Menu
  
Tin tức sự kiện

Khoa Tiếng Anh nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên, lan tỏa giá trị giáo dục bền vững

28/04/2025
Nối tiếp các hoạt động nghiên cứu khoa học đang diễn ra sôi nổi tại UEF, Khoa Tiếng Anh đã tổ chức buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2024 - 2025 vào sáng ngày 26/4. Hội đồng nghiệm thu do ThS. Lê Công Thiện làm Chủ tịch, ThS. Trần Thị Dung - Phản biện và ThS. Hoàng Thị Ngọc Hiền - Ủy viên.
Tại buổi nghiệm thu, 6 công trình tiêu biểu đã được trình bày, phản biện và đánh giá cặn kẽ. Các đề tài đều tập trung khai thác những vấn đề thời sự trong giáo dục tiếng Anh (EFL) và giáo dục bền vững tại Việt Nam, thể hiện sự đầu tư công phu và tư duy nghiên cứu sáng tạo của sinh viên UEF.
 

Các đề tài không chỉ thể hiện năng lực ngoại ngữ của sinh viên mà còn tiếp cận các vấn đề thực tế trong lĩnh vực giáo dục
 

Khai mở những góc nhìn mới trong giáo dục tiếng Anh

 

Ở lĩnh vực giáo dục tiếng Anh, đề tài "Navigating EFL Underprivileged Student’s Needs and Problems: A Study at a Universal Education School in Ho Chi Minh City" đã tạo ấn tượng với việc khảo sát những nhu cầu và thách thức thực tế mà học sinh có hoàn cảnh khó khăn gặp phải khi học tiếng Anh. Nghiên cứu không chỉ làm rõ những vấn đề mà nhóm đối tượng này đang đối mặt mà còn đề xuất các biện pháp hỗ trợ thiết thực trong môi trường giáo dục toàn diện.
Một chủ đề khác cũng mang tính thời sự là "Investigating the Prevalence and Potential Impact of Neuromyths on EFL Teaching Practice: Perspectives from Vietnamese Undergraduate Teacher Candidates". Đề tài đi sâu vào việc phân tích những ngộ nhận phổ biến về não bộ (neuromyths) và tác động của chúng tới phương pháp giảng dạy tiếng Anh của sinh viên sư phạm, từ đó cảnh báo và định hướng nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên tương lai.
 



Sinh viên tự tin báo cáo thành quả nghiên cứu trước Hội đồng
 
Trong khi đó, nghiên cứu "The Role of Informal English Language Exposure on Writing Proficiency" mở ra những nhận định giá trị về vai trò của việc tiếp xúc với tiếng Anh ngoài lớp học (thông qua phim ảnh, mạng xã hội, trò chuyện...) đối với việc phát triển kỹ năng viết của sinh viên. Nghiên cứu này phản ánh xu thế học ngôn ngữ qua trải nghiệm thực tiễn trong thời đại số.
Một hướng khai thác kỹ thuật học tập hiệu quả được thể hiện ở đề tài "The Perception of UEF’s English Major Third-Year Students on Using the Shadowing Technique to Improve Speaking Skill". Các bạn đã phân tích và đánh giá việc sử dụng kỹ thuật "shadowing" (bắt chước phát âm theo mẫu) để cải thiện kỹ năng nói, từ đó đề xuất những phương pháp luyện tập phù hợp với người học Việt Nam.

 

Lan tỏa tinh thần giáo dục bền vững

 

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực ngôn ngữ, sinh viên Khoa Tiếng Anh UEF còn thể hiện trách nhiệm xã hội thông qua đề tài "Towards Sustainable Education: Shaping the Students’ and Teachers’ Roles in Addressing Environmental Concerns". Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp giáo dục môi trường trong trường học, kêu gọi sự chung tay của cả giáo viên và học sinh nhằm kiến tạo một nền giáo dục hướng đến phát triển bền vững.
 



Nội dung nghiên cứu vừa thể hiện được chuyên môn vừa thể hiện trách nhiệm xã hội của sinh viên
 
Bên cạnh đó, đề tài "Vietnamese EFL University Student’s Engagement in Language Learning in Game-Based Environments" khai thác tiềm năng của phương pháp học tập dựa trên trò chơi (game-based learning) trong việc tăng cường sự hứng thú và hiệu quả học tập tiếng Anh. Nghiên cứu góp phần khẳng định vai trò của công nghệ và yếu tố giải trí trong việc đổi mới giáo dục ngôn ngữ.
Các đề tài nghiệm thu lần này đều thể hiện rõ tinh thần nghiên cứu nghiêm túc, khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn và đề xuất những giải pháp có tính ứng dụng cao. Qua từng nghiên cứu, sinh viên Khoa Tiếng Anh UEF đã cho thấy tư duy phản biện sắc bén, khả năng cập nhật xu hướng giáo dục hiện đại và ý thức trách nhiệm xã hội sâu sắc.
 




Hội đồng đưa ra những góp ý xác đáng giúp sinh viên hoàn thiện hơn đề tài nghiên cứu
 
Buổi nghiệm thu là dịp để ghi nhận thành quả học thuật và là bước đệm quan trọng giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học, chuẩn bị hành trang vững chắc cho hành trình học tập và sự nghiệp tương lai trong môi trường hội nhập quốc tế.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN