Menu
  
Tin tức sự kiện

Sinh viên Marketing tìm hiểu về cách tiếp cận nhu cầu của khách hàng thông qua "Social Listening"

12/10/2024
Ngày nay, các nền tảng mạng xã hội đã trở thành công cụ đắc lực, giúp những người làm marketing thu thập dữ liệu tiệm cận với nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, muốn có được nguồn thông tin chính xác thì cần có những phương pháp phù hợp. Để giúp sinh viên tìm hiểu sâu hơn những kiến thức này, Khoa Marketing đã tổ chức buổi gặp gỡ cùng chuyên gia với chủ đề “Social Listening” hiểu hành vi người tiêu dùng thông qua các phương pháp nghiên cứu thị trường hiện đại vào tối ngày 11/10. Các bạn đã được gặp gỡ cùng chị Mai Cẩm Linh - Giám đốc kinh doanh YouNet Media. 
 


Diễn giả chia sẻ cùng sinh viên những câu chuyện thực tế nghề nghiệp
 
Bên cạnh các phương pháp truyền thống thì Social Listening là một phương pháp lắng nghe ý kiến khách hàng trên các nền tảng số nhằm theo dõi và phân tích các cuộc thảo luận, đề cập và tương tác. Qua việc thu thập và phân tích dữ liệu từ mạng xã hội, Social Listening cung cấp thông tin chi tiết về ý kiến, tư duy và cảm xúc của khách hàng và cộng đồng mạng đối với vấn đề được nghiên cứu. “Việc hiểu được kỳ vọng, nhu cầu của người dùng sẽ giúp gia tăng trải nghiệm của khách hàng” - diễn giả cho biết. 
Chị Cẩm Linh cũng nhấn mạnh, phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện những nhu cầu của khách hàng mà chưa được biết đến, đồng thời, kịp thời hiểu được những phản hồi từ phía dư luận. Ngoài ra, đây cũng là một hình thức để nhanh chóng hiểu được các xu hướng đang thịnh hành, sự thay đổi về thói quen tiêu dùng của khách hàng. 
 


Khách mời có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Marketing
 
So với các phương pháp truyền thống, Social Listening không có vai trò thay thế mà thay vào đó là sự hỗ trợ lẫn nhau. Phương pháp này sẽ làm nhiệm vụ tiên phong giúp người nghiên cứu thị trường biết đến những điều họ chưa biết. 
Theo đó, diễn giả cũng cụ thể hóa các bước để thực hiện phương pháp lắng nghe mạng xã hội hiệu quả: Xác định mục tiêu, xác định nguồn dữ liệu cần theo dõi, lựa chọn công cụ, xác định từ khóa và cài đặt bộ lọc, thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu và báo cáo, ứng dụng kết quả cho chiến lược phát triển. 
Một số đặc điểm nổi bật về các dữ liệu thu thập được từ phương pháp này cũng được chỉ ra như thời gian thực, thảo luận thật, được thu thập trên nhiều nền tảng, có tính lượng hóa và biết được những gì đang được quan tâm. 
 


Sinh viên tích cực trao đổi cùng diễn giả
 
Với những kiến thức và kinh nghiệm từ diễn giả, tin chắc rằng sinh viên Marketing UEF đã có thêm bài học bổ ích để ứng dụng vào các dự án trong học tập và công việc sau này. Ngoài việc tiếp cận thêm khía cạnh nghề nghiệp mới thì những câu chuyện thực tế từ khách mời cũng mang lại những giá trị thiết thực cho các bạn. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN