Nghiên cứu khoa học của Sinh viên

Cẩm nang phát triển kỹ năng hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho sinh viên: ý tưởng sáng tạo và hữu ích

14/05/2024
Câu chuyện về chăm sóc sức khỏe tinh thần không còn là điều xa lạ đối với sinh viên hiện nay. Dẫu vậy, không hẳn lúc nào cũng cần tìm đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý để giải tỏa được những cảm xúc dồn nén của bản thân. Đôi khi, việc tìm kiếm sự động viên, lắng nghe từ bạn bè cũng có thể giúp sinh viên vượt qua được những thời điểm khó khăn trong cuộc sống của mình. Nếu những người bạn cùng trang lứa có thể lắng nghe, hỗ trợ nhau thì sức khỏe tinh thần chung của sinh viên hẳn là cũng có thể cải thiện hơn.

Xuất phát từ trăn trở này, hai bạn sinh viên ngành Tâm lý học là Nguyễn Minh Hương và Hồ Gia Hưng đã ấp ủ mong muốn chia sẻ những kiến thức, kỹ năng có được đến với các bạn sinh viên cùng trang lứa với mình, những người cùng trải qua các khó khăn tinh thần trong đời sống. Ý tưởng về sự ra đời của một quyển cẩm nang có thể cung cấp thông tin và phát triển kỹ năng hỗ trợ giữa các bạn sinh viên với nhau đã được ra đời như thế.
Đề tài Nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2023-2024 của Minh Hương và Gia Hưng

Một quyển cẩm nang cung cấp những thông tin hữu ích sẽ là công cụ quan trọng góp phần nâng cao sự đồng cảm, sẻ chia của sinh viên, xây dựng một cộng đồng sinh viên hỗ trợ nhau một cách hiệu quả. Với mục tiêu đó, nội dung quyển cẩm nang của hai bạn cung cấp kiến thức cần thiết về sức khỏe tinh thần của sinh viên. Đồng thời, một số kỹ năng hỗ trợ tinh thần cơ bản như kỹ năng lắng nghe, phản hồi, quan sát... cũng được giới thiệu và hướng dẫn. Không chỉ vậy, điều thú vị hơn chính là quyển cẩm nang còn đặt ra những bài tập tình huống nhằm minh họa cho từng kỹ năng hỗ trợ sức khỏe tinh thần, giúp người đọc có thể hệ thống và vận dụng kiến thức có được để thực hành xử lý các tình huống. Điều này sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao khả năng lắng nghe, thấu hiểu và hỗ trợ của các bạn sinh viên cùng trang lứa.

Lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng được giới thiệu trong cẩm nang

Sau khi hoàn thành, Cẩm nang đã được giới thiệu đến một số bạn sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh. Đánh giá ban đầu cho thấy hầu hết bạn đọc đều thể hiện sự thích thú với nội dung của quyển cẩm nang. Bên cạnh những đánh giá tích cực về sự hữu ích của nội dung cho quyển cẩm nang cung cấp, một số bạn sinh viên mong đề xuất thêm một số vấn đề về thiết kế để quyển cẩm nang trở nên thu hút hơn nữa. Không chỉ vậy, các bạn còn mong đợi một khóa hướng dẫn từ các chuyên gia tâm lý tại trường để có thể thực hành các kỹ năng được giới thiệu trong cẩm nang một cách hiệu quả nhất. Những phản hồi ban đầu từ các bạn sinh viên đã mở ra nhiều hướng phát triển tiếp theo cho quyển cẩm nang thú vị này.

Không những thế, đây cũng là đề tài Nghiên cứu khoa học sinh viên của hai bạn trong năm học 2023-2024. Với những nhận xét và đánh giá bước đầu của các thầy cô Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, đề tài “Thiết kế cẩm nang phát triển kỹ năng hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho sinh viên” của Minh Hương và Gia Hưng được nhìn nhận tiềm năng trở thành một công cụ hữu ích giúp nâng cao sự hỗ trợ tinh thần giữa các bạn sinh viên, giảm bớt áp lực cho các chuyên viên tham vấn tâm lý tại trường Đại học.

Báo cáo đề tài trước Hội đồng nghiệm thu Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông
 

Đề tài của Minh Hương và Gia Hưng đã đạt giải Ba của cuộc thi “Ý tưởng nghiên cứu sáng tạo năm học 2023-2024” do Khoa Quan hệ công chúng và truyền thông tổ chức vào ngày 13/05/2024 và hứa hẹn sẽ mang lại nhiều ứng dụng thiết thực trong thời gian tới.
Anh Khoa
Ảnh: TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN