Ngày 29/9 vừa qua, trường Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF) đã tổ chức thành công hội thảo về "Mô hình Service Learning trong giáo dục đại học" tại Hội trường lớn.
Sự kiện này có sự xuất hiện, chia sẻ của TS. Stephen Chan – Người sáng lập, Giám đốc Trung tâm Service Learning Đại học Bách Khoa HongKong, ông Đôn Tuấn Phương – Giám đốc Trung tâm phát triển bền vững CSDS, ThS – Kiến trúc sư Phan Trần Kiều Trang – Giám đốc Trung tâm Học cùng cộng đồng Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Lãnh đạo Nhà trường, Trung tâm Service Learning, đại diện của gần 30 trường đại học, cao đẳng trên cả nước cùng đông đảo sinh viên UEF.
Buổi hội thảo thu hút sự tham gia của gần 30 trường đại học, cao đẳng trên cả nước
Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Thanh Giang – Hiệu trường Nhà trường nhấn mạnh: “Service Learning là mô hình giáo dục phát triển mạnh mẽ trên thế giới, là xu hướng của giáo dục hiện đại, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là phương pháp giáo dục giúp sinh viên phát triển toàn diện, có ý thức về trách nhiệm xã hội, tính nhân bản với cộng đồng. Tham gia các hoạt động vì cộng đồng giúp sinh viên học hỏi được nhiều kĩ năng, phát triển năng lực thực tế, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm với xã hội thông qua kết nối doanh nghiệp và cộng đồng. Nhà trường luôn khuyến khích sinh viên tham gia và tạo điều kiện để các hoạt động này được triển khai hiệu quả hơn”.
TS. Nguyễn Thanh Giang – Hiệu trưởng UEF phát biểu khai mạc hội thảo
Tại hội thảo, ông Đôn Tuấn Phương – Giám đốc Trung tâm phát triển bền vững CSDS chia sẻ tổng quan về mô hình học cùng cộng đồng, tầm quan trọng của Service Learning đối với quá trình đổi mới giáo dục và xu hướng giáo dục con người toàn diện. Ông cũng phân tích rõ đặc điểm học thuật của mô hình này cùng cách đặt mục tiêu và đánh giá hoạt động đã hoàn thành.
Ông Đôn Tuấn Phương – Giám đốc Trung tâm CSDS giới thiệu tổng quan về Service Learning
TS. Stephen Chan – Giám đốc Trung tâm Service Learning, Đại học Bách Khoa HongKong - vị khách mời đặc biệt của buổi hội thảo đã có phần chia sẻ về quá trình thành lập cũng như mô hình, hoạt động giảng dạy Service Learning tại trường Đại học Bách Khoa HongKong. Ông Stephen Chan cho biết, tại trường Đại học Bách Khoa HongKong, Service Learning được đưa vào chương trình học chính khóa của sinh viên. Khung môn học được trường xây dựng gồm có 3 phần cơ bản là: chuẩn bị (bài giảng, hội thảo, lập kế hoạch), thực hiện (phục vụ tại cộng đồng, lắp đặt – xây dựng), phản hồi và đánh giá. Tất cả sinh viên khi tham gia vào các dự án đều được trang bị cẩn thận các kiến thức, kĩ năng để có thể ứng dụng và xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng. Sinh viên tham gia dự án có thể đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
TS. Stephen Chan chia sẻ về mô hình Service Learning đang được áp dụng tại trường Đại học Bách Khoa HongKong
Hiện các dự án Service Learning của trường Đại học Bách Khoa HongKong được thực hiện không chỉ ở HongKong mà còn ở Trung Quốc, Đài Loan, Campuchia, Việt Nam, Myanmar, Rwanda, Kyrgyzstan. Từ các dự án thành công, Service learning nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ phía Nhà trường, cộng đồng và sinh viên. Năm 2019 tới đây, Đại học Bách Khoa HongKong sẽ tổ chức hội thảo về việc quốc tế hóa các chương trình Service Learning, TS. Stephen Chan cũng ngỏ lời mời các trường đại học có quan tâm đến tham gia hội thảo sắp tới.
Tiếp đó, mô hình phát triển Service Learning tại Việt Nam, những hoạt động, kinh nghiệm thực hiện tiếp tục được chia sẻ bởi ThS. Kiến trúc sư Phan Trần Kiều Trang – Giám đốc Trung tâm Học cùng cộng đồng Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và ThS. Trần Thị Thanh Hương – Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF.
ThS. Kiến trúc sư Phan Trần Kiều Trang chia sẻ kinh nghiệm thực hiện mô hình học cùng cộng đồng của Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
ThS. Trần Thị Thanh Hương giới thiệu cách tổ chức hoạt động Service Learning tại UEF
Từ góc nhìn cộng đồng, cô Trần Thị Châu – Giáo dục viên tại Làng SOS Gò Vấp đánh giá cao quá trình tổ chức cùng sự nỗ lực của các bạn sinh viên UEF tham gia thực hiện dự án Service Learning tại Làng. Cô cũng hi vọng sẽ được tiếp tục đồng hành với UEF để thực hiện thêm nhiều dự án ý nghĩa trong thời gian sắp tới.
Cô Trần Thị Châu – Giáo dục viên tại Làng SOS Gò Vấp đánh giá cao sự nỗ lực của các bạn sinh viên UEF
Sinh viên UEF trực tiếp tham gia vào các dự án Service Learning cũng đã có những chia sẻ đầy cảm xúc tại buổi hội thảo. Mặc dù mới thành lập nhưng trung tâm Service Learning UEF đã triển khai thành công được một số dự án tiêu biểu như: Link to the Future hướng nghiệp cho trẻ em làng SOS, hướng dẫn kỹ năng quản lý tài chính cho các em nhỏ ở trường tình thương Tân Sơn Nhì, Dự án những chiếc lọ thông minh và Sản xuất video hướng dẫn cách giao tiếp với người khiếm thị,…
Sinh viên UEF chia sẻ trải nghiệm thực tế và các bài học nhận được từ mỗi dự án Service Learning
Buổi hội thảo cũng đã tạo điều kiện để các trường đại học, các cá nhân quan tâm đến mô hình Service Learning được trao đổi, thảo luận về cách triển khai, áp dụng mô hình giáo dục còn khá mới mẻ này vào Nhà trường. Các diễn giả của chương trình cũng đã tận tình trao đổi thông tin và chia sẻ những kinh nghiệm thực hiện.
Các trường đại học cùng trao đổi, thảo luận về phương thức áp dụng mô hình Service Learning vào lớp học
Với những nội dung từ buổi hội thảo mang lại, tin rằng mô hình Service Learning trong giáo dục đại học sẽ tiếp tục được các trường đầu tư và quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt, sinh viên UEF trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều cơ hội học tập, trải nghiệm mô hình học tập ý nghĩa và bổ ích này.
Tin: Quyền Cương, ảnh: Thái Sơn – Mỹ Trinh