Môn học gắn kết cộng đồng

Xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp với môn học Nhập môn quản trị sự kiện

08/11/2024
Trong kỳ học này, Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ) đã kết hợp cùng khoa Marketing Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF) tổ chức môn học Nhập môn quản trị sự kiện lồng ghép phục vụ cộng đồng. Buổi tổng kết môn học diễn ra thành công vào sáng ngày 26 tháng 10 vừa qua với sự đầu tư chỉn chu từ các bạn sinh viên qua 15 phần thuyết trình dự án đầy ấn tượng. 

Buổi tổng kết môn học diễn ra thành công

Về phía các đối tác cộng đồng có sự góp mặt của chị Nguyễn Võ Trúc Giang - Giám đốc Doanh nghiệp xã hội Teach for Vietnam; cô Hoàng Thị Thu Hường - Hiệu trường Trường Chuyên biệt Thảo Điền; chị Chu Nguyễn Hoa Anh Đào - Quản lý Mái ấm Truyền Tin. Về phía khoa Marketing có sự tham gia của TS. Phan Bảo Giang - Trưởng khoa Marketing; TS. Nguyễn Thị Minh Châu - Giảng viên; ThS. Nguyễn Hoàng Lân - Giảng viên; ThS. Lê Hiếu Nghĩa - Giảng viên. Đồng hành cùng chương trình còn có ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc TT.KNCĐ và chị Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên TT.KNCĐ, cùng với đó là sự có mặt của hơn 100 bạn sinh viên khoa Marketing.

Sau 2 tháng làm việc với các đối tác cộng đồng dưới sự dẫn dắt đầy nhiệt huyết từ các giảng viên, từ kiến thức được trang bị trên giảng đường, các bạn sinh viên đã xây dựng những kế hoạch tổ chức sự kiện vô cùng sáng tạo để đáp ứng yêu cầu từ phía các đơn vị đối tác. Mỗi đơn vị đều đưa ra những tiêu chí và yêu cầu riêng, đây vừa là thử thách, vừa là cơ hội để các thể hiện năng lực và kỹ năng. 15 sản phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn đi pitching trực tiếp trong buổi tổng kết.

Lượt thuyết trình đầu tiên là 5 dự án cho đối tác Teach for Vietnam. Các bạn sinh viên đưa ra kế hoạch tổ chức sự kiện gây quỹ nhằm hỗ trợ 22 em học sinh tại Hồng Ngự, Đồng Tháp học tiếng Anh qua hoạt động kinh doanh những mẫu áo phông của tổ chức. Nhóm đầu tiên mang tên Phong Cách đem đến ý tưởng về sự kiện Mặc sắc màu, gieo hạnh phúc - nơi diễn ra chuỗi hoạt động gây quỹ như workshop, cuộc thi, sự kiện livestream bán hàng,... Nhóm AC Saigon mang đến bầu không khí sôi động với phiên livestream giả định. Chuỗi sự kiện được đưa ra mang tên Tổ khuyết - Đôi cánh đầy nhấn mạnh tinh thần nhân văn của hoạt động này, những tương tác thú và sự chuẩn bị kỳ công cũng gây ấn tượng tốt cho đối tác. Nhóm Lullaby với sự kiện Một T-shirt, ngàn chia sớt với ý nghĩa Chiếc áo thun là cầu nối giữa những tấm lòng hảo tâm với 22 em nhỏ, là sợi dây gắn kết cộng đồng. Ý tưởng sự kiện “Chạm tay - vươn tầm giáo dục” của nhóm Nhà Tím nổi bật bởi cách thuyết trình đầy năng lượng và chuẩn bị bộ standee bắt mắt. Lấy cảm hứng từ những thành tựu của Teach for Vietnam, Nhà Tím xây dựng concept “Chạm” mang ý nghĩa “Kết nối điểm chạm, ươm mầm mơ ước”. Trong lượt này còn có dự án “Áo trên vai”.
 
Màn giả định livestream bán hàng của nhóm AC Saigon
Nhóm Nhà Tím chuẩn bị standee minh họa cho phần thuyết trình

Các nhóm nhận được những lời khen từ chị Giang (đại diện Teach for Vietnam): "Các bạn đã truyền cho chị niềm tin ở các bạn rằng chúng ta có thể làm được và biến ý tưởng này thành sự thật. UEF sẽ đóng góp cho ngành Marketing rất nhiều nhân lực chất lượng". Tác phong chuyên nghiệp của các bạn như những nhân viên đã đi làm rất lâu. Các bạn đưa ra được kết quả và phương án để thực tế hóa ý tưởng”.
Đại diện Teach for Vietnam đánh giá cao sự chuẩn bị của các bạn sinh viên

Bạn Nguyên Khang đại diện nhóm AC Saigon chia sẻ: “Trong quá trình làm việc có những xung đột về ý kiến, tụi mình đã tranh luận để chốt được ý tưởng cuối cùng tốt nhất cho team. Lịch của các bạn trong team khá bận nên việc dành thời gian với tần suất cao cũng là một thử thách. Thầy cô nhận xét rất công tâm và có sự yêu thương trong đó. Dù có một vài điều tiếc nuối trong bài thuyết trình này nhưng mình vẫn muốn học thêm môn học Service-Learning lần nữa nếu có cơ hội”. Các bạn sinh viên đến từ nhóm Lullaby cho rằng: “Những lời nhận xét của các thầy rất thực tế, đúng như những gì tụi em còn thiếu sót, đây sẽ là bài học rất lớn cho những dự án sắp tới”.

Ở lượt thuyết trình tiếp theo, các nhóm trình bày kế hoạch tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày Quốc tế người khuyết tật cho đối tác cộng đồng - Trường Giáo dục Chuyên biệt Thảo Điền, mang lại những phút giây đầy cảm xúc cho cả khán phòng. Nhóm đầu tiên của lượt này khéo léo lồng ghép các yếu tố thiên nhiên như bông hoa, gió, đất, nước, ánh nắng mặt trời… vào các hoạt động trong sự kiện “Vườn hy vọng”, các bạn chuẩn bị cả những chi tiết nhỏ như handtag và các bông hoa bóng bay để minh họa. Các cô gái nhóm Ý Là đã tinh tế sử dụng hình ảnh hoa hướng dương cho kế hoạch sự kiện “Tỏa sáng từ những điều khác biệt” bởi tại trường Chuyên biệt Thảo Điền mới đây đã trang trí một bức tường với hoa hướng dương rực rỡ. Phát triển ý tưởng sự kiện theo hình ảnh đoàn tàu và các trạm tàu, nhóm Unity Squad đề xuất sự kiện “Trạm kết nối - Chạm yêu thương”, các hoạt động của sự kiện được ví như các trạm tàu hỏa được đặt tên sinh động, thiết kế proposal cũng ghi điểm trước thầy cô và đối tác. Tiếp đó, sự kiện “Trồng một nụ cười” mà nhóm DON trình bày nhằm khuyến khích các em hòa nhập và vươn lên đón nhận thế giới. Nhóm cuối cùng của lượt thuyết trình này mang đến ý tưởng chương trình “Chúng ta khác nhau nhưng giống nhau” với loạt hoạt động: triển lãm tranh, chương trình giao lưu âm nhạc, loạt trò chơi và buổi phát trực tiếp đấu giá tác phẩm tranh của các bạn học sinh. 

Ấn tượng bởi những ý tưởng đa “sắc màu” của các bạn sinh viên

Đại diện đối tác cộng đồng là cô Thu Hường - Hiệu trưởng trường Chuyên biệt Thảo Điền bày tỏ sự xúc động về ý tưởng của các bạn, cô đánh giá cao sự chuẩn bị kỳ công đến từ sinh viên Marketing UEF. ThS. Lê Hiếu Nghĩa cũng có lời khen cho các bạn về sự chỉn chu. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng đưa ra những góp ý mang tính thực tế để các bạn rút kinh nghiệm trong những dự án sau. 

Bạn Mai Hoa nhóm “Ý Là” chia sẻ: “Qua môn này chúng mình rút ra được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế môn Nhập môn quản trị sự kiện. Mình sẵn lòng trải nghiệm môn học Service Learning lần nữa vì đây là trải nghiệm thú vị. Khó khăn lớn nhất là khâu lên ý tưởng, thời gian lên ý tưởng rất lâu và để cho ra thành phẩm, dù rất vất vả nhưng cuối cùng cũng cho ra được sản phẩm mà mình hài lòng”.

Lượt thuyết trình cuối cùng gồm 5 nhóm, các nhóm lần lượt đưa ra ý tưởng tổ chức ngày lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Mái ấm Truyền Tin. Với sự kiện “Cây ước mơ”, nhóm Chân Thành muốn truyền tải thông điệp “30 năm hạt giống ước mơ vươn mình đón nắng”. Nhóm Siêu Nhân Hồng đặt mục tiêu hàng đầu cho sự kiện “3 chặng đường, 0 ngã rẽ” về hiệu quả giao tiếp cho những khách mời tham gia chương trình, tại đây còn tổ chức hoạt động bán bánh panna cotta do chính tay các em nhỏ làm. Nhóm Vui Đến Trường đem đến sự kiện “Kỷ niệm 30 năm Mái ấm Truyền Tin” với quầy bánh mang tên “Tiệm bánh Truyền Teen” ấn tượng. Nhóm Better lấy hình ảnh hoa bồ công anh làm nguồn cảm hứng chính cho các hoạt động trong sự kiện “30 năm chăm hoa”. Nhóm cuối cùng của buổi tổng kết là nhóm Em Ây với phần trình bày đầy màu sắc qua hình ảnh cầu vồng được các bạn in lên áo đồng phục nhóm.



Các bạn sinh viên đầu tư trang phục và đạo cụ thuyết trình ấn tượng

Đây có lẽ là học phần chứa đựng nhiều cảm xúc nhất của các bạn sinh viên. Bởi để có một buổi tổng kết đầy thành công với sự thể hiện chuyên nghiệp như hiện tại, đằng sau đó là cả quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của cả thầy và trò khoa Marketing UEF. Đâu đó trên chặng đường 2 tháng qua còn có cả những giọt nước mắt, những đêm thức trắng, những tranh luận và cả những nuối tiếc. Nhưng hơn cả vậy, điều mà các bạn sinh viên trau dồi được không chỉ là kiến thức mà còn là kinh nghiệm thực chiến, là hành trang quý giá để các bạn xây dựng sự nghiệp, một sự nghiệp đầy tự tin và rực rỡ như cách họ đã làm với dự án cộng đồng trong môn học Service-Learning lần này. 

Kết thúc buổi tổng kết môn học, TS. Phan Bảo Giang - Trưởng khoa Marketing UEF chia sẻ: “Mỗi người các bạn đem đến đây một màu sắc khác nhau, nhưng chúng ta có một màu sắc chung là sự yêu thương. Yêu thương luôn được lan tỏa, luôn được lưu giữ trong chính chúng ta. Thầy mong rằng các bạn - những người làm marketing - luôn biết cách để phát huy và nuôi dưỡng tình yêu thương đối với nghề, với cộng đồng. Dù cho có những khuyết điểm, nhưng thầy tin rằng với sự cố gắng, các bạn sẽ trở thành những người làm nghề tử tế và chuyên nghiệp. Hy vọng thầy sớm được chứng kiến những thành quả đó.”
Cái ôm đầy cảm xúc thầy Giang dành tặng các trò

Hy vọng rằng trong thời gian tới môn học Service-Learning tiếp tục là nơi tạo ra những trải nghiệm học tập đáng nhớ cho các bạn sinh viên UEF. 
 
Tin: Khánh Linh
Ảnh: Kỳ Nam
TIN LIÊN QUAN