Công nghệ ngày càng phát triển và đa dạng, kéo theo đó là nhiều loại hình kinh doanh xuất hiện, trong đó việc bán hàng thông qua công nghệ dần trở nên phổ biến. Theo đó, cụm từ thương mại điện tử được khai sinh và trở nên quen thuộc trong thời đại số như hiện nay chính là hệ quả của công nghệ hiện đại.
Thương mại điện tử là gì? Học những gì? đã trở thành một khái niệm, lĩnh vực công việc kích thích những người trẻ đam mê khám phá cũng như chinh phục một lĩnh vực nghề nghiệp mới nhiều hứa hẹn.
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là gì? Là quá trình tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại thông qua những phương tiện điện tử hiện đại. Về bản chất, thương mại điện tử giống như thương mại truyền thống thông qua khái niệm “mua bán”. Tuy nhiên, bằng các phương tiện điện tử mới, các hoạt động giao dịch, quảng bá, thậm chí là thanh toán được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng phạm vi kinh doanh.
Có thể hình dung thương mại điện tử có các loại hình sau:
- B2B: Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (business to business)
- B2C: Giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng (business to consumer)
- B2G: Giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước – (business to government)
- C2C: Giao dịch trực tiếp giữa các cá nhân với nhau – (consumer to consumer)
- G2C: Giao dịch giữa cơ quan Nhà nước với cá nhân – (government to consumer).
Ngành Thương mại điện tử là gì? Học những gì? trở thành đề tài thu hút các bạn trẻ quan tâm tìm hiểu
Ngành Thương mại điện tử học những gì?
Với ngành Thương mại điện tử, sinh viên sẽ được trang bị khối kiến thức về kinh tế, tổ chức kinh doanh trên mạng Internet, nắm bắt chức năng và vận dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin, đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh, nghiệp vụ kinh doanh cụ thể trong giao dịch ký kết hợp đồng mua bán, khai báo hải quan, thanh toán, vận tải và bảo hiểm hàng hóa;...
Đặc biệt, các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật và bảo toàn thông tin là những nội dung tối quan trọng sinh viên ngành Thương mại điện tử cần tích lũy.
Chọn ngành thương mại điện tử, sinh viên có cơ hội tiếp cận các môn đầy bổ ích và thú vị như: Kinh tế thương mại, Pháp luật thương mại điện tử, Marketing điện tử, Thư tín thương mại, Kỹ thuật nghiệp vụ thương mại, Quản trị tác nghiệp thương mại quốc tế, Quản trị khách hàng trong Thương mại điện tử ....
Do đặc thù ra đời khá muộn ở nước ta nên thương mại điện tử chỉ được đào tạo ở một số trường như Đại học Thương Mại, Đại học Đông Á. Ngoài ra, từ năm 2016 có một số trường có uy tín, thế mạnh trong lĩnh vực kinh tế như như Đại học Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF) đã triển khai đào tạo ngành này nhằm đáp ứng như cầu nhân lực trong lĩnh vực còn khá mới mẻ và tìm năng này.
Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn từ Phòng marketing; Phòng nghiệp vụ kinh doanh; Phòng kế hoạch; Phòng tin học...ở các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.
Tóm lại, với tính mới của ngành nghề, việc mong muốn trải nghiệm và tìm kiếm một cơ hội việc làm rộng mở trong lĩnh vực thương mại điện tử, bạn nên hiểu rõ Thương mại điện tử là gì? Học những gì? là việc rất cần thiết.
Trần Hà