Môn học gắn kết cộng đồng

Global Awareness Day: Ngày hội lồng ghép hoạt động Service-Learning vào môn học "Những vấn đề toàn cầu"

19/06/2024

Global Issues - Những vấn đề toàn cầu là môn học quan trọng trong chương trình đào tạo sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế (IR). Nhằm mang lại trải nghiệm mới mẻ cho các IRers, giúp các bạn tiếp cận môn học này một cách thực tiễn hơn, ngày 18/6 vừa qua, Khoa Quan hệ quốc tế đã phối hợp với Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF tổ chức chương trình “Global Awareness Day - Ngày hội nhận thức về các vấn đề toàn cầu”.


Với chủ đề “The future is on us”, ngày hội đã giúp các bạn sinh viên nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động đối với các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, rèn luyện các kỹ năng cần thiết và chứng minh được thành quả sau một học kỳ nỗ lực học tập, nghiên cứu. 
 


Sau quá trình học tập và nghiên cứu, sinh viên IR đã làm nên một ngày hội hoàn thiện và ý nghĩa
 
Ngày hội có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Trần Thanh Huyền - Trưởng Khoa Quan hệ quốc tế, ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng, ThS. Cao Thanh Anh Thảo, ThS. Võ Ngọc Bích Vy, ThS. Bùi Thạch Hồng Hưng - Giảng viên Khoa Quan hệ quốc tế cùng đông đảo thầy, cô giảng viên, nhân viên và sinh viên UEF.
Được biết, Global Awareness Day là một chương trình bao gồm 8 ngày lễ của Liên Hợp Quốc. 77 bạn sinh viên thuộc hai lớp học dưới sự hướng dẫn của ThS. Võ Ngọc Bích Vy và ThS. Cao Thanh Anh Thảo, kết hợp quá trình tìm hiểu nghiên cứu đã thực hiện mô phỏng những ngày lễ này thông qua cách thức xây dựng không gian văn hóa, truyền cảm hứng nhiều hơn đến cộng đồng. 
 
ThS. Trần Thị Mỹ Phượng chia sẻ tầm quan trọng của việc lồng ghép các yếu tố cộng đồng vào môn học


TS. Trần Thanh Huyền bày tỏ sự tự hào và trân trọng những kết quả của các bạn sinh viên mang đến trong ngày hội
 
Với hoạt động gian hàng, đây là nơi để các bạn sinh viên có thể tham khảo, tìm hiểu về các ngày lễ được tổ chức thực hiện bởi các bạn sinh viên IR đầy tài năng. Trong đó có tổng cộng 8 nhóm tương ứng với 8 gian hàng mô phỏng các ngày lễ của Liên Hợp Quốc, bao gồm: Sexual Violence - “Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực tình dục trong xung đột”; World Ocean Day - “Ngày Đại dương thế giới”; Cultural Diversity - “Ngày thế giới về đa dạng văn hóa vì đối thoại và phát triển”; Peace - “Ngày Quốc tế cùng chung sống trong hòa bình”; Hate Speech - “Ngày Quốc tế chống lại ngôn từ thù ghét”; Blood Donor - “Ngày hiến máu thế giới”; Food Safety - “Ngày thế giới về an toàn thực phẩm”; Biodiversity - “Ngày Quốc tế đa dạng sinh học”.
Điểm thu hút của ngày hội là phiên tham quan và trải nghiệm tại các không gian văn hóa tràn đầy màu sắc thông qua 8 gian hàng hoạt động về các sự kiện lịch sử, khám phá thiên nhiên kỳ thú, định nghĩa chung sống hòa bình, tìm hiểu nhóm máu hiếm Rh-, thông tin hữu ích về đại dương, xóa bỏ ngôn từ căm thù, học hỏi kiến thức mới mẻ về an toàn thực phẩm, nét đẹp “đa văn hoá - đa dân tộc” của 54 dân tộc anh em tại Việt Nam được trưng bày. Qua đó, các bạn được tham gia trò chơi đặc trưng, tìm hiểu về các nét văn hóa nổi bật của, đồng thời cũng nhận được quà lưu niệm mang đặc trưng riêng từ các gian hàng.
 








Đại diện của các nhóm thuyết trình về nội dung và ý nghĩa của chủ đề được đảm nhận
 
Bằng việc tận dụng tối đa những kỹ năng, kiến thức được trang bị trong suốt quá trình học trình học tập cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ để nghiên cứu và triển khai hoàn thiện, các bạn sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế đã mang đến những gian hàng chỉn chu, chất lượng từ hình ảnh lẫn nội dung.
Sau khi lắng nghe phần thuyết trình sản phẩm của các nhóm cùng trực tiếp trải nghiệm các gian hàng, các thầy cô đã đưa ra những lời đánh giá công tâm, chỉ ra thiếu sót mà UEFers còn mắc phải, nhưng cũng không quên dành lời khen cho sự cố gắng tạo nên những “đứa con tinh thần” của các bạn trong thời gian qua.
Đánh giá về ngày hội, ThS. Cao Thanh Anh Thảo chia sẻ: “Sau khi xem qua các gian hàng đại diện cho từng ý nghĩa khác nhau, cô thấy được sự nỗ lực của các bạn trong quá trình làm việc vừa qua để mang đến một đứa con tinh thần chỉn chu, đúng với tên gọi của môn học là Global Issues. Có thể nói, các bạn đã rất cố gắng để hoàn thành dự án lần này. Cô đánh giá ngày hội hôm nay rất tốt, cô hết sức tự hào và công nhận những cố gắng của các bạn”.
 








Các gian hàng với từng chủ đề, hoạt động, ý nghĩa khác nhau nhưng đều mang đến những giá trị bổ ích cho môn học và cộng đồng
 
Bạn Võ Khánh Hoàng Kim - đến từ nhóm Cultural Diversity chia sẻ: “Năm nay là năm đầu tiên mà môn học Global Issues được giảng dạy, truyền tải kiến thức theo một cách rất khác. Bản thân mình thấy vui và bất ngờ khi mỗi năm đều có những đổi mới về các hoạt động hơn. Mình thấy các gian hàng của các nhóm đề có sự chỉn chu, đầu tư về cả hình thức lẫn giá trị được mang đến. Tham gia dự án, sinh viên chúng mình đã thu nhận được rất nhiều bài học giá trị thông qua hoạt động vì cộng đồng ý nghĩa này. Xuyên suốt dự án này, mỗi một cá nhân đã trưởng thành hơn trong cách nghĩ, cách làm. Đặc biệt, với sinh viên IR, trách nhiệm cộng đồng sẽ trở thành bản sắc, dấu ấn đẹp cần gìn giữ và phát huy". 
Môn học Global Issues kết hợp cùng mô hình Service-Learning đã mang đến cho các bạn sinh viên một trải nghiệm học tập thực tế đầy thú vị. Tuy khó khăn phải đối mặt không ít, nhưng tin chắc rằng các bạn sinh viên đã thật sự hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và tiếp sức cho hành trình thúc đẩy việc học gắn với phục vụ cộng đồng tại Nhà UEF.
 





Nghi thức dán chiếc lá thông điệp góp phần xây dựng tương lai địa cầu tốt đẹp 
 
Có thể nói, trải nghiệm dấn thân vào thực tế để tạo nên một ngày hội đa màu sắc lần này sẽ là bệ phóng vững chắc để các bạn sinh viên IR sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp đầy triển vọng. Chúc mừng Khoa Quan hệ quốc tế, các em sinh viên Nhà UEF đã thiết kế được một không gian trải nghiệm mới mẻ về các vấn đề toàn cầu, góp phần khẳng định hiệu quả của mô hình lồng ghép hoạt động phục vụ cộng đồng vào học tập.

TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN