Menu
  
Tin tức sự kiện

Sinh viên ngành Công nghệ tài chính nắm bắt bức tranh nghề nghiệp từ chia sẻ của chuyên gia

28/10/2024
Nhằm giúp sinh viên có góc nhìn tổng quan về ngành học, Khoa Tài chính - Kế toán của UEF đã tổ chức buổi hướng nghiệp dành cho sinh viên ngành Công nghệ tài chính (Fintech) vào tối ngày 24/10. UEFers đã được gặp gỡ và lắng nghe nhiều thông tin cần thiết về tiềm năng và cơ hội trong ngành Fintech tại Việt Nam từ Thạc sĩ Huyền Lý - Vietnam Regional Manager tại Vaxtor Technologies.
 


Sinh viên chăm chú lắng nghe để tìm ra hướng đi phù hợp nhất với bản thân
 
Theo diễn giả, ngành Fintech tại Việt Nam đã có những bước phát triển ấn tượng. Báo cáo Fintech In Asean Report (2023) cho thấy, từ 39 công ty Fintech vào năm 2015, con số này đã tăng lên 115 vào năm 2020 và đạt 260 công ty vào năm 2022. Tuy nhiên, hoạt động Fintech tại Việt Nam vẫn chưa đồng đều, với phần lớn các công ty tập trung vào dịch vụ thanh toán (chiếm 31,1%), cho vay ngang hàng (14,7%), và blockchain/crypto (11,9%).
ThS. Huyền Lý đã phân loại các công ty Fintech thành hai nhóm chính: Nhóm 1 phục vụ trực tiếp người tiêu dùng, cung cấp dịch vụ và công nghệ đến khách hàng cá nhân thông qua các dịch vụ thanh toán, cho vay, kêu gọi tài trợ vốn, đầu tư... Nhóm 2 là các công ty “back-office” hỗ trợ công nghệ cho các định chế tài chính.
 

ThS. Dương Thị Viên An - Trưởng ngành Fintech UEF chia sẻ về ý nghĩa của hoạt động hướng nghiệp dành cho sinh viên
 
Một số vị trí công việc phổ biến trong ngành Fintech bao gồm: Business Analyst, Product Owner, UX/UI Designer, Project Manager trong lĩnh vực công nghệ và Financial Analyst, Underwriter, Fraud Investigator, Business Operations Manager, Risk and Compliance Manager, Fintech Marketer, Customer Success Professional, Crypto Community Manager trong lĩnh vực tài chính.
Để thành công trong ngành Fintech, sinh viên cần trang bị kiến thức chuyên ngành như thanh toán, tín dụng và vay vốn, tiết kiệm và đầu tư, giao dịch và chứng khoán, bảo hiểm. Bên cạnh đó, kiến thức công nghệ như phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, blockchain và công nghệ tiền điện tử (Web3, Defi, NFTs,...), quản trị và thiết kế dự án cũng rất quan trọng.
 


Với kinh nghiệm nhiều năm làm nghề, diễn giả đã giúp sinh viên bước đầu phác họa bức tranh nghề nghiệp
 
Ngoài ra, các kỹ năng mềm như giao tiếp, hợp tác, đàm phán, tư duy phản biện, khả năng phục hồi, giải quyết vấn đề và sự đồng cảm cũng là những yếu tố then chốt giúp sinh viên phát triển trong ngành này.
Buổi hướng nghiệp đã mang lại nhiều thông tin hữu ích và mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên ngành Công nghệ tài chính UEF. Đây là một bước đệm quan trọng giúp các bạn chuẩn bị tốt hơn cho tương lai nghề nghiệp của mình.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN