Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers khám phá vai trò của công nghệ và tự động hóa trong lĩnh vực Logistics thời 4.0

30/05/2024
Thuật ngữ Logistics 4.0 đang trở thành một trong những điểm nhấn của nền kinh tế hiện nay. Với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, robot tự vận hành, ngành logistics đang trải qua một cuộc cách mạng sâu rộng. Câu hỏi đặt ra là: Liệu máy móc có thể hoàn toàn thay thế con người trong các hoạt động logistics? Hay con người vẫn giữ vai trò không thể thay thế, dù trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển?
Với mục tiêu tăng cường ứng dụng kiến thức chuyên môn vào thực tiễn và cập nhật xu hướng công nghệ mới cho sinh viên, Khoa Kinh tế đã tổ chức chương trình FOE Career Talk với chủ đề “Logistics 4.0 – Liệu máy móc có thay thế con người?"​ vào sáng ngày 30/5.
 

Chương trình FOE Career Talk trang bị nhiều kiến thức mang tính xu hướng cho sinh viên 

Diễn giả của chương trình là bà Trần Hồng Diễm - Co-Founder, Chief operations officer Công ty MiTuFresh và chị Phạm Thị Thu Trang - Area Head of Customer Experience - Lifestyle Vertical Maersk Việt Nam, Cambodia, Myanmar và Thái Lan
Về phía UEF có sự tham dự ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng Khoa Kinh tế, Trưởng ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, ThS. Rok Pintar - Giảng viên Khoa.
 
Đại diện Khoa trao thư cảm ơn đến hai diễn giả 

Logistics 4.0 không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình mà còn là sự thay đổi toàn diện về cách chúng ta quản lý và vận hành chuỗi cung ứng. Những tiến bộ này mang đến nhiều lợi ích, từ việc giảm chi phí, tăng hiệu quả, đến cải thiện độ chính xác và tốc độ giao hàng. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng đặt ra nhiều thách thức và mối lo ngại, đặc biệt là về vấn đề lao động và việc làm.
 

Bức tranh về ngành Logistics với nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai được diễn giả Thu Trang phác họa

Với câu hỏi “Tiêu chuẩn nào cho nguồn nhân lực thế hệ mới trong ngành Logistics?”, diễn giả Thu Trang đã phân tích cặn kẽ về những kết quả hơn kỳ vọng khi doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để tăng năng suất. 
Trước hết, kỹ năng công nghệ và số hóa là không thể thiếu, bao gồm hiểu biết về các công nghệ mới như IoT, trí tuệ nhân tạo (AI), robot tự động hóa và blockchain cũng như khả năng sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cung ứng và các công cụ phân tích dữ liệu. Bên cạnh đó, kỹ năng tư duy chiến lược và phân tích cũng rất quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định dựa trên thông tin thực tế và tối ưu hóa quy trình logistics.
Diễn giả Thu Trang cũng đưa ra nhiều ví dụ thực tế thông qua các thương hiệu nổi tiếng có gắn kết mạnh mẽ trong việc trao đổi mua bán quốc tế, điều này giúp các bạn mở ra nhiều khía cạnh khác khi phân tích về vấn đề tối ưu chi phí, vai trò của con người trong quy trình quản lý. 
Đến từ doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực thực phẩm, diễn giả Hồng Diễm đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho sinh viên về quá trình vận hành thực tế được tối ưu hóa khi áp dụng công nghệ để đạt được những tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.
 

Những casestudy thực tế sẽ giúp sinh viên hiểu sâu hơn vấn đề được chuyên gia phân tích

Theo chuyên gia, công nghệ Blockchain được ứng dụng để nâng cao tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng. Mỗi giao dịch và di chuyển của hàng hóa được ghi lại trên một sổ cái phân tán không thể thay đổi, giúp đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật của dữ liệu. Khách hàng và đối tác có thể theo dõi quá trình vận chuyển và xác minh nguồn gốc của sản phẩm một cách dễ dàng.
 

Sinh viên Nhà UEF được đánh giá cao khi nắm bắt nhanh và tích cực trao đổi cùng diễn giả

Kết quả của việc áp dụng công nghệ này là một chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, chi phí vận hành giảm, độ chính xác trong quản lý hàng tồn kho tăng lên và sự hài lòng của khách hàng được cải thiện đáng kể. Công ty không chỉ giữ vững được vị thế cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong kinh doanh. 
Từ những chia sẻ thực tiễn của các diễn giả, sinh viên đã được trang bị kiến thức và giải đáp các thắc mắc về ngành Logistics thời 4.0. Không chỉ vận dụng hiệu quả vào học phần mà đây còn là sự trang bị thiết thực cho nghề nghiệp của các bạn trong tương lai.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN