Hành trang nghề nghiệp

UEFers trải nghiệm quy trình phỏng vấn, trang bị kỹ năng để trở thành nguồn nhân lực chất lượng

26/07/2024
Nếu khoảng thời gian học tập tại UEF là lúc sinh viên được xây dựng nền tảng kỹ năng và kiến thức chuyên môn thì học phần thực tập tốt nghiệp chính là cơ hội giúp các bạn hiện thực hóa những gì mình đã tích lũy vào thực tiễn, tạo ra giá trị cho bản thân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội nhận được nhiều bài học bổ ích thì sự khác nhau giữa hai môi trường này ít nhiều sẽ mang đến những khó khăn cho các bạn sinh viên trong giai đoạn chuyển tiếp. Để có thể sớm hòa nhập và thích nghi đòi hỏi mỗi người phải có kế hoạch học tập, rèn luyện và phát triển cụ thể, phù hợp với xu hướng tăng trưởng chung của xã hội.
Hiểu được những lo lắng của sinh viên năm cuối trước kỳ thực tập, vào ngày 25/7, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp UEF đã tổ chức buổi workshop: 2023 Labor Market Review and Advice for Sustainable Career Development. Thông qua những chia sẻ giàu tính thực tiễn của Mr. Hiroki Nakano - HR Manager, Pasona Tech Vietnam, UEFers đã được tiếp cận với bức tranh tổng quan về tình hình thị trường lao động trong thời đại mới, đồng thời nắm được những bí quyết để hoàn thiện bản thân, phát triển sự nghiệp. 
 

Sự kiện có sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên năm cuối
 
Tham dự buổi workshop có ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, ThS. Nguyễn Thị Kim Loan - Phó giám đốc​​ Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp. Về phía công ty Pasona có bà Cao Huỳnh Ngọc Mai - Project staff. 
 

Đại diện UEF trao thư cảm ơn đến diễn giả
 
Mở đầu buổi workshop, ông Hiroki Nakani đã giúp các bạn sinh viên hình dung những sự biến đổi của thị trường lao động trong một vài năm gần đây, đồng thời dự đoán tiềm năng phát triển của các ngành nghề. Theo diễn giả, vì nhiều lý do khác nhau mà trong năm 2023, cả thế giới đã phải trải qua “làn sóng layoff” nghiêm trọng với hơn 473 ngàn người bị mất việc. Trong đó, tại Việt Nam, hơn 68% doanh nghiệp đã tiến hành cắt giảm nhân sự và hơn 52% đơn vị hạn chế các hoạt động tuyển dụng. Đến năm 2024, thị trường lao động phát triển mạnh hơn với những bước tiến mới, song, việc tìm kiếm nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu của công ty vẫn là một bài toán lớn. Để có thể thành công chinh phục những vị trí công việc mà mình mong muốn đòi hỏi các ứng viên phải vững kiến thức chuyên môn, “làm giàu” vốn kỹ năng mềm cần thiết cũng như có hiểu biết sâu rộng trên đa lĩnh vực. 

Diễn giả giúp sinh viên định hướng kế hoạch phát triển cho bản thân trong tương lai
 
Để nâng cấp bản thân, theo diễn giả, điều đầu tiên các bạn phải làm là đi tìm đáp án cho câu hỏi “bạn muốn gì?". Điều này có nghĩa là mỗi bạn sinh viên nên xác định được giá trị cốt lõi của bản thân, mình muốn làm gì, trở thành ai và mang đến những giá trị gì cho xã hội. Đây sẽ là kim chỉ nam giúp UEFers định hướng con đường phát triển phù hợp cho chính mình mà không bị ảnh hưởng bởi những tiêu chuẩn, định kiến và xu hướng từ bên ngoài. 
 



Các vấn đề trong quá trình thực tập nhận được sự quan tâm của nhiều sinh viên
 
Nằm trong khuôn khổ sự kiện, các bạn sinh viên Nhà UEF còn được trải nghiệm buổi Mock-Interview cùng ông Hiroki Nakani. Tương tự như một buổi phỏng vấn thực tế, sinh viên tham gia lần lượt được trả lời những vấn đề được diễn giả đặt ra, từ chuyên môn cho đến các câu hỏi kiểm tra khả năng ứng biến với phong thái và sự tự tin của một ứng viên thực thụ. Đặc biệt, quá trình hỏi - đáp này diễn ra bằng tiếng Anh. 
 

Các bạn sinh viên thể hiện được sự tự tin và chuyên nghiệp trong quá trình phỏng vấn
 
Chương trình đã mang lại nhiều thông tin hữu ích, giàu tính xu hướng, giúp sinh viên hình dung rõ ràng hơn về thị trường làm việc và nhu cầu thị trường lao động trong thời đại mới. Qua đó, các bạn có thể nắm bắt thêm nhiều kỹ năng, chủ động rèn luyện để sẵn sàng phát triển trong tương lai. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN