Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers được trang bị nhiều bí quyết để phòng, chống các hành vi bán hàng đa cấp bất chính

27/11/2023
Bán hàng đa cấp từ lâu đã không còn là khái niệm xa lạ trong các lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị. Với tính chất tiện lợi, linh động và cơ hội kiếm tiền nhanh, đây là hoạt động thu hút sự tham gia của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, công việc này liên tục xuất hiện các biến tướng. Thực tế đã cho thấy rằng ngày càng có nhiều người trẻ rơi vào “bẫy đa cấp” và phải gánh chịu hậu quả nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần.
Trước tình hình đó, vào ngày 27/11, Phòng Công tác sinh viên phối hợp với Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp UEF và Ủy ban Cạnh tranh quốc gia - Bộ Công Thương tổ chức hội nghị tập huấn về “Nhận diện các hành vi bán hàng đa cấp bất chính”. Tại đây, UEFers được trang bị nhiều thông tin bổ ích để nhận biết và phòng tránh khỏi việc bị dụ dỗ tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp bất hợp pháp, từ đó bảo vệ bản thân và những người xung quanh.
 

Buổi tập huấn mang đến cho UEFers nhiều bí quyết nhận biết và phòng tránh các hành vi đa cấp bất chính
 
Tham dự chương trình, về phía UEF có ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, ThS. Bùi Quang Đông - Trưởng Phòng Công tác sinh viên.
Về phía khách mời có ông Phạm Văn Cao - Đại diện Ban Quản lý hoạt động Kinh doanh theo phương thức đa cấp, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Bộ Công Thương; bà Hoàng Thị Thu Trang - Đại diện Ban Quản lý hoạt động Kinh doanh theo phương thức đa cấp, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Bộ Công Thương; Luật sư Võ Đan Mạch - Đại diện Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam. 
 

Đại diện UEF trao quà cảm ơn đến diễn giả và khách mời
 
Mở đầu chương trình, ThS. Bùi Quang Đông gửi lời cảm ơn các khách mời đã dành thời gian đến chia sẻ cho sinh viên Nhà UEF nhiều thông tin bổ ích. Thầy cho biết: “Các hoạt động kinh doanh đa cấp ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp. Làm sao để sinh viên nhận biết được trường hợp nào là hợp pháp để tham gia và trường hợp nào là biến tướng cần phòng tránh là vấn đề mà Nhà trường, xã hội cần chú trọng. Hy vọng rằng thông qua buổi tập huấn, các bạn sẽ tích lũy được nhiều kiến thức thú vị để ứng dụng vào cuộc sống và đưa ra nhiều quyết định đúng đắn cho tương lai”. 
 

ThS. Bùi Quang Đông nhấn mạnh vai trò của buổi tập huấn trong việc phòng, chống đa cấp bất chính
 
Có rất nhiều bẫy đa cấp đến từ chính những người thân, bạn bè xung quanh chúng ta. Từ việc mất cảnh giác, ta vội vàng tham gia và hậu quả để lại chính là mất thời gian, tiền bạc, công sức hay thậm chí là nhiều mối quan hệ quý giá”. Đây là nhận định của ông Phạm Văn Cao ở đầu phần trình bày của mình. Theo đó, với chủ đề “Nhận diện kinh doanh đa cấp bất hợp pháp”, diễn giả đã cung cấp cho UEFers nhiều thông tin mới mẻ xoay quanh các nội dung: Hiểu về bán hàng đa cấp, phân biệt các hành vi bán hàng đa cấp hợp pháp và bất hợp pháp, tìm hiểu về những “kịch bản bất chính” thường được sử dụng,...
Bán hàng đa cấp bất hợp pháp bao gồm 2 hình thức là “trả thưởng theo mô hình đa cấp (nhiều cấp, nhiều nhánh) nhưng không có giấy phép bán hàng đa cấp” và “có giấy phép bán hàng đa cấp nhưng hoạt động bất chính”. Cả 2 hình thức này đều có sự khác nhau nhất định về quy mô, cách vận hành,... Tuy nhiên, các trường hợp bán hàng đa cấp bất hợp pháp đều có một số điểm chung như: Yêu cầu trả tiền cho việc tuyển dụng, nói quá về cơ hội làm giàu hoặc công dụng sản phẩm, phải đặt cọc tiền khi tham gia,... Đây là các dấu hiệu tiêu biểu mà mỗi cá nhân cần cảnh giác để không phải rơi vào cái bẫy đa cấp. 
 


 Ông Phạm Văn Cao chia sẻ nhiều thông tin về các hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam
 
Tại chương trình, diễn giả còn cung cấp những bí quyết giúp các bạn sinh viên Nhà UEF phòng tránh những hoạt động kinh doanh đa cấp phi pháp. Cụ thể, bản thân mỗi sinh viên cần tìm hiểu và nâng cao ý thức cảnh giác đối với các hoạt động đầu tư, kinh doanh tiền ảo, dịch vụ, bất động sản, dịch vụ giáo dục, thương mại điện tử lợi dụng mô hình đa cấp… rầm rộ trên các mạng xã hội hiện nay. Bên cạnh đó, từ chối những tin nhắn, cuộc gọi kêu gọi đầu tư, mời chào kinh doanh đa cấp không rõ nguồn gốc là một phương pháp hiệu quả để tránh rơi vào tình trạng này. 
 

Ông Võ Đan Mạch khuyến khích sinh viên tập trung vào việc học tập thay vì các hoạt động đa cấp
 
Ở phần cuối chương trình, ông Võ Đan Mạch cũng mang đến những lời khuyên chân thành và giàu kinh nghiệm của mình để trả lời cho câu hỏi: “Sinh viên có nên tham gia vào các hoạt động kinh doanh đa cấp hay không?” Theo diễn giả, khi còn ở giảng đường đại học, các bạn nên tập trung vào việc học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện và phát triển kỹ năng cho bản thân. Việc tham gia vào các tổ chức đa cấp, dù là hợp pháp thì vẫn mất nhiều thời gian, công sức, song luôn tồn tại nhiều rủi ro không lường trước được. Đặc biệt, để giảm bớt tình trạng biến tướng của đa cấp, mỗi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác và nhanh chóng liên hệ với Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam khi phát hiện các trường hợp tiêu cực trên.
 


UEFers sôi nổi tham gia minigame củng cố kiến thức 
 
Chương trình đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích về việc nhận biết và phòng ngừa các hoạt động kinh doanh đa cấp bất hợp pháp cho sinh viên. Hy vọng rằng qua đó, các bạn sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, tập trung hơn vào việc phát triển bản thân thay vì kiếm tiền bằng những hoạt động phi pháp. 

Anh Thy
Ảnh: Xuân Tú
TIN LIÊN QUAN