Menu
  
Tin tức sự kiện

​[Hành trang tân sinh viên] Sẵn sàng trở thành những "nhà nghiên cứu" trẻ trên giảng đường đại học

19/08/2024
Trong môi trường giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học (NCKH) là một phong trào quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Tại UEF, NCKH cũng được xem là nền tảng để phát triển tư duy phản biện, tìm tòi sáng tạo và tăng cường kỹ năng chuyên môn cho sinh viên. 
Những nỗ lực không ngừng của thầy cô giảng viên và các anh chị sinh viên trong hoạt động nghiên cứu, trong nhiều năm qua đã góp phần tạo nên những thành tựu đáng tự hào cho "đại gia đình" UEF. Để giúp các thành viên mới nuôi dưỡng đam mê, tích thêm động lực cho hành trình trở thành “nhà nghiên cứu” trẻ của mình, bài viết sẽ phác họa bức tranh toàn cảnh về phong trào NCKH tại Nhà UEF.

 

Lợi ích “vàng” của nghiên cứu khoa học

 

Nghiên cứu khoa học đề cập đến một quá trình tìm hiểu và phân tích có hệ thống được thực hiện bởi các nhà khoa học và nhà nghiên cứu để thu nhận kiến thức, kiểm tra các giả thuyết và tìm giải pháp cho các vấn đề bằng cách áp dụng các phương pháp nghiêm ngặt, thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu để tạo ra những phát hiện đáng tin cậy và có thể kiểm chứng. 
Nghiên cứu khoa học được thúc đẩy bởi mục tiêu nâng cao hiểu biết trong các lĩnh vực khác nhau như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, y học, công nghệ,... Nghiên cứu khoa học không chỉ là nhiệm vụ của các nhà khoa học chuyên nghiệp mà còn là một hoạt động quan trọng trong giáo dục, đặc biệt là ở bậc đại học. Tại UEF, nghiên cứu khoa học được khuyến khích và hỗ trợ mạnh mẽ, giúp sinh viên phát triển tư duy phản biện, kỹ năng chuyên môn và sự sáng tạo, chuẩn bị cho các bạn những hành trang giá trị trên con đường sự nghiệp và cuộc sống.
 

Phong trào nghiên cứu khoa học tại UEF được Nhà trường và các khoa đào tạo hết sức quan tâm
 
Tham gia vào các dự án nghiên cứu, các bạn sẽ phải tìm hiểu, phân tích và thực nghiệm các lý thuyết đã học trong bối cảnh thực tế. Qua đó, sinh viên có thể nhìn nhận một cách rõ ràng hơn về mối liên hệ giữa lý thuyết và thực hành, từ đó nâng cao hiệu quả học tập và làm việc. Bên cạnh đó, kỹ năng quản lý dự án, làm việc nhóm, thu thập và phân tích dữ liệu cũng được rèn luyện, giúp sinh viên chuẩn bị tốt hơn cho môi trường lao động trong tương lai.
Kinh nghiệm nghiên cứu khoa học là một điểm cộng lớn khi xin việc hoặc nộp hồ sơ học bổng. Những thành tựu nghiên cứu không chỉ thể hiện khả năng học thuật mà còn chứng tỏ sinh viên có năng lực làm việc độc lập và sáng tạo. Nhà tuyển dụng và các tổ chức cấp học bổng luôn đánh giá cao những “nhà nghiên cứu" trẻ tích cực tham gia. Ngoài ra, việc tham gia vào các dự án nghiên cứu còn mở ra cơ hội để sinh viên làm việc và học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của mình, từ đó mở rộng mạng lưới quan hệ và nâng cao cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. 

 

Hành trình nghiên cứu ấn tượng của sinh viên UEF

 

Ở UEF, sinh viên được tiếp cận việc nghiên cứu từ rất sớm thông qua các học phần thiết kế dự án (Project Design) 1 và 2. Trong chương trình học tập chính thức, các bạn cũng được học về phương pháp nghiên cứu khoa học. Đồng thời, Nhà trường luôn khuyến khích và tạo điều kiện để sinh viên tự tin tham gia vào các sân chơi như Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka, cấp Bộ, cấp trường,...
Không chỉ dừng lại ở quá trình nghiên cứu cấp trường, sinh viên UEF đã gặt hái nhiều giải thưởng đáng tự hào trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia và quốc tế. Những giải thưởng này là minh chứng rõ ràng cho chất lượng đào tạo vượt trội của UEF, có thể kể đến: 3 giải Khuyến Khích về lĩnh vực Công nghệ thông tin, Kinh tế và Xã hội nhân văn Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 22, giải Nhì với lĩnh vực Xã hội nhân văn tại Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 24, giải Khuyến Khích với lĩnh vực Kinh tế tại Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 25, 2 giải Khuyến khích tại cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Bộ năm 2022,....
 


Sinh viên Nhà UEF tự tin phát triển kỹ năng nghiên cứu tại các sân chơi lớn

Ngoài ra, Nhà trường cũng tổ chức nhiều cuộc thi để UEFers phát huy năng lực nghiên cứu như: UEF’s Research Talent 2024, Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học mỗi học kỳ, Cuộc thi Ý tưởng nghiên cứu sáng tạo, Cuộc thi Young Economists Competition, Hội thi Olympic nghiên cứu Marketing,...
Hy vọng rằng qua những thông tin trên, các tân sinh viên Nhà UEF sẽ cảm thấy hào hứng, tự tin thử sức để sẵn sàng trở thành những "nhà nghiên cứu" trẻ trên giảng đường đại học, tiếp tục nối dài thành tích về NCKH của sinh viên, giảng viên trường.
 
 
TT-TT-TT
TIN LIÊN QUAN