Menu
  
Tin tức sự kiện

UEF tích cực phát triển "hệ sinh thái" học tập sáng tạo cho sinh viên trong năm 2024

28/12/2024
Trong bối cảnh giáo dục toàn cầu liên tục chuyển đổi, UEF không ngững nỗ lực trong việc xây dựng "hệ sinh thái" học tập sáng tạo, bền vững. Đây được xem là định hướng chiến lược, kết hợp giữa cơ sở vật chất hiện đại, phương pháp giảng dạy đột phá và các chương trình hỗ trợ sinh viên thiết thực. Với cam kết liên tục đổi mới, UEF đã tạo nên một môi trường học tập thúc đẩy sự sáng tạo, chủ động và phát triển toàn diện cho sinh viên. 

 

Tối ưu hóa “nguồn lực” sẵn có

 

UEF không ngừng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của người học. Năm 2024, trường tiếp tục trang bị hệ thống phòng học thông minh, tăng cường các thiết bị hiện đại và đẩy mạnh công nghệ trong đào tạo. Các phòng chuyên dụng như studio, khu thực hành nhóm ngành dịch vụ, phòng họa thất,... được tận dụng tối đa với hàng loạt hoạt động học tập thực tiễn. Bên cạnh đó, thư viện số được nâng cấp với hàng nghìn tài liệu học thuật quốc tế, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và học tập của sinh viên, học viên. 
 





UEF tận dụng cơ sở vật chất hiện đại để đẩy mạnh hoạt động học tập sáng tạo cho sinh viên
 
“Tôi nhìn thấy sự phát triển rõ rệt và đánh giá rất cao những bước tiến của UEF trong năm 2024 trong việc xây dựng hệ sinh thái học tập sáng tạo cho sinh viên. Trường đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên sâu về việc sử dụng AI trong học tập và giảng dạy. Các hội thảo này không chỉ dành cho giảng viên mà còn mở rộng cho sinh viên, giúp cả hai đối tượng hiểu rõ và áp dụng AI vào thực tế,. Bên cạnh đó, sinh viên có cơ hội tham gia nhiều cuộc thi đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước để trình bày ý tưởng và nhận được sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp đối tác. Sinh viên được khuyến khích thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học kết hợp với sự hướng dẫn từ giảng viên để tạo ra các giải pháp có giá trị thực tiễn” - ThS. Hoàng Văn Hiếu - Trưởng ngành Công nghệ thông tin nhận định. 

 

Giảng viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy

 

Tại UEF, giảng dạy không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là khám phá và đồng hành với sinh viên trong hành trình tư duy sáng tạo. Năm vừa qua, giảng viên trường đã áp dụng hàng loạt phương pháp giảng dạy tiên tiến, tập trung vào thực hành để sinh viên vận dụng lý thuyết vào cuộc sống. 
ThS. Dương Thị Viên An - Trưởng ngành Công nghệ tài chính (Fintech) cho biết: “Đối với môn học về Quản lý tài chính cá nhân, ngoài việc giải thích các vấn đề cơ bản của tài chính và tầm quan trọng của việc hoạch định kế hoạch tài chính, tôi còn gợi ý cho các em cách thức xác lập mục tiêu tài chính và kế hoạch tài chính tương ứng với đặc điểm của từng cá nhân. Bên cạnh đó, tôi cũng đặt ra các câu hỏi giúp gợi mở ý tưởng cho các em tự do thảo luận các quan điểm của mình, đưa ra cách giải quyết vấn đề sao cho hiệu quả, tạo được kế hoạch phù hợp cho mục tiêu của mỗi người”. 
 

Cô Viên An đưa môn học áp dụng vào nhu cầu thực tiễn trong đời sống
 
Đối với ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng khoa, Khoa Luật thì thầy đã đưa vào lớp học các hình thức đổi mới thông qua ba hình thức: Học qua trò chơi học thuật tại lớp (Gamification); Học qua mô phỏng và thực hành (Simulation and Role-playing) và học theo phương pháp tư duy phản biện (Critical Thinking). 
Đánh giá về hiệu quả của các phương pháp này, thầy cho biết: “Việc áp dụng các phương thức học tập mới giúp sinh viên tăng cường động lực, khuyến khích tinh thần làm việc nhóm, cạnh tranh lành mạnh, duy trì sự tập trung. Bên cạnh đó, các bạn được cung cấp kinh nghiệm thực tế để có thể áp dụng trong các tình huống đời thực, phát triển các kỹ năng như tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, phân tích vấn đề, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và đưa ra quyết định”.
 

ThS. Vũ Anh Sao đánh giá cao những hiệu quả mà các phương pháp giảng dạy mới mang đến cho người học
 
Trong khi đó, ThS. Hoàng Văn Hiếu cũng sử dụng các nền tảng học trực tuyến như Moodle và Microsoft Teams, để xây dựng bài giảng tương tác, đồng thời tích hợp các công cụ như Kahoot và Mentimeter nhằm kiểm tra nhanh sự hiểu bài của sinh viên trong mỗi buổi học. Với sự phát triển mạnh mẽ của các công cụ AI, thầy tận dụng để tối ưu hóa việc ra bài tập, cá nhân hóa nội dung giảng dạy. 
“Tôi đã sử dụng ChatGPT và Copilot để tạo các bài tập mở, gợi ý ý tưởng và hướng dẫn cho sinh viên cách sử dụng như một trợ giảng. Bên cạnh đó tôi đã ứng dụng và hướng dẫn sinh viên sử dụng các công cụ AI trong việc phân tích dữ liệu cho các bài nghiên cứu khoa học, môn học và thực hiện các dự án công nghệ thông tin” - thầy chia sẻ. 
 

ThS. Hoàng Văn Hiếu ứng dụng AI vào giảng dạy sinh viên nhóm ngành công nghệ
 

Sinh viên có nhiều cơ hội tham gia vào các dự án sáng tạo

 

Tại UEF, các dự án sáng tạo trải dài trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, truyền thông, công nghệ, ngôn ngữ,... mang lại cho sinh viên môi trường thực hành đa dạng và phong phú. Đặc biệt, nhiều dự án nhận được sự hợp tác của các doanh nghiệp đối tác, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về nhu cầu thực tế của thị trường và xu hướng phát triển toàn cầu.
Thông qua sự kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp đối tác, sinh viên có cơ hội trải nghiệm quy trình làm việc thực tế, hiểu rõ nhu cầu của thị trường và đóng góp những ý tưởng mới mẻ. Đây là nền tảng để các bạn mở rộng các kỹ năng, khẳng định bản thân và sẵn sàng nắm bắt những cơ hội trong tương lai.
Năm 2024, Khoa Quản trị kinh doanh đã cho ra đời chương trình Mentoring với mô hình 1 - 1 giữa chuyên gia từ doanh nghiệp và sinh viên. Hơn 6 tháng diễn ra, 24 Mentees là sinh viên UEF đã không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân, đồng thời kiến tạo những giá trị kết nối sâu sắc. Những số liệu bảo chứng cho tính hiệu quả của dự án như: 44 bài chia sẻ giá trị, 130 bài recap mentoring, 1.237 lượt tương tác nhiệt tình, 4.922 lượt reaction từ cộng đồng, hơn 40 bài viết lan tỏa trên các website và mạng xã hội,... Sinh viên Hà Thế Vân chia sẻ: “Mentoring 2024 - mùa đầu tiên của UEF đã mở ra cho mình nhiều cơ hội mới, giúp bản thân hiểu mình hơn, hành động và suy nghĩ chín chắn hơn…”
 



UEFers có nhiều cơ hội tham gia vào các dự án để phát huy năng lực sáng tạo và mở rộng mạng lưới kết nối cùng chuyên gia trong nước và quốc tế
 
Ngoài Mentoring, các hoạt động như workshop đổi mới sáng tạo, cuộc thi khởi nghiệp và hợp tác nghiên cứu quốc tế cũng tạo đà cho sinh viên khẳng định bản thân. Một số dự án, hoạt động có thể kể đến như: Dự án “Công viên văn hóa trên sông - Đại Việt”, dự án “Ứng dụng đặt xe tối ưu lộ trình giúp tiết kiệm nhiên liệu”, tham gia Hội nghị khởi nghiệp sinh viên quốc tế lần thứ 10, lớp đồng giảng Project Design Innovation với chủ đề “Smart City Tourism” cùng Trường Đại học Công nghệ Kanazawa Nhật Bản (KIT),...
Việc tham gia vào các dự án sáng tạo còn mang lại sự kết nối mạnh mẽ, mở rộng cơ hội cho sinh viên, từ bạn bè đồng hành cho các chuyên gia, doanh nghiệp chuyên nghiệp. Những trải nghiệm này là hành trang quý báu, giúp sinh viên tự tin kiến ​​tạo tương lai của mình sau khi tốt nghiệp.
Hệ sinh thái học tập sáng tạo tại UEF năm 2024 đã góp phần tạo nên môi trường giáo dục đồng bộ, đổi mới và tiên phong. Đến năm 2025, trường dự kiến tiếp tục đầu tư vào cơ sở vật chất, tăng cường hợp tác quốc tế và phát huy sáng tạo trong giảng dạy.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN