Menu
  
Tin tức sự kiện

Nhiều thông tin hữu ích cho giới trẻ được lan tỏa tại talkshow “Gen Z kết nối - Đối chiếu để đổi chiều”

02/12/2023
Với mong muốn xây dựng môi trường giao lưu mới mẻ, trang bị những thông tin cần thiết về người chuyển giới trong thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh sinh viên; chia sẻ các kiến thức về dự phòng HIV và an toàn tình dục cũng như thể hiện quan điểm của các bạn sinh viên về cộng đồng Transgender Woman (TGW), Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF phối hợp với Công ty TNHH Doanh nghiệp xã hội (DNXH) Phát triển Cộng đồng Thuận Trường tổ chức buổi talkshow: “Gen Z kết nối - Đối chiếu để đổi chiều” vào chiều ngày 1/12. Buổi talkshow có sự đồng hành, chia sẻ của nhiều chuyên gia, diễn giả và thầy, cô Nhà UEF.
Đồng hành với buổi chia sẻ có: Bà Leigh McCumber - Tham tán Chính trị, Giám đốc dự án CFLI, Đại Sứ Quán Canada tại Việt Nam; ThS. Nguyễn Quốc Giang - Cố vấn kỹ thuật DNXH Thuận Trường, Thạc sĩ công tác xã hội Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý, Diễn giả chương trình; Dược sĩ Chuyên khoa I Trần Công Minh Đức, Quản lý Dược Phòng khám Alo Care, Diễn giả chương trình; Hoa Hậu Phương Phương - Miss Beauty Queen 2020, Diễn giả chương trình; Á Hậu Tiên Tiên - 1st - Runer - Up Miss Beauty Queen 2022; Á Hậu Tô Diệp Hà - 2nd Runer - Up Miss Beauty Queen 2022; Hoa Hậu Quân Mai Anh - Miss Project Beauty 2023; Á Hậu Dior - Miss Project Beauty 2023; Á Hậu Nguyễn Ngọc Điệp - Miss Project Beauty 2023.
 

Dàn khách mời “xịn sò” xuất hiện tại buổi talkshow
 
Về phía ban tổ chức chương trình có sự tham dự của ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Kết nối Cộng đồng UEF; Ông Nguyễn Minh Thuận - Giám đốc DNXH Thuận Trường và ông Lê Đặng Nghĩa - Phó Giám đốc DNXH Thuận Trường.
 



Đại diện UEF trao quà và thư cảm ơn đến diễn giả, khách mời
 
Trước phần giao lưu cùng diễn giả, bà Leigh McCumber đã có đôi lời chia sẻ nhân một ngày đặc biệt - Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS (World AIDS Day), diễn ra vào ngày 1/12 hằng năm. Thực tế cho thấy các bệnh xã hội nói chung và AIDS nói riêng đã trở thành một trong những dịch bệnh nguy hiểm có tính phá hoại lớn nhất trong lịch sử. Cho đến nay, chúng ta vẫn đang tập trung nghiên cứu nhằm tìm ra loại vắc xin, thuốc đặc hiệu để tiêu diệt HIV. 
Mặc dù gần đây, việc điều trị và phòng chống HIV đã được cải thiện ở nhiều vùng trên thế giới, nhưng tỉ lệ người mắc HIV và số lượng người chết vì AIDS vẫn là rất lớn. Vì vậy, biết cách tự phòng chống cho mình và cộng đồng cũng như tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu biết được xem như là một loại “vắc xin” để phòng ngừa HIV/AIDS hiện nay.
 

Bà Leigh McCumber phát biểu mở đầu chương trình
  
Trong không khí gần gũi, cởi mở, ba diễn giả đã đem đến chương trình những thảo luận về giới tính sinh học, bản dạng giới, cách phòng chống HIV/AIDS và xu hướng về tính dục.
Mở đầu chương trình, thông qua bản dạng giới, các bạn sinh viên đã tìm hiểu về định nghĩa chính xác của các khái niệm xu hướng tính dục, bản dạng giới, đặc điểm giới tính và giới tính sinh học. Cạnh đó, các bạn còn được cung cấp thông tin về các yếu tố đa dạng giới và tính dục, cũng như định hướng phù hợp về đa dạng giới, tính dục trong trường học và cách thức để các bạn thuộc cộng đồng LGBT tự tin thể hiện cá tính của bản thân. 
Theo diễn giả Nguyễn Quốc Giang, bản dạng giới được hình thành từ những yếu tố về văn hoá, xã hội và môi trường sống . Nó đại diện cho những suy nghĩ bên trong bạn về giới tính của mình, là cách bạn nhận thức bản thân và muốn được người khác xưng hô thế nào. Bản dạng giới có thể giống hoặc khác với giới tính của bạn khi sinh ra. Khi chúng khớp với nhau, bạn được gọi là cisgender (người hợp giới). Ngược lại, bạn là transgender (người chuyển giới). Bản dạng giới cũng có thể khác với cách thể hiện giới (gender expression) - cách bạn thể hiện bản dạng giới của mình với xung quanh. Cách thể hiện giới thường bao gồm ngoại hình và hành vi bên ngoài, chẳng hạn như cách ăn mặc, trang điểm, kiểu tóc, ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và tên gọi.
 


Diễn giả đưa đến nhiều góc nhìn và kiến thức bổ ích cho UEFers
  
Trong phần giao lưu, Hoa hậu Phương Phương đã mang đến những câu chuyện thiết thực mang giá trị cho cộng đồng, cho xã hội của chị trước và sau khi đăng quang. Những câu chuyện của chị phần nào đã giúp UEFers nhìn nhận rõ hơn về bản thân. Chị cũng nhấn mạnh thêm: “Các bạn không cần phải ép bản thân vào một định nghĩa nào cả, mà hãy chấp nhận sự khác biệt của chính mình và tìm một cộng đồng yêu thương bạn vì chính con người bạn”.
Anh Trần Công Minh Đức với nhiều năm kinh nghiệm ở lĩnh vực y tế cũng đã cung cấp cho sinh viên UEF những thông tin, biện pháp phòng chống HIV/AIDS. Các bạn cần phải trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS, có lối sống lành mạnh, tự chủ trong các mối quan hệ với bạn bè, không sa vào những tệ nạn xã hội nhằm góp phần đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.
 



UEFers tự tin đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề 
  
Giới tính là một chủ đề phức tạp và đang dần được quan tâm hơn khi nó liên quan đến rất nhiều vấn đề xã hội khác. Dù bạn mới chỉ chập chững trên con đường khám phá về bản thân hay đã tìm hiểu nhiều về những định nghĩa khác nhau của bản dạng giới và xu hướng tính dục, luôn nhớ rằng những gì làm nên con người bạn là sự tổng hợp của rất nhiều yếu tố.
 

Sinh viên có thêm vốn kiến thức bổ ích từ chương trình 
 
Buổi talkshow khép lại cùng nhiều kiến thức bổ ích được lan tỏa, mở ra một khoảng trời mới với vô số trải nghiệm thiết thực. Mong rằng qua đó, các bạn sinh viên Nhà UEF sẽ yêu thương bản thân nhiều hơn, biết cách bảo vệ mình và mọi người xung quanh và hơn hết là sẵn sàng hành trang cho những dự định ý nghĩa trong trong tương lai sắp tới.
Vinh Thư
Ảnh: Thành Thắng
TIN LIÊN QUAN