Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers cùng chuyên gia “giải mã bí mật số hóa” trong marketing

27/03/2023
Với mục tiêu trang bị cho sinh viên những kiến thức, quan điểm, tư duy thực tế về marketing, sáng 25/3, talkshow “B2B và vô vàn bí mật số hóa” đã diễn ra, thu hút sự tham gia của đông đảo UEFers. Diễn giả của buổi talkshow là TS. Trần Đỗ Hoài Bảo - Founder, CEO của He Vi JSC Bình Dương. Đây là buổi talkshow do Khoa Marketing tổ chức, nằm trong khuôn khổ hai môn học: Quản trị bán hàng và B2B.
Theo TS. Trần Đỗ Hoài Bảo, có thể định nghĩa marketing thông qua việc trả lời 4 câu hỏi: “Là cái gì?”, “Dành cho ai”, “Diễn ra ở đâu?” và “Tại sao phải thực hiện?”.
Nói một cách dễ hiểu, marketing là quản lý, duy trì mối quan hệ với khách hàng bằng cách trưng ra những điểm tốt nhất mà mình có nhằm giữ chân khách hàng hiện hữu và thu hút khách hàng mới. Marketing được tất cả chúng ta sử dụng kể cả trong đời sống thường ngày trên nền tảng truyền thống là trực tiếp lẫn nền tảng trực tuyến”, diễn giả Trần Đỗ Hoài Bảo tóm gọn lại. 
 


Diễn giả Trần Đỗ Hoài Bảo đã mang đến những kiến thức thực tiễn cho sinh viên
 
Bàn về B2B, diễn giả cho rằng giữa hình thức B2B và B2C có những khác biệt rất lớn, trong đó, ảnh hưởng của yếu tố quan hệ giữa người mua và nhà bán hàng quyết định phần nhiều đến sự khác biệt đó. 
Thứ nhất, ở B2C, người mua là cá nhân sẽ chọn thương hiệu mà mình thích nhất, vậy nên mối quan hệ giữa 2 đối tượng này không ổn định. Ở B2B, mối quan hệ giữa người bán và người mua là tổ chức lại chặt chẽ hơn và cùng xây dựng mối quan hệ gắn bó lâu dài.
Thứ hai, B2C tìm kiếm nhiều người mua. B2B tìm kiếm ít khách hàng hơn, nhưng đều là những khách hàng tầm cỡ, có nhu cầu cao.
Thứ ba, B2C chịu tác động mạnh của những biến động giá cả. Ngược lại, B2B lại không chịu tác động nhiều của những biến động giá cả. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường người tiêu dùng biến động yếu và chậm hơn. Nhu cầu của thị trường tổ chức biến động mạnh và nhanh hơn.
Thứ tư, nhu cầu người mua là cá nhân phát sinh từ nhu cầu của bản thân, gia đình. Nhu cầu của người mua là tổ chức, phát sinh từ nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng. Chính vì vậy, quyết định mua của cá nhân sẽ liên quan mật thiết đến bản thân, gia đình và người xung quanh. Quyết định mua của tổ chức sẽ dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng.
Thứ năm, vì người tiêu dùng không thể xác định được những yếu tố tác động đến quyết định của bản thân nên quyết định mua của họ đơn giản hơn. Ngược lại, nhờ vào các chỉ khảo sát, phân tích chuyên nghiệp, quyết định mua của tổ chức cũng phức tạp hơn. 
 




Những kiến thức thú vị thu hút sự chú ý của các bạn sinh viên
 
Tuy có quy trình mua đơn giản, nhưng bởi không hiểu rõ được nhu cầu bản thân nên quy trình mua bắt đầu từ rất lâu trước khi hành vi mua được thực hiện. Ở B2B, hành vi mua được xây dựng theo kế hoạch rất cụ thể và chính thức sau khi tổ chức đưa ra quyết định mua.
Bên cạnh những kiến thức kể trên, TS. Trần Đỗ Hoài Bảo còn chia sẻ thêm rất nhiều kiến thức hữu ích cho các bạn sinh viên như: tư duy về marketing xưa và nay; những sai lầm trong phân tích marketing; kỹ năng bán hàng B2B,...
 


Sinh viên ôn lại kiến thức cùng những câu hỏi trắc nghiệm 
 
Để các bạn sinh viên có thể ghi nhớ những kiến thức được học một cách sâu và dễ dàng ứng dụng trong thực tiễn, thầy Hoài Bảo đã thiết kế những tình huống thực tế để các bạn xử lý, bên cạnh đó, các câu hỏi trắc nghiệm cũng được đưa vào bài giảng một cách khéo léo. 
Buổi talkshow đã đem đến cho sinh viên một môi trường tự do học thuật mà ở đó các bạn có thể thoải mái trình bày ý kiến, quan điểm cá nhân, tranh luận với diễn giả. Từ đó, phát triển thêm tư duy phản biện bên cạnh việc bổ sung kiến thức thực tế. 
 
Phương Anh
Ảnh: Lê Hải
TIN LIÊN QUAN