VIỆN QUỐC TẾ
Tin tức sự kiện

UEFers học cách làm chủ ngôn ngữ âm nhạc trong điện ảnh với sự hướng dẫn của chuyên gia

13/06/2024
Hướng đến mục tiêu đào tạo phát triển toàn diện cho người học, bên cạnh kiến thức chuyên môn, UEF luôn chú trọng vào việc trau dồi các mảng văn hóa, nghệ thuật cho sinh viên thông qua nhiều hoạt động khác nhau.

Nằm trong khuôn khổ môn học Music Appreciation, vào ngày 13/6, Viện Quốc tế UEF đã tổ chức workshop “In the Act of Sound” dành cho sinh viên của chương trình Cử nhân quốc tế, Đại học Keuka. Với chủ đề “Ngôn ngữ âm nhạc trong điện ảnh”, diễn giả đã đưa các bạn sinh viên đến với thế giới của nghệ thuật phim ảnh và cùng “bóc tách” những bí quyết làm nên thành công của một tác phẩm về mặt âm thanh. 

Đồng hành với các bạn sinh viên trong sự kiện lần này có thầy Ngô Nguyễn Hải Đăng - Giảng viên môn học.
 

Tại workshop, UEFers được tìm hiểu những phương pháp ứng dụng âm nhạc vào các sản phẩm truyền thông
 
Tham gia đứng lớp trong buổi học đặc biệt này là anh Lucas Luân Nguyễn - Nhà phê bình phim, Copywriter. Được biết, diễn giả đã có hơn 4 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành điện ảnh ở Việt Nam và quốc tế về các lĩnh vực báo chí, phê bình và marketing. Bên cạnh là Cố vấn ngôn ngữ tiếng Việt cho Netflix, anh còn hoạt động với vai trò của một influencer về phim ảnh, văn hóa, xã hội. Lucas Luân Nguyễn cũng là dịch giả của cuốn sách “Cứu con mèo” - tác phẩm viết về biên kịch điện ảnh nổi tiếng và đã trở thành giáo trình chuẩn của Mỹ và Hollywood.

“Đối với một người làm biên kịch hay sáng tạo nội dung, việc có hiểu biết phong phú về các chất liệu âm nhạc sẽ góp phần thúc đẩy và tạo ra thành công đáng kể cho sản phẩm”. Đó là nhận định của anh Lucas Luân Nguyễn về tầm quan trọng của âm thanh đối với các tác phẩm truyền thông hiện đại. Theo diễn giả, mỗi một hiệu ứng âm thanh, mỗi một phần nhạc nền đều có ý nghĩa và dụng ý của riêng nó. Không chỉ đơn thuần khơi gợi những cảm xúc khác nhau cho người xem mà nó còn là chất xúc tác quan trọng trong việc truyền tải thông điệp, thổi hồn cho nhân vật và trở thành thương hiệu của bộ phim.
 

Anh Lucas Luân Nguyễn nhấn mạnh tầm quan trọng của âm nhạc đến hiệu quả chung của sản phẩm
 
Đến với buổi workshop, các bạn sinh viên đã được tiếp cận với 3 loại nhạc phim chính là Non-diegetic music, Diegetic music và Trans-diegetic music. Đây lần lượt là những khái niệm dùng để chỉ nguồn âm nhạc trong thế giới phim, nguồn âm nhạc ở ngoài đời thực và nguồn âm nhạc kết hợp cả trong lẫn ngoài. Mỗi thể loại đều được sử dụng để kể những câu chuyện khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau. Kết hợp thành công các yếu tố này sẽ góp phần tạo ra hiệu quả đáng kể trong việc truyền tải cảm xúc và thông điệp cho một tác phẩm.

Trong suốt quá trình chia sẻ, diễn giả thường lồng ghép nhiều ví dụ được trích xuất từ các đoạn phim nổi tiếng nhằm giúp các bạn định hình được nhịp điệu, cách thức sử dụng và hiệu quả đạt được của từng loại âm nhạc cụ thể. Cạnh đó, việc liên tục đặt câu hỏi, tương tác để UEFers thể hiện quan điểm cũng là một cách để gia tăng cảm hứng và hiệu quả cho tiết học.
 



Hoạt động nằm trong môn học Music Appreciation giúp sinh viên có thêm trải nghiệm thú vị
 
Cũng trong buổi workshop, các bạn sinh viên đã được tìm hiểu một số đặc điểm nổi bật của âm nhạc như: âm điệu, tiết tấu và một số vòng hòa âm cơ bản. Ảnh hưởng của các loại nhạc cụ thông dụng như piano, kèn, trống,... đến cảm xúc con người cũng được diễn giả tỉ mỉ phân tích. Qua đó, UEFers đã được trang bị nhiều góc nhìn mới về tính biểu tượng của âm nhạc, đồng thời “làm giàu” thêm hệ ngôn ngữ, tăng cường sự thuận lợi khi giao tiếp với những người làm nhạc
 
Không chỉ tập trung về mặt đào tạo lý thuyết mà các hoạt động gắn kết môn học với thực tiễn cũng được Nhà trường chú trọng. Qua đó, UEF hy vọng các bạn sinh viên có thể bổ sung kiến thức, hoàn thiện bản thân một cách toàn diện và trở thành nguồn lực chất lượng cho xã hội trong tương lai.
TT.TT-TT
 
 
TIN LIÊN QUAN