Menu
  
Tin tức sự kiện

FITers tìm hiểu hệ sinh thái truyện tranh số qua cuộc thi vẽ 2D và workshop về Webtoon

23/05/2024
Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã giúp thể loại truyện tranh kỹ thuật số (Webtoon) trở thành một trong những sản phẩm giải trí có sức ảnh hưởng lớn trên phạm vi toàn cầu. Chỉ cần một thiết bị thông minh cùng vài thao tác đơn giản thì người dùng đã có thể tiếp cận được hàng loạt Webtoon từ bất cứ đâu trên thế giới. Cũng chính sự trực quan, tiện lợi, độc đáo của thể loại này đã giúp nền công nghiệp truyện tranh trở nên sôi động và thu hút số lượng lớn công ty, doanh nghiệp đến đầu tư phát triển. 
Nhận thấy được những tiềm năng đó, vào ngày 23/5, Khoa Công nghệ thông tin phối hợp với Wacom Việt Nam và Rebel Corporation tổ chức cuộc thi vẽ nhân vật 2D “Thử Wacom - Thách sáng tạo cùng FIT UEF” và workshop “Webtoon và xu hướng truyện tranh kỹ thuật số”. Thông qua nhiều hoạt động bổ ích, các bạn sinh viên Nhà UEF đã có cơ hội cập nhật những kiến thức về vai trò, ứng dụng của thiết kế đồ họa trong lĩnh vực Webtoon và nắm bắt các xu hướng truyện tranh kỹ thuật số ở Việt Nam cũng như trên thế giới.
 
Các hoạt động đã giúp UEFers mở rộng kiến thức và góc nhìn về thể loại truyện tranh kỹ thuật số

Đồng hành và mang đến nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn sinh viên trong buổi workshop là bà Hồ Mai Ngọc - Country Manager Wacom Việt Nam, ông Choi Sung Rak - Giám đốc điều hành Rebel Việt Nam, ông Trần Công Trí - Sales Manager Lê Bảo Minh Company, Wacom Việt Nam. 
Về phía UEF, tham dự chương trình có: TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp; TS. Nguyễn Hà Giang - Trưởng Khoa Công nghệ thông tin; TS. Văn Thị Thiên Trang - Phó trưởng Khoa Công nghệ thông tin; ThS. Trần Thành Công - Trợ lý Trưởng Khoa, Trưởng ngành Thương mại điện tử; ThS. Võ Đình Ngà - Trưởng ngành Thiết kế đồ họa cùng các giảng viên Khoa Công nghệ thông tin.
Về phía doanh nghiệp có: bà Châu Nguyễn - Country Executive Wacom Việt Nam; bà Nguyễn Trang - HR Lead Rebel Corporation Việt Nam.
 
Đại diện UEF trao thư cảm ơn đến các diễn giả

Đến với workshop, các bạn sinh viên đã được lắng nghe những chia sẻ của bà Hồ Mai Ngọc và ông Trần Công Trí về thế giới thiết bị - những công cụ hỗ trợ đắc lực đứng sau thành công của mỗi bộ Webtoon. Với những thông tin chính xác, thiết thực về tính năng, mẫu mã và giá cả, các bạn có thể dễ dàng tìm được người bạn đồng hành phù hợp trên hành trình sáng tạo nội dung, thỏa mãn đam mê của mình. Bên cạnh đó, từ những trải nghiệm thực tiễn, các diễn giả cũng mang đến bức tranh sinh động về sự chuyển biến không ngừng của nền công nghệ số, giúp UEFers sẵn sàng thích nghi để hội nhập và phát triển. 
 

Các diễn giả giúp UEFers lựa chọn được thiết bị phù hợp với định hướng và nhu cầu của mình

Với mong muốn giúp các bạn sinh viên có được những hình dung, khái niệm cơ bản về thị trường truyện tranh số trong thời đại mới, ở phần tiếp theo của buổi workshop, ông Choi Sung Rak đã cung cấp nhiều kiến thức thú vị xoay quanh quy trình sáng tạo các tác phẩm Webtoon ăn khách, đồng thời giải đáp nhu cầu tuyển dụng và đào tạo nhân sự để trở thành họa sĩ Webtoon. 
Theo diễn giả, xuất phát từ việc người họa sĩ đơn thuần muốn truyền tải những câu chuyện và thông điệp của mình, truyện tranh kỹ thuật số đã có những bước tiến vượt bậc phù hợp với sự phát triển của xã hội trong từng thời kỳ khác nhau. Ngày nay, việc sản xuất Webtoon đã có sự tham gia của nhiều công ty lớn với quy mô và chất lượng được cải thiện đáng kể. Thông thường, quy trình sản xuất Webtoon bao gồm: viết kịch bản chữ; tìm kiếm nguồn thông tin, tài liệu liên quan đến chủ đề; thiết kế storyboard, vẽ chì, tô màu và thêm các bối cảnh, hiệu ứng, kỹ xảo phù hợp. 
 
Ông Choi Sung Rak chia sẻ quy trình sản xuất Webtoon chuyên nghiệp

Cũng chính vì tính chất công việc phải có sự hợp tác, hỗ trợ của nhiều bộ phận khác nhau nên việc xây dựng được sự đoàn kết giữa các thành viên trong doanh nghiệp là rất quan trọng. Chia sẻ về những yếu tố mà công ty cần ở nhân sự trong lĩnh vực này, ông Choi Sung Rak cho biết các bạn cần phải có tinh thần làm việc nhóm, đồng thời sẵn sàng cởi mở, đón nhận góp ý để cải thiện sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, việc tăng cường tham khảo các tác phẩm cùng của công ty để xác định cách vẽ, cách lên màu phù hợp với thị trường cũng sẽ góp phần giúp nhân viên ghi điểm với các lãnh đạo. 
 

Các bạn sinh viên tích cực đặt câu hỏi tương tác cùng diễn giả

Trong buổi sáng cùng ngày, UEFers đã được thể hiện tài năng thẩm mỹ, hội hoạ qua cuộc thi vẽ nhân vật 2D “Thử Wacom - Thách sáng tạo cùng FIT UEF”. Với thời lượng 30 phút, các thí sinh phải tạo ra một hình tượng nhân vật 2D mang tính “cá nhân hoá” thông qua việc sử dụng màu sắc, đặc điểm nhận dạng, ngôn ngữ hình thể, hình dạng, kích thước nhân vật.
 
Cuộc thi có sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên

Hoạt động đã tạo ra môi trường lành mạnh, bổ ích giúp UEFers trau dồi và rèn luyện khả năng hội họa, nắm bắt chi tiết cũng như thể hiện sự sáng tạo của mình. Sau khi phát động, cuộc thi nhanh chóng nhận được sự quan tâm và tham gia đông đảo của các bạn sinh viên. Trong suốt quá trình thực hiện bài thi trên máy tính, các thí sinh đều thể hiện được sự chỉn chu, tỉ mỉ trong từng chi tiết, từng đường nét vẽ. Có thể nói trong từng bài thi đều chứa đựng sự nhiệt huyết cùng tình yêu mà các bạn dành cho nhân vật và cho chính đam mê của mình. 
 



Các bài dự thi đều được UEFers hoàn thành một cách đầy chỉn chu và chi tiết

Trải qua quá trình cân nhắc, thảo luận, các giám khảo cũng đã tìm ra những top 5 thí sinh có tác phẩm ấn tượng nhất. 
 


Nhiều phần quà hấp dẫn từ UEF và đối tác dành cho các thí sinh có sản phẩm ấn tượng nhất


Thông qua hoạt động này, hy vọng rằng các bạn sinh viên đã có thêm nhiều trải nghiệm và kiến thức về lĩnh vực thú vị này. Cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ số, tin chắc rằng việc tích cực trau dồi, rèn luyện kỹ năng hội họa của bản thân sẽ giúp UEFers thành công chinh phục ước mơ trở thành họa sĩ Webtoon của mình.

 

Kết quả cuộc thi vẽ nhân vật 2D “Thử Wacom - Thách sáng tạo cùng FIT UEF”:
- Giải Nhất: Nguyễn Thụy Bảo Trúc 
- Giải Nhì: Nguyễn Lê Thảo Vy
- Giải Ba: Phan Thị Minh Nhã
- Giải Khuyến khích: Mai Mỹ Tâm, Phan Lê Thanh Thảo
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN