Menu
  
Tin tức sự kiện

Môi trường học tập sáng tạo, thực tế của sinh viên Marketing trong môn "Xây dựng thương hiệu cá nhân"

21/03/2023
Nằm trong chuyên ngành Quản trị thương hiệu, môn học Personal Branding (Xây dựng thương hiệu cá nhân) dành cho sinh viên năm cuối ngành Marketing, do TS. Phan Bảo Giang - Trưởng khoa Marketing phụ trách đã mang đến những bài học thiết thực, hữu ích cho các bạn sinh viên.

 

Kiến thức thực tiễn, chuyên sâu

 

Kéo dài 15 buổi, những bài học nền tảng trong môn học Personal Branding không chỉ được truyền đạt bằng lời giảng mà còn được minh họa sinh động bằng các ví dụ, hoạt động thú vị  bởi kinh nghiệm thực chiến của TS. Phan Bảo Giang cùng các chuyên gia trong vai trò diễn giả khách mời.
Sinh viên được thực hành các nội dung đơn giản nhưng rất cần thiết như: chọn trang phục, luyện phát âm, tập hình thể, rèn cách viết,... nhằm thể hiện rõ nét thương hiệu cá nhân, tạo nên lợi thế trong thị trường lao động ngày càng cạnh tranh gay gắt.
Các diễn giả khách mời đều là chuyên gia có uy tín và kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực. Có thể kể đến: cô Đinh Trần Thúy Vi (Copywriter - Writer) với chuyên đề “Digital Speaking”; anh Trần Vĩnh Trọng (Host - PR Practitioner - Podcaster) với chuyên đề “Be a Spokesman”; anh Nguyễn Hoàng Vũ (Quán quân Cầu Vồng, Founder Host Academy) với chuyên đề “Love your talent”; chị Hồ Thị Thanh Vân (nguyên Giám đốc Điều hành Sandoz Việt Nam, đơn vị thành viên thuộc tập đoàn Novartis) với chuyên đề “How to make impression in a multinational corporation”; chị Phan Ngọc Diễm (Hoa hậu Du lịch Việt Nam, Nguyên Chủ tịch JCI Việt Nam) với chuyên đề “Be your style” và thầy Lê Hiếu Nghĩa (HLV đội tuyển Taekwondo TP.HCM, 3 lần vô địch thế giới Biểu diễn quyền Taekwondo) với chuyên đề “Love your body”.
 

Buổi học cuối cùng do thầy Lê Hiếu Nghĩa và Hoa hậu Ngọc Diễm đứng lớp

 

Học yêu và thấu hiểu bản thân

 

Trong buổi học sáng 21/3, thầy Lê Hiếu Nghĩa đã có buổi chia sẻ về cách yêu và hiểu bản thân mình thông qua bài giảng “Love your body”.

 

 
Yêu bản thân là chủ đề nhận được sự quan tâm của tất cả các bạn sinh viên

Theo thầy Lê Hiếu Nghĩa, có 4 cách yêu bản thân. Thứ nhất là gỡ bỏ những gánh nặng đang chèn ép bên trong tâm thức, xả bỏ đi những rối rắm; thứ hai là lựa chọn ăn những thực phẩm phù hợp với cơ thể; thứ ba là lắng nghe cơ thể để từ đó hiểu được những nguyên tắc hoạt động của nó; thứ tư là tập luyện, rèn luyện.
Gỡ bỏ những gánh nặng đang chèn ép bên trong tâm thức, nói đơn giản hơn là đối mặt với những vấn đề một cách điềm nhiên nhất, coi chuyện lớn thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ thành không có, bỏ đi những vướng bận để có thể cảm nhận thế giới xung quanh một cách rõ ràng hơn.
Lý giải cho câu hỏi tại sao lại là lựa chọn ăn những thực phẩm phù hợp với cơ thể mà không phải là ăn những thực phẩm tốt cho cơ thể, thầy Lê Hiếu Nghĩa cho rằng cơ thể của chúng ta không ai giống ai, mỗi ngày chúng ta thèm ăn những thứ khác nhau, quan trọng là lắng nghe cơ thể xem ngày hôm đó, nó muốn ăn cái gì. 
“Tuy nhiên, vẫn cần phải dựa trên nguyên tắc: xác định nguồn gốc của thực phẩm nhằm đảm bảo đó là nguồn thực phẩm sạch, không bị ô nhiễm; tập trung bổ sung các loại rau, củ, quả bởi đây là một nguồn năng lượng tốt, ít độc hại” - thầy Nghĩa dặn dò.
 
Thấu hiểu bản thân là điều quan trọng nhất trong hành trình tập yêu bản thân 

Có một điểm chung ở 2 cách yêu bản thân trên chính là “thấu hiểu bản thân”, đây cũng là thông điệp mạnh mẽ nhất mà thầy Lê Hiếu Nghĩa muốn gửi đến các bạn. Cần thấu hiểu bản thân mình để đưa ra những lựa chọn, những quyết định phù hợp. Để thấu hiểu bản thân, chúng ta không thể bỏ quên luyện tập cho cả thể chất lẫn tinh thần. Về mặt thể chất, cần rèn luyện để hiểu được tình trạng sức khỏe bản thân, dần dần nâng cao sức khỏe, về mặt tinh thần, cần rèn luyện để trở nên nhạy cảm với mọi sự thay đổi của cơ thể chính mình.
 



Các bài tập tại chỗ được các bạn sinh viên cùng giảng viên thích thú thực hành

Cũng trong buổi học, các bạn sinh viên cũng được thực hành các động tác tập luyện tại chỗ và hít thở đúng cách.

 

Xây dựng phong thái riêng biệt

 

Chia sẻ tại buổi học, Hoa hậu Ngọc Diễm cho biết: “Thương hiệu cá nhân là một loại tài sản mà người càng ý thức thương hiệu cá nhân sớm thì càng cảm thấy thoải mái hơn, cần có thương hiệu riêng kể cả khi làm việc trong bất kể môi trường nào”.
Chị Ngọc Diễm cho rằng cần phải phân tách rõ thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp. “Ví dụ chức danh cao nhất của em là CEO của một tập đoàn A, khi em rời đi, người ta vẫn chỉ nhớ đến em với vai trò là “cựu CEO của tập đoàn A” trong khi con đường của mình, bản thân của mình đã tách rời với thương hiệu đó. Như vậy, rõ ràng là chúng ta cần xây dựng một điều gì cho riêng mình, sở hữu bởi mình, được tạo ra bởi tính cách và những thành tựu mình làm được trong một thời gian dài. Đó chính là thương hiệu cá nhân và cũng là tầm quan trọng của nó” - Hoa hậu Ngọc Diễm nói.
 
Phong thái là yếu tố vô cùng quan trọng làm vững chắc thương hiệu cá nhân
 
Để giúp thương hiệu cá nhân vững chắc hơn, phong thái, phong cách là những yếu tố vô cùng quan trọng. Phong thái của mỗi con người được tạo nên từ 5 điều nhỏ: quan điểm; cử chỉ, ngôn ngữ hình thể; sự giao tiếp; sự lựa chọn và bản sắc của mỗi người.
Sự lựa chọn quyết định ấn tượng của người đối diện với bản thân mình. “Bạn chọn xe gì sẽ phản ánh một phần con người bạn. Bạn thích xe điện, bạn là người yêu môi trường và cũng yêu sự hiện đại; bạn chọn BMW, bạn là người năng động và thích sự tiện lợi, tương tự cho những sự lựa chọn khác. Vậy nên người khác có thể căn cứ vào sự lựa chọn trang phục, kiểu tóc hay tư thế đứng, ngồi để đưa ra những phán đoán ban đầu về bạn” - chị Ngọc Diễm thông tin.
 

UEFers năng nổ thực hành debate trong tiết học “Be your style”

Chị Ngọc Diễm cũng nhấn mạnh rằng: “Ấn tượng đầu tiên là ấn tượng quan trọng nhất và có thể cũng là ấn tượng cuối cùng, do đó, đừng xuề xòa với chính bản thân mình”. 
Qua buổi học, bạn Phạm Đức Huy (sinh viên ngành Marketing) chia sẻ: “Personal Branding là một môn học đặc biệt khi các kiến thức vẫn được đảm bảo dù thầy đã áp dụng hình thức giảng dạy sinh động. Từ đó, bài giảng trở nên dễ hiểu, dễ áp dụng vào thực tế hơn. Về tổng quan, môn học đi sâu vào từng ngõ ngách của vấn đề, cho mình cơ hội trải nghiệm thực tế, bổ sung vào kinh nghiệm còn thiếu khuyết”.
 

Những kiến thức trong môn học đều rất thực tế, bổ sung cho những thiếu khuyết của các bạn sinh viên
 
Được biết, bài thi cuối kỳ của môn học là một buổi phỏng vấn thực tế có bộ tiêu chuẩn cụ thể gồm đánh giá năng lực, ngôn ngữ hình thể, giọng nói, sự ấn tượng,… 
 
Không chỉ để hiểu, môn học Xây dựng thương hiệu cá nhân còn trao cho các bạn sinh viên cơ hội thực chiến quý giá

Tất cả những tiêu chí đều nhằm thể hiện năng lực cá nhân của sinh viên, tạo điều kiện cho các bạn được doanh nghiệp tuyển chọn tại chỗ. Trong vai trò thẩm định, bên cạnh TS. Phan Bảo Giang còn có ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp cùng 2 đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực Marketing.
 
Tin và ảnh: Phương Anh
TIN LIÊN QUAN