Hội thảo sự kiện

Tổng kết dự án "Bén duyên bén rễ" - Yêu thương từ những cây sinh kế

08/08/2024
Cây nha đam là một trong những giống cây đã không còn xa lạ với chúng ta qua bao công dụng bổ ích trong cuộc sống hằng ngày. Thế nhưng, với đồng bào dân tộc Raglai tỉnh Ninh Thuận, giống cây ấy lại đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều. Đó là loài cây sinh kế luôn đồng hành cùng họ trong cuộc sống, giúp họ có cuộc sống ổn định hơn bằng việc nuôi trồng và buôn bán để đổi lấy thu nhập. Cùng mong muốn đem đến một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào dân tộc Raglai tỉnh Ninh Thuận, góp phần phát triển nền kinh tế bền vững, Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ) đã thành công trao tặng 14.000 cây giống nha đam đến bà con nơi đây. Đây cũng là chặng cuối của dự án gây quỹ “Bén Duyên Bén Rễ” - một chiến dịch đã thu hút sự quan tâm của sinh viên UEF qua các hoạt động thú vị trong 3 tháng qua.
Sinh viên UEF tại Ninh Thuận - đích đến cuối cùng của chiến dịch “Bén Duyên Bén Rễ”

“Bén Duyên Bén Rễ” là dự án gây quỹ cây sinh kế nhằm kêu gọi ủng hộ, quyên góp cây giống nha đam cho đồng bào dân tộc Raglai tỉnh Ninh Thuận do TT.KNCĐ phối hợp cùng TreeBank phát động tổ chức. Khởi động cùng tâm thế phấn khởi, dự án đã chính thức được ra mắt vào ngày 26/03/2024 cùng khẩu hiệu đầy ý nghĩa: “Nha đam sinh rễ, cây sinh kế”.

Dự án đã mở màn bằng hoạt động chào sân đầy hấp dẫn - quầy gây quỹ với mô hình luống nha đam bắt mắt. Tại đây, với hình thức quyên góp trực tiếp hoặc trực tuyến qua app thiện nguyện MB Bank, chỉ với ba nghìn đồng sinh viên UEF đã có thể góp một cây giống nha đam đến tay người dân. Đặc biệt hơn, với mười cây giống nha đam, các bạn có thể “sở hữu” một lô đất nhỏ có gắn tên mình trên mô hình luống nha đam đến từ sự sáng tạo của các thành viên dự án Communication for Development (C4D) thuộc TT.KNCĐ. Hoạt động đầy hấp dẫn này đã thu hút đông đảo sự quan tâm của các bạn sinh viên cùng 34 quý thầy cô trong những ngày đầu ra mắt dự án. 


Mô hình các luống nha đam xinh xắn

Bên cạnh quầy gây quỹ, vở kịch ngắn “Chuyện đời nha đam” đã được “trình làng” qua sự diễn xuất của những diễn viên đầy nhiệt huyết của dự án C4D. Câu chuyện kể về cuộc sống người nông dân phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt của miền Trung đầy nắng gió, tìm cách để trang trải và ổn định cuộc sống, được khắc họa sinh động cùng âm nhạc và lời thoại dí dỏm nhưng không kém phần nhân văn, qua đó các bạn sinh viên đã có thể hiểu hơn về câu chuyện cây nha đam, ý nghĩa của dự án và tầm quan trọng của cây sinh kế đối với người nông dân. 

Một phân cảnh của vở kịch “Chuyện đời nha đam” 

Không chỉ dừng lại ở đó, sự xuất hiện của những chiến dịch gây quỹ vô cùng độc đáo đến từ đồng loạt các dự án thuộc TT.KNCĐ cũng là mảnh ghép không thể thiếu của “Bén Duyên Bén Rễ”. Các chiến dịch này đã góp phần không nhỏ đến mục tiêu gây quỹ 10.000 cây nha đam của dự án. Cụ thể hơn, dự án C4D đã tổ chức thành công chuỗi workshop “Soil Sáng” bao gồm 3 workshop DIY: Vun Xới - Ươm Mầm - Đâm Chồi và đem về những con số ấn tượng. Với tổng số lượng 119 sinh viên tham gia, chuỗi workshop đã quyên góp được 1836 cây nha đam. Không gian thư giãn, sự tận tình hỗ trợ đến từ các thành viên ban tổ chức, sinh viên UEF đã có cho mình khoảng thời gian đắm chìm vào sự sáng tạo khi có thể thỏa sức làm nên những thành phẩm mang đậm bản sắc cá nhân mà vẫn có thể chung tay mang lại cuộc sống tươi sáng hơn đến những người đồng bào dân tộc Raglai. 


Sinh viên UEF hào hứng tham gia workshop

Không kém cạnh C4D, các dự án thuộc TT.KNCĐ cũng đã có cho mình đa dạng những hoạt động gây quỹ: dự án Nụ Cười Em Thơ với chiến dịch “Cuộn cơm mầm xanh” đã quyên góp 2500 cây, dự án Sketchnote For Good cùng chuỗi workshop “Gom sắc màu, góp yêu thương” và gian hàng “Gieo hy vọng” đã quyên góp 3500 cây, dự án Heart To Hand với gian hàng “Ngọt ngào nơi yêu thương lan tỏa” đã quyên góp 1500 cây. Tất cả đều mang về những “con số biết nói”, là thành quả đến từ sự sáng tạo, nhiệt huyết cháy bỏng và nỗ lực không ngừng của các sinh viên dự án.


Những chiến dịch gây quỹ đa dạng sắc màu đến từ các dự án cộng đồng thuộc TT.KNCĐ

Và cuối cùng, sau 3 tháng triển khai và gây quỹ, Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF đã mang về tổng cộng 14.000 cây nha đam sinh kế, vượt mức chỉ tiêu đề ra 4.000 cây. Có thể nói, đây là một kết quả thành công vang dội, đến từ sự góp sức không nhỏ của cộng đồng. Mang theo khát vọng cháy bỏng được trao tận tay những giống cây nha đam đến người nông dân, chuyến xe trao yêu thương của TT.KNCĐ cùng các bạn sinh viên đã cập bến tại Ninh Thuận vào sáng ngày 20/07. Đại diện trường UEF tham dự buổi trao tặng có ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc TT.KNCĐ, chị Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên TT.KNCĐ cùng hơn 30 bạn sinh viên UEF. Ngoài ra, chương trình còn hân hạnh chào đón sự tham gia của các đại diện đến từ GC Food - công ty cổ phần thực phẩm sản xuất nha đam và thạch dừa. 
Ông Vũ Xuân Hạnh - Giám đốc Marketing công ty cổ phần thực phẩm GC Food
Sinh viên UEF trong buổi trao tặng cây giống nha đam tại Ninh Thuận 

TT.KNCĐ UEF thành công trao tặng 14.000 cây nha đam đến đồng bào dân tộc Raglai

Không chỉ được trao tận tay 14.000 cây nha đam đến đồng bào dân tộc Raglai, sinh viên UEF còn được tìm hiểu thêm về lịch sử của cây nha đam, lắng nghe những khó khăn, trăn trở của người nông dân trong công cuộc làm nông tại mảnh đất nơi thời tiết nắng gió khắc nghiệt và sự cố gắng vươn lên của họ để duy trì một cuộc sống ổn định nhờ cây sinh kế. Chưa dừng lại ở đó, giữa không gian đất đỏ bao la, phủ đầy những cơn gió thoáng đãng của Ninh Thuận, sinh viên UEF đã được tự tay trồng cây giống nha đam cùng sự hướng dẫn tận tình của những người nông dân. 

Có thể thấy, các bạn sinh viên không chỉ được học hỏi, tiếp thu những kiến thức mới bổ ích về lịch sử, về môi trường, các thông tin của cộng đồng địa phương mà còn được trải nghiệm những hoạt động mới mẻ có tính thực tiễn cao nhưng không kém phần ý nghĩa, giúp nâng cao ý thức của sinh viên với các vấn đề về cộng đồng, tạo cơ hội cho các bạn cọ xát với thực tế. Ông Vũ Xuân Hạnh - Giám đốc Marketing công ty cổ phần thực phẩm GC Food chia sẻ:
“Đây là một chương trình hết sức ý nghĩa, mang lại một giá trị đặc biệt cho các bạn sinh viên! Sau khi tốt nghiệp mái trường Đại học, các bạn có thể tự tin hợp tác với các doanh nghiệp, tự tin nói rằng mình đã vừa đi học, vừa ứng dụng thực tế mà vẫn quan tâm đến các công tác xã hội”.


Niềm vui khi được trải nghiệm tự tay trồng nha đam của các bạn sinh viên
Qua 3 tháng miệt mài nỗ lực không ngừng, dự án “Bén Duyên Bén Rễ” cuối cùng đã được “đơm hoa kết trái” với những thành quả đầy khởi sắc và triển vọng. Đây chắc chắn sẽ là động lực to lớn để Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF có thể tổ chức thêm nhiều dự án, chiến dịch về cộng đồng hơn nữa, góp phần lan tỏa ngọn lửa yêu thương, những giá trị tích cực đến xã hội, đồng thời tạo cơ hội cho sinh viên UEF phát triển bản thân, nâng cao nhận thức về cộng đồng trong tương lai. 
Tin: Như Quỳnh
Ảnh: TT.KNCĐ
TIN LIÊN QUAN