Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers được khai mở nhiều kiến thức quan trọng về quản trị kinh doanh quốc tế cùng chuyên gia

31/07/2024
Nhằm giúp sinh viên có thêm góc nhìn cận cảnh về vấn đề toàn cầu hóa, đồng thời bổ sung thêm kiến thức môn học từ câu chuyện thực tiễn của chuyên gia trong ngành, Khoa Kinh tế đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề môn học Quản trị kinh doanh quốc tế vào sáng ngày 31/7.
Theo đó, sinh viên đã có cơ hội tìm hiểu chủ đề: “Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế tại Việt Nam, một số lưu ý cho doanh nghiệp khi kinh doanh tại thị trường nước ngoài” qua phần chia sẻ của báo cáo viên ThS. Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phụ trách Bộ phận Đào tạo - Sự kiện - Đối ngoại, Trung tâm Hội nhập quốc tế - Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM. 
 
Buổi báo cáo chuyên đề gắn với môn Quản trị kinh doanh quốc tế diễn ra vào sáng ngày 31/7

Mở đầu buổi báo cáo, diễn giả đã chỉ rõ toàn cầu hóa là một quá trình đưa các quốc gia và khu vực trên thế giới xích lại gần nhau hơn thông qua các hoạt động kinh tế, văn hóa và chính trị. Toàn cầu hóa được thúc đẩy bởi sự phát triển của các công nghệ thông tin và truyền thông, các hiệp định thương mại tự do và sự mở cửa của các nền kinh tế trong thế giới. Đặc biệt, kinh doanh quốc tế là một khía cạnh quan trọng của toàn cầu hóa, đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy tích hợp và phát triển của các nền kinh tế trên toàn cầu.
 
Đại diện Khoa Kinh tế UEF cảm ơn sự đồng hành của diễn giả

Trong những năm gần đây, nhằm đẩy mạnh tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam tích cực tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là các FTA thế hệ mới. Trong đó, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được đánh giá là những FTA thế hệ mới đang được triển khai tích cực. Do vậy, chúng ta cần nắm bắt những cơ hội, vượt qua các thách thức để tận dụng hiệu quả, mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp Việt Nam.
Báo cáo viên tiếp tục với các lưu ý liên quan đến nghiên cứu thị trường nước ngoài. ThS. Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết việc nghiên cứu để thấy được các yếu tố: quy mô thị trường, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu thực phẩm và dịch vụ, đặc tính khách hàng, văn hóa, vị trí địa lý, đầu tư môi trường.
 
Diễn giả tích cực khai thác những vấn đề xoay quanh cơ hội và thách thức của doanh nghiệp khi kinh doanh tại thị trường nước ngoài

Bên cạnh đó, diễn giả đã chia sẻ về các yếu tố thể hiện hiện mức độ đầu tư của quốc gia như: rào cản gia nhập thị trường, quy mô thị trường, vị trí địa lý và khoảng cách, thể chế, cơ sở hạ tầng, sự cạnh tranh, sự kết nối các vùng miền, thị trường lao động; các yếu tố quyết định mức độ vững chắc: quy mô, giai đoạn phát triển, nguồn tài nguyên, khu vực và chiến lược đầu tư: xuất khẩu, cấp phép/nhượng quyền thương mại, đầu tư trực tiếp. Từ những thông tin đã chia sẻ, khách mời cũng đã phân tích các trường hợp cụ thể về kinh tế quốc tế để UEFers hình dung rõ ràng hơn.
 
UEFers tập trung lĩnh hội những kiến thức hữu ích mà diễn giả mang đến
 
Chuyên đề kết thúc bằng một bài tập nhỏ với những câu hỏi trắc nghiệm tổng kết lại những kiến thức đã trình bày. Diễn giả Ngọc Bích đã giúp UEFers tích lũy thêm kiến thức thực tế cho môn Quản trị kinh doanh quốc tế. Tin rằng, buổi báo cáo chuyên đề đã mang đến cho sinh viên thêm nhiều thông tin tế bổ ích, giúp hiểu sâu hơn về chuyên ngành đã chọn cũng như trang bị những câu chuyện thực tế nghề nghiệp, sẵn sàng thích ứng với môi trường công việc trong tương lai. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN