Dự án cộng đồng

​Thư viện từ yêu thương - Trung tâm Kết nối cộng đồng mang đam mê tri thức đến với trẻ em đồng bào

11/05/2024
Bắt nguồn từ sự thấu cảm và lòng nhiệt huyết, các bạn sinh viên thuộc Trung tâm Service-Learning của Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (UEF) nhận ra rằng sách không chỉ là những trang giấy đơn thuần, mà chúng là cầu nối giữa thế giới hiện tại và tương lai mà trẻ em mơ ước. Từng một lần đến thăm Nhà lưu trú sắc tộc Hòa Bình, huyện Long Điền, tỉnh Bình Phước - nơi hiện đang nuôi dạy hơn 100 trẻ em đồng bào S’tiêng, Hmông, Cơ Ho, Mnông... Cảm thấy rằng khu vực phòng sách còn quá đơn sơ để nuôi dưỡng những tâm hồn ham đọc sách, Dự án Làng sách ước mơ được hình thành như một tia hy vọng mới nhằm mang đến cho các em một môi trường học tập và khám phá tri thức.

Qua thời gian gây quỹ và quyên góp từ 20/3/2024 đến 30/4/2024 dự án đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và đóng góp đến từ giảng viên, sinh viên UEF và cộng đồng. Những con số biết nói bao gồm 1.000 quyển sách đa dạng các thể loại, 6 triệu đồng hiện kim, 100kg gạo, 150 gấu bông, 10 chiếc bàn đọc sách mới, 2 kệ sách mới, 43 mét vuông  thảm xốp thư viện, bánh kẹo, đồ dùng học tập... là động lực giúp dự án ngày càng đến gần hơn với Nhà lưu trú sắc tộc. Hành trình đến Bình Phước đã chính thức khởi hành vào ngày 11-12/5/2024 với mục tiêu kiến tạo một thư viện cộng đồng - nơi đem đến tri thức cho các em nhỏ.
Các bạn sinh viên có mặt ở trường từ sớm chuẩn bị khởi hành chuyến đi

Khởi đầu suôn sẻ
Mang tâm thế sẵn sàng cho nhiệm vụ thực hiện dự án vì cộng đồng, các bạn sinh viên đã chào đón thêm những đại diện đến từ Hội Liên hiệp Thanh niên quận Bình Thạnh - đơn vị phối hợp thực hiện dự án. Cùng chung một mục tiêu, các bạn sinh viên và các bạn thanh niên đã tạo nên bầu không khí hợp tác, chia sẻ công tác chuẩn bị cho chuyến đi. 

Sau hơn 4 tiếng lăn bánh, chuyến xe đến với Nhà lưu trú sắc tộc vào lúc chín giờ sáng. Chào đón các thành viên tham gia dự án là những nụ cười, những ánh mắt tò mò của các em nhỏ - những cư dân đáng yêu của làng. Đón nhận sự chào đón nồng nhiệt, các thành viên cùng nhau di chuyển hành lý, dụng cụ cần thiết xuống điểm đến và trải nghiệm bữa ăn sinh hoạt đầu tiên cùng các em.
Bữa ăn đầu tiên hòa trong không khí vui tươi tại Nhà lưu trú

Thấu hiểu cuộc sống của những em nhỏ
Trước khi bắt đầu công tác xây dựng, các thành viên đã dành thời gian trò chuyện với các trẻ tại Nhà lưu trú sắc tộc. Có em là người dân tộc S’tiêng, có em thuộc dân tộc Cơ Ho, Mnông,... Các em với đa dạng sắc tộc cùng sinh hoạt dưới một mái nhà. Qua chia sẻ từ một em nhỏ người Hmông “Tụi em sinh hoạt theo giờ giấc qua tiếng chuông reo, chia nhau làm công việc nhà theo từng lớp theo sự phân chia của các Sơ”, chợt thấy rằng các em đã thân thuộc với lối sống tự lập và tự quản lý từ khi còn rất nhỏ. Nhưng đâu đó trong mỗi câu chuyện, dễ dàng cảm nhận được rằng các em rất thích được tiếp cận với tri thức. Nhiều bạn mong muốn về một kho tàng chứa đầy những quyển sách văn học và cả những quyển truyện ngắn - những câu chuyện thú vị mà các em có thể đọc hoặc tự mình khám phá.
 


Lắng nghe, chia sẻ những mẩu chuyện đời sống 

Công tác xây dựng bắt đầu
Thấu hiểu những mong muốn ấy, các thành viên đã bắt tay vào công tác kiến tạo thư viện. Đây thực sự là cơ hội để các thành viên hoàn thiện sứ mệnh mở rộng nguồn tri thức cho trẻ em thông qua thư viện cộng đồng.

Mỗi quyển sách được sắp xếp, mỗi kệ sách được lắp đặt giờ đây không đơn giản là vật liệu vật lý, mà còn là những mảnh ghép cảm xúc để hình thành nên không gian giáo dục, nuôi dưỡng sự tò mò và khám phá văn hóa. Các bạn đã đặt hết tất cả tâm huyết vào việc tạo ra một môi trường học tập an toàn và thoải mái, tự tay đóng gói từng món quà chứa đựng tình yêu thương to lớn: bánh, kẹo, gấu bông, đồ dùng học tập đến cho các em.
Các thành viên bắt tay vào nhiệm vụ kiến tạo thư viện sách

Dù cũng gặp không ít khó khăn từ thời tiết oi bức, mới lạ với nếp sinh hoạt cùng trẻ tại Nhà lưu trú nhưng các bạn đều nỗ lực xây dựng thư viện với tâm thế mỗi cuốn sách, mỗi chiếc bàn, mỗi giờ công sức đều mang lại niềm hạnh phúc và tự hào. Và có lẽ rằng, sự nỗ lực ấy đến từ niềm tin ban đầu của dự án: “Tặng một cuốn sách để đọc được nhiều cuốn sách”. Bất cứ ai có được kiến thức đều có khả năng thay đổi cuộc đời của mình và tạo ra những điều kỳ diệu cho tương lai. 
Những quyển sách đa dạng các thể loại đã được bài trí
Bàn giao tri thức - Trao tặng tương lai
Sau 2 ngày 1 đêm thực hiện công tác kiến tạo, thư viện mới với vô vàn những đầu mục sách ý nghĩa, những chiếc bàn, kệ sách mới và không gian được trang trí xinh xắn đã sẵn sàng chào đón các “cư dân” ghé thăm. 

Thư viện mới cho em

Hoàn thành góc đọc sách với niềm hân hoan, các thành viên dự án đã phối hợp với các Sơ - các cô nuôi dạy trẻ tại Nhà lưu trú tổ chức buổi bàn giao thư viện sách. Buổi bàn giao đã diễn ra có sự tham gia của các Sơ, đại diện từ TT.KNCĐ, Hội LHTN quận Bình Thạnh, sự háo hức đón chờ của các thành viên lẫn các em nhỏ. 


 
Các đại diện trao tặng những món quà đến Nhà lưu trú

Tiết mục văn nghệ mở màn hấp dẫn qua tài biên đạo của Anh Bùi Quốc Dũng - Chuyên viên phòng Công tác sinh viên UEF đã làm bầu không khí buổi lễ trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các giai điệu vui tươi đã giúp các em nhỏ dần hòa mình vào từng màn trình diễn. Cũng như các em nhỏ, các thành viên đã không khỏi ấn tượng bởi sự hòa thanh và đồng diễn bài hát “Bài ca tôm cá”, tiết mục múa “Hồn Chiêng Tây Nguyên” mang đậm nét đẹp văn hóa đặc trưng như một lời cảm ơn từ các em gửi đến đoàn. Tiếp đến những tiết mục văn nghệ là những vở kịch ngắn gần gũi giúp các em hiểu nội quy thư viện và truyền cảm hứng cho việc đọc sách.
Hội trường buổi bàn giao tràn đầy sự vui tươi
 
Giây phút được mong chờ nhất của chuyến đi cũng đã đến. Khoảnh khắc các em nhỏ lần đầu tiên bước vào thư viện mới là một trải nghiệm đáng nhớ và đầy cảm xúc. Ánh mắt hồn nhiên của các em tỏa sáng, những bước chân nhẹ nhàng mong muốn khám phá từng góc sách, từng trang sách. Những tiếng cười rộn ràng, những âm thanh khen ngợi và sự ngạc nhiên hứng thú từ các em khi nhìn thấy hàng trăm quyển sách được sắp xếp gọn gàng trên kệ sách. Khi được hỏi cảm nhận về thư viện, có em nhỏ đã hồn nhiên cất lời “Con thấy thư viện đẹp và lãng mạn lắm ạ”. Đó không chỉ là một thư viện, mà là một thế giới mới đầy màu sắc và tri thức đang chờ đợi các em khám phá.


Các em nhỏ lần đầu tiên khám phá thư viện mới

Với từng cuốn sách mở ra, từng trang sách được khám phá, những giấc mơ về một tương lai sáng lạng, những khát vọng vươn tới kiến thức và sự thành công đang đón chờ các em ở hành trình phía trước. Dự án “Làng sách ước mơ” sẽ mãi là niềm tự hào và là nơi đánh dấu sự đồng hành của các thành viên trên bước đường tri thức cùng các em nhỏ đồng bào Nhà lưu trú sắc tộc Hòa Bình.
 
Tin: Khánh Ngân
Ảnh: TT.KNCĐ


 
TIN LIÊN QUAN