Menu
  
Tin tuyển sinh

Tư vấn tuyển sinh VTV2 số ngày 20/7: Nhìn nhận rõ sức hút và thách thức của ngành truyền thống

22/07/2024
Sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh cũng đã có những cân nhắc về nguyện vọng xét tuyển đại học trước khi đăng ký trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT. Trong giai đoạn này, thông tin "cận cảnh" về tính chất, tiềm năng của ngành nghề cũng ảnh hưởng phần nào đến lựa chọn của các bạn. Những băn khoăn ấy đã được giải đáp trong chương trình Tư vấn tuyển sinh 2024 số ngày 20/7 phát sóng trực tiếp trên kênh VTV2
Với chủ đề “Ngành học truyền thống - Sức hút đằng sau những thách thức”, thí sinh đã lắng nghe tư vấn của các chuyên gia gồm: ThS. Phạm Doãn Nguyên - Phó Hiệu trưởng UEF; TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Giám đốc Chương trình Gloucestershire Việt Nam; TS. Lâm Thành Hiển - Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng; TS. Trần Thị Hồng Liên - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Luật - ĐHQG-HCM; PGS.TS. Nguyễn Văn Thuỵ - Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM; ThS. Võ Ngọc Nhơn - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). 
 
Chương trình Tư vấn tuyển sinh số 20/7 với chủ đề “Ngành học truyền thống - Sức hút đằng sau thách thức” trên kênh VTV2
 
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã tác động đáng kể đến sự vận hành của nền kinh tế, là cơ sở thúc đẩy sự xuất hiện của nhiều ngành nghề mới với nhu cầu nhân lực cao. Điều này tạo ra thách thức cạnh tranh lớn đối với thị trường lao động trong các ngành đào tạo truyền thống, đồng thời ảnh hưởng đến tâm lý và quan điểm lựa chọn nghề nghiệp của thí sinh và phụ huynh khi băn khoăn giữa các ngành học xu hướng và ngành học truyền thống. Về vấn đề này, Ban tư vấn của chương trình đã đưa ra nhận định và lời khuyên cần thiết cho các bạn. 
Theo TS. Lâm Thành Hiển, ở giai đoạn nào cũng có ngành nghề xu hướng vì phù hợp với tình hình phát triển của xã hội. Những ngành nghề “hot” có ưu điểm là nhu cầu nhân lực cao với mức lương hấp dẫn, tuy nhiên sẽ có nhiều thay đổi vì mang tính thời điểm và thị trường cạnh tranh cũng khá cao vì nhiều thí sinh đăng ký học. Ngược lại, các ngành nghề truyền thống được đào tạo lâu năm, doanh nghiệp cũng có định hướng tuyển dụng rõ ràng và mang tính ổn định. 
 



Các thành viên của Ban tư vấn cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho thí sinh trong giai đoạn đăng ký nguyện vọng
 
ThS. Võ Ngọc Nhơn cũng đồng tình khi cho rằng không nên ưu tiên tính xu hướng mà bỏ qua hai yếu tố là sở trường và sở thích khi lựa chọn ngành nghề. Mặt khác, các ngành nghề truyền thống hiện tại cũng được tích hợp nhiều kiến thức thực tiễn và cập nhật công nghệ mới, do đó ngành nghề truyền thống không có nghĩa là cũ kỹ mà quan trọng là các bạn có phù hợp với ngành đó hay không. Ngoài ra, ThS. Phạm Doãn Nguyên nhấn mạnh rằng các bạn cần "định vị" bản thân và xem xét đến thị trường lao động để có lựa tốt nhất. 
Với các ngành học truyền thống như Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế,… PGS.TS. Nguyễn Văn Thuỵ và TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc cũng khẳng định là nhóm ngành được xem là “xương sống” của nền kinh tế, không mang tính xu hướng nhưng luôn đảm bảo cơ hội việc làm. Điều thí sinh cần làm là xem xét chương trình đào tạo của các trường có tích hợp điểm mới để cân nhắc lựa chọn ngành học phù hợp. 
 

Thí sinh tập trung theo dõi chia sẻ của các chuyên gia 
 
TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc nói thêm rằng những ngành học xu hướng cũng phát triển từ nền tảng và những nguyên tắc cơ bản của ngành học truyền thống, dù xã hội ở gian đoạn nào thì cũng cần những công việc của các lĩnh vực này. Những ngành học truyền thống ở UEF được lồng ghép các yếu tố thực tế và cập nhật tính mới nhằm mục tiêu để các ngành học truyền thống phải tiệm cận và sát sao nhất với thị trường. 
Với câu hỏi cụ thể về các ngành truyền thống như Kinh doanh quốc tế, Tài chính - Ngân hàng tại UEF, ThS. Phạm Doãn Nguyên đã hướng dẫn thí sinh cách thức đăng ký xét tuyển của các ngành học này trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT, chia sẻ về các cơ hội việc làm khi tốt nghiệp và các chính sách học bổng tuyển sinh được áp dụng. 
 



Những thông tin về các ngành học truyền thống cũng như chính sách học bổng tại UEF được quan tâm 
 
Bên cạnh đó, thông tin về chương trình tiếng Anh trải nghiệm miễn phí và chương trình Tài năng UEF được áp dụng cho 5 ngành, đa phần là ngành truyền thống cũng được đề cập. Với tầm quan trọng của tiếng Anh thì TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc đã cung cấp thông tin về học bổng tuyển sinh nói chung và học bổng dành cho thí sinh có năng lực tiếng Anh vượt trội nói riêng khi xét tuyển vào chương trình liên kết quốc tế với Đại học Gloucestershire - Anh Quốc. 
Qua chương trình, thí sinh không chỉ được trang bị những lưu ý cần thiết về quy chế tuyển sinh 2024 mà còn nhận về nhiều lời khuyên bổ ích từ các chuyên gia khi băn khoăn lựa chọn nguyện vọng giữa ngành nghề truyền thống hay xu hướng. Hy vọng rằng những thông tin được cung cấp sẽ giúp các sĩ tử tự tin hơn trong việc lựa chọn ngôi trường và ngành học phù hợp nhất với bản thân.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN