Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers được làm đầy hành trang nghề nghiệp với kiến thức về khai báo hải quan

23/07/2024
Tiếp nối những bài học bổ ích ở các chuyên đề trước, sinh viên Khoa Kinh tế UEF tiếp tục được cập nhật những kiến thức về "Quy trình khai báo hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu” vào tối ngày 22/7. Diễn giả Lê Thị Trà My - Pricing Manager tại Real Logistics đã cùng đồng hành, chia sẻ đến UEFers những bí quyết và kinh nghiệm thực tế giá trị.
Buổi tập huấn nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực chiến này còn có sự tham dự của TS. Lâm Thanh Phi Quỳnh - Giảng viên Khoa Kinh tế và ông Võ Thanh Tú - Founder, CEO Công ty ONEX Logistics. 
 

Đông đảo sinh viên tham gia tập huấn chuyên đề buổi thứ 4
 
Với kinh nghiệm hơn một thập kỷ chinh chiến trong ngành, bà Trà My có sự am hiểu sâu sắc về khai báo hải quan xuất nhập khẩu. Những câu chuyện diễn giả mang đến không chỉ là bài học lý thuyết đơn thuần mà đã bám sát vào thực tiễn đang diễn ra trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế như hiện nay. Đối với sinh viên có định hướng theo mảng xuất nhập khẩu thì khai báo hải quan là kiến thức cần thiết và đặc biệt quan trọng cần nắm vững. 
Theo chia sẻ của diễn giả, quy trình khai báo hải quan xuất, nhập khẩu cần được thực hiện nghiêm ngặt theo các bước: phân loại và kiểm tra chính sách hàng hóa, thực hiện nghiệp vụ ngoại thương, xin giấy phép (nếu có), hoàn tất bộ chứng từ, vận chuyển quốc tế, thực hiện thủ tục quản lý chuyên ngành (nếu có) và thủ tục hải quan/thông quan, vận chuyển nội địa, xử lý chi phí và hoàn tất chứng từ xuất, nhập khẩu. 
 


Diễn giả đi sâu vào trọng tâm chuyên đề - thủ tục khai báo hải quan
 
Ngoài ra, diễn giả cũng giúp sinh viên ôn lại những kiến thức về thương mại quốc tế, hiểu rõ tầm quan trọng của các nguyên tắc thực hiện thủ tục hải quan như nộp tờ khai, xuất trình chứng từ, đưa hàng hóa, phương tiện vận tải đến địa điểm quy định, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính,... 
Hiện nay, nước ta có 3 nhóm cửa khẩu quốc tế gồm đường bộ, đường biển và đường hàng không. Vì vậy, chuyên gia khách mời cũng sơ lược về những bộ luật, thông tư, quy định mang tính pháp lý; các loại chứng từ cần thiết khi thực hiện thủ tục hải quan trong khâu nhập khẩu và xuất khẩu đối với từng loại cửa khẩu. 
 



UEFers tự tin tương tác cùng diễn giả
 
Những chia sẻ của diễn giả đã góp phần giúp sinh viên Khoa Kinh tế làm đầy hành trang tri thức. Với những bài học thực tiễn từ người đi trước, các bạn sẽ tự tin hơn khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp. Buổi cuối cùng của chuỗi tập huấn sẽ diễn ra vào ngày 24/7 tới đây. Trong buổi này, sinh viên sẽ làm kiểm tra cuối khóa. Vì vậy, các bạn hãy chú ý tham gia đầy đủ nhé. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN