Menu
  
Tin tuyển sinh

Sĩ tử cần chuẩn bị những gì trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2024?

24/06/2024
Chỉ còn vài ngày nữa thôi, các sĩ tử sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Để có thể phát huy tốt năng lực bản thân, tránh phạm phải những lỗi sai không đáng có trong kỳ thi quan trọng, các bạn thí sinh nên liên tục cập nhật thông tin cần thiết, chuẩn bị chu đáo trước thềm "vượt vũ môn". Vậy, thí sinh cần chuẩn bị gì trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2024?. 2k6 hãy cùng UEF điểm qua một số điều cần lưu ý qua bài viết dưới đây nhé!
 
Các sĩ tử 2k6 cần chuẩn bị gì trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2024?

 

Nắm rõ lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

 

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì sẽ không được dự thi buổi thi đó.
 
 
Ngày Buổi Bài thi/Môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Thời gian làm bài Giờ phát đề thi cho thí sinh Giờ bắt đầu làm bài
26/6/2024 Sáng 8g00: Họp cán bộ làm công tác coi thi tại điểm thi
Chiều 14g00: Thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin ĐKDT (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi
27/6/2024 Sáng Ngữ văn 120 phút 7g30 7g35
Chiều Toán 90 phút 14g20 14g30
28/6/2024 Sáng Bài thi KHTN Vật lý 50 phút 7g30 7g35
Hoá học 50 phút 8g30 8g35
Sinh học 50 phút 9g30 9g35
Bài thi KHXH Lịch sử 50 phút 7g30 7g35
Địa lí 50 phút 8g30 8g35
Giáo dục công dân 50 phút 9g30 9g35
Chiều Ngoại ngữ 60 phút 14g20 14g30
29/6/2024 Dự phòng
 
Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2024
 
Có thể nói, việc bỏ lỡ thời gian thi, nhầm phòng thi, địa điểm hay vô tình vi phạm quy chế là những câu chuyện thường bắt gặp ở các sĩ tử trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm. Vì thế, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, các bạn học sinh nên nắm rõ những thông tin liên quan đến kỳ thi.
Trước khi chính thức bước vào ngày thi đầu tiên, các bạn thí sinh cần nắm rõ lịch thi và thời gian làm bài, cũng như địa điểm, phòng thi, số báo danh của mình. Các bạn có thể sử dụng điện thoại, giấy note hoặc các công cụ khác ghi chú rồi đặt ở nơi dễ nhìn thấy để tự nhắc nhở bản thân hoặc nhờ sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè để đảm bảo có mặt đúng nơi, đúng lúc. 

 

Những vật dụng được mang vào phòng thi

 

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra một cách công bằng, phản ánh đúng năng lực của thí sinh, theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024, những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ và không thể truyền, nhận thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp… 
Đối với những bạn thi môn địa lý, quyển Atlat Địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành) không được đánh dấu hoặc viết thêm bất kỳ nội dung nào.
Về trang phục, thí sinh có thể tự do lựa chọn và ăn mặc theo sở thích. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý rằng những “bộ cánh” này phải lịch sự và đúng chuẩn mực. Nếu vẫn chưa biết nên mặc gì khi đi thi thì đồng phục là một trong những sự lựa chọn hợp lý cho 2k6.

 

Những vật dụng không được mang vào phòng thi

 

Khi vào phòng thi các bạn cần tuyệt đối không được mang những đồ vật sau: Bút xóa, giấy than, đồ uống có cồn, chất gây cháy nổ, vũ khí, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc có chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài và chấm thi. Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT, nếu các thí sinh mang các vật dụng bị cấm vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi và hủy kết quả toàn bộ các bài thi/môn thi trong kỳ thi năm đó.
 
Thí sinh lưu ý những vật dụng được mang và không được mang vào phòng thi (Ảnh: VnExpress)

 

Tìm hiểu trước các quy định bắt buộc trong phòng thi

 
Để quá trình làm bài thi diễn ra suôn sẻ, các thí sinh cần tìm hiểu trước các quy định bắt buộc trong phòng thi. Căn cứ Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý các thông tin quan trọng dưới đây:
Thủ tục trước khi thi
- Xuất trình Căn cước công dân và nhận Thẻ dự thi. Nếu không may bị mất Căn cước công dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác cần phải báo cáo ngay cho Trưởng Điểm.
- Rà soát lại thông tin cá nhân: Nếu thấy có sai sót về họ tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên thì phải báo ngay cho cán bộ coi thi để xử lý kịp thời;
- Ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình;
- Ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của mình vào đề thi, giấy thi, Phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp;
- Kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in đề thi; nếu phát hiện đề thi bị thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 05 phút tính từ thời điểm phát đề thi.
Nội quy trong thời gian làm bài
- Không được trao đổi, chép bài của người khác;
- Không được sử dụng tài liệu trái phép hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trật tự phòng thi;
- Nếu muốn có ý kiến phải giơ tay để báo cáo, khi được phép thì đứng trình bày công khai ý kiến của mình;
- Không được đánh dấu/làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, trừ tô các ô trên Phiếu trả lời trắc nghiệm;
- Chỉ được viết bằng một màu mực duy nhất (không phải màu đỏ);
- Ngừng làm bài ngay khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài;
- Bảo quản nguyên vẹn, không để người khác lợi dụng bài thi của mình; nếu phát hiện bài thi của mình bị người khác lợi dụng hoặc cố ý can thiệp phải báo cáo ngay cho cán bộ coi thi.
- Không được rời khỏi phòng thi trong thời gian làm bài thi trắc nghiệm;
- Đối với môn tự luận, thí sinh có thể ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi nhưng phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi;
- Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát.
Lưu ý khi nộp bài thi
- Khi nộp bài thi tự luận, phải ghi rõ số tờ giấy thi và ký xác nhận vào Phiếu thu bài thi;
- Không làm được bài cũng phải nộp giấy thi đối với bài thi tự luận và Phiếu trả lời trắc nghiệm (đối với bài thi trắc nghiệm).

 

Giữ vững tinh thần và đảm bảo sức khỏe

 

Trong giai đoạn “nước rút”, các sĩ tử hạn chế “nhồi nhét” thêm quá nhiều kiến thức mới và chỉ nên tập trung hệ thống hóa và rà soát lại những gì đã học. Bên cạnh đó, team 2k6 có thể kết hợp học tập và giải trí nhẹ nhàng, dành thời gian để thư giãn, tập luyện thể dục tăng cường sức khỏe và ngủ đủ giấc. 
Ngoài ra, trước mỗi kì thi, vấn đề về dinh dưỡng cũng cần được chú trọng. Các bạn nên lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, không ăn quá nhiều hoặc quá ít. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ có thể phát huy hết khả năng của mình khi cơ thể ở trạng thái tốt nhất và khỏe mạnh.
 
Chú ý thư giãn đầu óc và đảm bảo sức khỏe để phát huy tốt khả năng trong phòng thi 
 

Đăng ký xét tuyển học bạ, giảm bớt áp lực trước thềm thi tốt nghiệp THPT

 

Dù chiếm tỷ lệ cao nhưng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT không phải là con đường duy nhất để thí sinh thực hiện mục tiêu vào giảng đường đại học. Thí sinh còn có thể vào đại học bằng điểm học tập thời phổ thông. Hiện tại, nhiều trường đại học đã nhận hồ sơ xét tuyển học bạ trước thềm thi tốt nghiệp THPT, trong đó có Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF). Thí sinh nên cân nhắc nộp hồ sơ ở thời điểm này để nhận về nhiều lợi thế.
 
Thí sinh có thể liên hệ đăng ký online ngay bây giờ để được Tư vấn chi tiết hơn:
 
Đối với phương thức xét tuyển học bạ, các bạn thí sinh có thể chủ động lựa chọn những môn học có kết quả tốt nhất trong những năm học THPT để đăng ký xét tuyển. Đây được xem là phương thức giúp 2k6 giảm áp lực thi cử vì hạn chế được những yếu tố “không mong muốn” như tâm lý, sức khỏe… trong kỳ thi THPT. Việc đăng ký xét tuyển học bạ từ trước cũng giúp thí sinh và gia đình an tâm hơn về cơ hội trúng tuyển cũng như có thời gian để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Bên cạnh đó, lợi thế nổi bật của xét tuyển học bạ là đa dạng tổ hợp môn xét tuyển. Các bạn có thể dễ dàng chủ động lựa chọn tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất để xét tuyển. Đây cũng là phương thức khá ổn định, chỉ cần đảm bảo điểm tốt nghiệp thì kết quả của kỳ thi THPT cao hay thấp cũng không ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển đại học.
Hy vọng qua bài viết trên, 2k6 đã nắm rõ thí sinh cần chuẩn bị gì trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2024? Mến chúc các sĩ tử sẽ thật tự tin, bản lĩnh và phát huy hết khả năng của mình trong phòng thi.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN