảm. Từ việc lắng nghe đúng cách bao gồm nghe bằng tai, bằng ánh mắt, sự quan sát, cảm nhận,... cho đến nghệ thuật phản hồi tích cực, biết dành lời khen đúng lúc, phê bình đúng cách… tất cả đều hướng đến mục tiêu nâng cao khả năng giao tiếp trong môi trường học thuật và cuộc sống. 
Diễn giả cũng nhấn mạnh: “Giao tiếp hiệu quả là cùng nhau tạo ra giá trị win-win. Hãy tập trung vào những gì có thể thay đổi và học cách buông bỏ những điều không thể, bởi chính tâm thế ấy sẽ giúp chúng ta làm chủ cảm xúc, hành vi và tư duy”. Những nguyên tắc tưởng chừng đơn giản như một nụ cười, một ánh mắt thân thiện, một lời khen chân thành… lại được gợi mở như những “bí quyết giao tiếp” rất đỗi đời thường nhưng giàu sức mạnh kết nối.
 



Thầy cô tích cực chia sẻ các góc nhìn, quan điểm trong phần trao đổi cùng diễn giả

Khép lại buổi tập huấn, những chia sẻ sâu sắc và đầy cảm hứng từ ThS. Nguyễn Công Vinh đã giúp người tham dự trang bị thêm kiến thức và khơi gợi tinh thần chủ động rèn luyện để mỗi cuộc giao tiếp không còn là thử thách mà là cơ hội thể hiện giá trị, xây dựng uy tín cá nhân và lan tỏa năng lượng tích cực.
Thông qua chuỗi ba chuyên đề, UEF một lần nữa khẳng định chiến lược phát triển đội ngũ toàn diện, ngoài việc chú trọng kiến thức chuyên môn còn đặt nền tảng tâm lý, cảm xúc và kỹ năng giao tiếp làm trọng tâm. Bởi lẽ, một môi trường làm việc hiệu quả không chỉ được vận hành bằng quy trình mà còn được nuôi dưỡng bởi sự kết nối giữa người với người. Trong tương lai, Nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình bổ ích khác. Các thầy cô hãy cùng theo dõi và đăng ký tham gia nhé. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN