Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

Dự án Mentoring: Mentee được tập huấn kỹ năng coaching, yếu tố trở thành người lãnh đạo thành công

24/06/2024
Tiếp nối các workshop tập huấn thuộc dự án Mentoring do Khoa Quản trị kinh doanh tổ chức, ngày 22/6 vừa qua, các mentees đã được hướng dẫn kỹ năng Coaching. Đây là một trong những yếu tố giúp người học phát triển bản thân, tăng cường sự tự tin và động lực đạt được mục tiêu. 
Diễn giả của chương trình là ông Võ Ngọc Dũng - Trưởng phòng Nhân sự RKW Vietnam và bà Trương Thị Mỹ Hạnh - Quản lý nhóm đào tạo PNJP. Đại diện Khoa Quản trị kinh doanh đồng hành với workshop có TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa - Phó Trưởng khoa. 
 


Các buổi workshop trong dự án Mentoring giúp các mentees rèn luyện nhiều kỹ năng bổ ích
 
Với chủ đề về Coaching, hai diễn giả đã giúp sinh viên hiểu được khái niệm, phân biệt giữa coaching - mentoring - training, vai trò của coaching và các kỹ năng cần thiết của coaching. 
Theo chia sẻ của diễn giả Ngọc Dũng, coaching là quá trình giúp một người đạt được mục tiêu hoặc chỉ tiêu, giúp người đó xây dựng sự nhận thức và học hỏi hơn là chỉ dạy họ. Diễn giả cũng giúp các bạn phân loại coaching và phân biệt coaching với các khái niệm như training, mentoring, teaching,…
Vai trò của coach đối với coachee cũng được ông Dũng làm rõ. Người coach sẽ đồng hành với coachee trong việc giúp họ đặt câu hỏi, đánh giá, quyết định những bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu, hoặc thực hiện một thay đổi quan trọng; thúc đẩy, truyền cảm hứng và tạo động lực cho coachee; giúp coachee tự tìm ra các câu trả lời cho bản thân thông qua hội thoại, động não và suy nghĩ. 
 




Hai diễn giả cung cấp nhiều thông tin giá trị về kỹ năng coaching 
 
Về kỹ năng coaching, diễn giả Mỹ Hạnh đã phân tích 4 nhóm kỹ năng chính gồm: tạo niềm tin, lắng nghe sâu, đặt câu hỏi và phản hồi. Trong đó, kỹ năng tạo niềm tin mang đến năng lượng tích cực cho coachee, tạo sự gắn kết; kỹ năng lắng nghe sâu giúp thấu hiểu, kết nối và nắm bắt vấn đề; kỹ năng đặt câu hỏi sẽ khơi gợi và giúp coachee tự tìm câu trả lời; kỹ năng phản hồi mang tinh thần xây dựng và đổi mới. 
Để sinh viên có thể vận dụng hiệu quả, diễn giả cũng đưa ra ví dụ về hình thức đặt câu hỏi và bộ công cụ hỏi coaching giúp khai thác toàn diện vấn đề. Tại buổi workshop, các mentees cũng đã thực hành kỹ năng coaching dưới sự hướng dẫn chi tiết của hai diễn giả. 
 




Các mentees thực hành kỹ năng sau phần hướng dẫn của diễn giả
 
Những chia sẻ tại chương trình đã giúp các bạn bổ sung và hoàn thiện thêm kỹ năng, từ đó có thể vận dụng trong quá trình mentoring nói riêng cũng như hành trình phát triển bản thân nói chung. 
 
Trung tâm Thông tin - Truyền thông
TIN LIÊN QUAN