Menu
  
Tin tức sự kiện

Khám phá bức tranh toàn cảnh về kinh doanh thương mại trong thời đại số từ góc nhìn chuyên gia

23/10/2024
Nhằm giúp sinh viên nắm bắt xu hướng và tìm ra các giải pháp ứng dụng công nghệ thương mại điện tử trong kinh doanh và nâng cao hiệu quả bán hàng, sáng ngày 22/10, Khoa Quản trị kinh doanh UEF đã tổ chức buổi talkshow với chủ đề "Kinh doanh thương mại trong thời đại số". Chương trình không chỉ mang đến kiến thức thực tiễn từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực mà còn là dịp ra mắt ngành Kinh doanh thương mại của Khoa Quản trị kinh doanh.
 

Hoạt động nhận được sự quan tâm của đông đảo giảng viên, sinh viên UEF
 
Đồng hành và chia sẻ với các bạn sinh viên có bà Lê Huỳnh Phương Thục - CEO Guardian Vietnam, ông Wilson Liêu - Chủ tịch Liên minh Phát triển nguồn nhân lực số Việt Nam, ông Stephen Nguyen - Board Member Central & Eastern European Chamber of Commerce in Vietnam (CEEC).
Về phía Khoa Quản trị kinh doanh có TS. Lý Đan Thanh - Trưởng Khoa; TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa, ThS. Trần Hoàng Nam, ThS. Nguyễn Ngọc Thủy Tiên - Phó Trưởng Khoa cùng đông đảo các thầy cô giảng viên. Chương trình được dẫn dắt bởi TS. Nguyễn Duy Quang - Trưởng ngành Kinh doanh thương mại. 
 
Đại diện Khoa trao thư cảm ơn đến các khách mời
 
Khởi động chương trình, các diễn giả đã giúp sinh viên hiểu rõ hơn về kinh doanh thương mại và chuyển đổi số. Cụ thể, kinh doanh thương mại bao gồm các hoạt động như mua sắm, bán hàng, tiếp thị, phân phối và cung cấp dịch vụ, tạo ra sự kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế. Chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi các quy trình, sản phẩm và dịch vụ truyền thống sang mô hình số hóa, sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất, tăng cường trải nghiệm khách hàng và tạo ra giá trị mới.
 
TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa, đại diện Khoa Quản trị kinh doanh chia sẻ mở đầu chương trình
 
Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ và tiêu dùng nhanh, bà Lê Huỳnh Phương Thục cho biết ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quy trình kinh doanh là một xu hướng quan trọng ở thời đại số. Công nghệ không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng mà còn mang lại sự tiện lợi, hiệu quả trong quản lý và vận hành. 
Không chỉ dừng lại ở việc định nghĩa, khách mời còn chia sẻ để có thể tham gia vào lĩnh vực này các bạn sinh viên hiện nay cần phải đáp ứng điều kiện cần và điều kiện đủ. Trong đó, điều kiện cần thiết là chương trình đại học, nơi cung cấp kiến thức cơ bản về quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, marketing kỹ thuật số và quản lý dữ liệu. Tuy nhiên, điều kiện đủ còn bao gồm các bằng cấp bổ trợ, chẳng hạn như chứng chỉ về quản lý dự án, phân tích dữ liệu hay marketing trực tuyến, cũng như các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm và tư duy phản biện.
Tiếp đó, ông Wilson Liêu đã giúp UEFers hiểu rõ hơn về hiệu quả mà công nghệ mang lại trong kinh doanh thương mại. Ông nhấn mạnh rằng công nghệ không chỉ tự động hóa quy trình làm việc, từ quản lý kho đến chăm sóc khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định chính xác hơn. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ trong thương mại điện tử đã mở rộng kênh bán hàng, cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn. 
 




Nhiều bài học mới mẻ và cơ hội việc làm trong lĩnh vực kinh doanh thương mại được các chuyên gia chia sẻ 
  
Ông cũng đề cập đến tầm quan trọng của marketing kỹ thuật số trong việc tương tác với khách hàng và phân tích xu hướng thị trường, từ đó tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ. Qua đó, UEFers đã nhận thức rõ ràng hơn về vai trò quan trọng của công nghệ trong việc nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững trong kinh doanh thương mại.
Ngoài những kiến thức sâu rộng về kinh doanh thương mại trong thời đại số, sinh viên UEF còn được khám phá cơ hội nghề nghiệp trong ngành qua các chia sẻ của ông Stephen Nguyen. Ở thời đại chuyển đổi số ngày nay, nguồn nhân lực trở thành yếu tố quyết định trong sự thành công của doanh nghiệp. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên còn cần phát triển các kỹ năng mềm và khả năng thích ứng nhanh chóng với các công nghệ mới. Các chương trình đào tạo liên tục và phát triển nghề nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, giúp UEFers cập nhật kiến thức và kỹ năng phù hợp với xu hướng thị trường.
 



Sinh viên UEF chăm chú lắng nghe và tương tác cùng diễn giả
 
Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding) cũng đóng một vai trò thiết yếu trong thời đại này. Sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ có thể giúp cá nhân nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng và tạo ra cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Qua việc chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trên các nền tảng mạng xã hội, mỗi cá nhân có thể tạo dựng hình ảnh và uy tín cá nhân, từ đó mở rộng mối quan hệ và tăng cường cơ hội phát triển nghề nghiệp.
Sau phần trình bày của mình, các diễn giả đã dành thời gian để giao lưu với sinh viên và giải đáp nhiều câu hỏi của các bạn. 
Thông qua những chia sẻ từ các diễn giả, UEFers đã khám phá những phương pháp quan trọng trong việc áp dụng công nghệ số vào kinh doanh thương mại, tối ưu hóa quy trình hoạt động và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hy vọng rằng các kiến thức thực tiễn sẽ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về cách thức vận hành trong môi trường kinh doanh hiện đại cũng như chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp tương lai ở thời đại số không ngừng biến chuyển và giàu tính cạnh tranh.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN